Ám ảnh khi qua vòng xoay

Cập nhật lúc 09:24, Thứ Hai, 20/08/2012 (GMT+7)

Quốc lộ 1A qua địa bàn TP.Biên Hòa có hai vòng xoay: Tam Hiệp và ngã tư Vũng Tàu. Đi qua hai vòng xoay này, người đi xe máy dễ bị tai nạn, bởi mức độ phức tạp của các luồng xe ô tô từ nhiều hướng đổ vào. Có lúc người đi xe máy như bị kẹp giữa các xe ô tô lớn, như: xe khách lớn, xe buýt, xe tải ben, xe bồn, xe container, rất nguy hiểm.

* Ám ảnh từ những tai nạn

Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8-2012, ở vòng xoay Tam Hiệp đã liên tục xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Sáng 20-7, xe tải 72N-20… chở thép chạy hướng TP.Hồ Chí Minh - Trảng Bom, khi vừa vào vòng xoay Tam Hiệp đã đụng với xe máy 60B1-57… do anh H.Q.V. cầm lái. Tai nạn xảy ra làm anh V. ngã xuống đường và bị xe tải này cán chết. Sáng 28-7, xe ô tô 60L-67… chạy từ nội ô Biên Hòa vào đến giữa vòng xoay Tam Hiệp đã đụng mạnh vào xe trộn bê tông 60L-14… đang chạy từ hướng vòng xoay ngã tư Vũng Tàu về ngã tư Amata. Cú đụng mạnh làm xe trộn bê tông leo lên vòng xoay Tam Hiệp, những người ngồi trên xe ô tô 60L-67… bị thương nặng. Mới đây, vào chiều 6-8, xe container 51C-08… chạy hướng Trảng Bom - Biên Hòa đã đụng xe máy 54U1-53... do chị Dương Thị Thúy Hằng (33 tuổi, có thai 7 tháng) điều khiển, làm chị Hằng chết tại chỗ.

Chặn xe kiểm tra ngay bảng cấm đậu khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu.
Chặn xe kiểm tra ngay bảng cấm đậu khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu.

Những TNGT liên tiếp xảy ra ở vòng xoay Tam Hiệp khiến mọi người có cảm giác bất an khi có việc phải đi qua đây. Anh Mai Tấn Đức (ngụ ở phường Long Bình), người thường có mặt ở vòng xoay Tam Hiệp, cho biết: “Hệ thống biển báo giao thông, gờ giảm tốc tại khu vực này khá nhiều,  nhưng do lực lượng chức năng chỉ kiểm soát vào giờ cao điểm, nên tình trạng lái xe phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ Luật Giao thông vẫn diễn ra”.

Còn ở vòng xoay ngã tư Vũng Tàu, khoảng 11 giờ ngày 6-2, xe tải thùng 54N-91... chạy hướng Biên Hòa - TP.Hồ Chí Minh đã dừng lại tại vòng xoay để tài xế làm chuyện riêng… Khi tài xế rời khỏi xe thì xe bất ngờ tiếp tục chạy về phía trước, đụng vào 3 xe máy và một xe ô tô 7 chỗ ngồi. Rất may, những người ngồi trên xe máy đã kịp nhảy tránh, người ngồi ô tô chỉ bị thương nhẹ.

Theo thống kê, hàng năm ở vòng xoay ngã tư Vũng Tàu xảy ra ít nhất vài vụ TNGT chết người do xe ô tô và xe máy đụng nhau. Anh Bùi Thành Tâm, người thường đi làm việc ngang qua vòng xoay ngã tư Vũng Tàu cho biết, mỗi lần phải đi xe máy qua vòng xoay này anh đều lo sợ, bởi xe anh thường bị lọt thỏm giữa dòng xe toàn các “hung thần xa lộ”, như: xe tải ben, đầu kéo container… từ các nơi đổ về.

* Giải pháp nào bảo đảm an toàn?

Qua nhiều lần quan sát thực tế ở hai vòng xoay này, chúng tôi thấy các tình huống nguy hiểm ở vòng xoay Tam Hiệp có thể xảy ra ở luồng xe từ hướng TP.Hồ Chí Minh đi Trảng Bom. Lúc này, các xe đang xuống dốc nên thường phóng nhanh, khi vào vòng xoay lại gặp luồng xe từ nội ô Biên Hòa băng qua khu vực Long Bình nên dễ xảy ra va chạm có thể dẫn đến tai nạn. Ở hướng từ huyện Trảng Bom về, các xe đang phóng nhanh lấy trớn qua con dốc ở ngay vòng xoay. Nếu phải dừng lại, các xe ô tô (nhất là xe tải nặng) dễ bị mất trớn, nên các tài xế ít khi nhường đường cho làn xe từ khu vực Long Bình vào nội ô thành phố. Do vậy, rất dễ tạo ra các tình huống dẫn đến TNGT.

Vụ tai nạn giao thông gây chết người ở vòng xoay Tam Hiệp vào chiều 6-8. Ảnh: T. Toàn
Vụ tai nạn giao thông gây chết người ở vòng xoay Tam Hiệp vào chiều 6-8. Ảnh: T. Toàn

Ở vòng xoay ngã tư Vũng Tàu tình hình giao thông phức tạp hơn, vì có rất nhiều luồng xe đổ vào đây. Các luồng xe này đổ dốc về từ hướng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1; từ hướng dốc cầu Đồng Nai; từ hướng quốc lộ 51; từ hướng đường nội bộ KCN Biên Hòa 2; từ hướng phường An Bình ra. Do tình hình phức tạp như vậy nên Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh thường xuyên bố trí lực lượng điều hòa ở đây, nhưng tai nạn vẫn xảy ra.

Đa số các tai nạn xảy ra ở vòng xoay này thường do xe ô tô đổ dốc từ KCN Biên Hòa 1 về. Do lực lượng kiểm tra thường tập trung điều hòa ở tuyến từ dốc cầu Đồng Nai và quốc lộ 51 về, nên các tài xế lái xe đổ dốc không thấy CSGT, thường giành đường để vượt khỏi vòng xoay. Ở giao lộ phức tạp này (mỗi ngày có khoảng 150 ngàn lượt xe các loại lưu thông qua) có bảng cấm đậu xe trong toàn khu vực (bảng cấm đậu có chữ Zone) để tránh ùn tắc, nhưng không hiểu sao một số tài xế xe tải cứ ngang nhiên đậu xe ở khoảng giữa vòng xoay (khu vực tiểu đảo trên quốc lộ 1A), hoặc ở đầu đường vào KCN Biên Hòa 1 mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý. Các xe đậu sai quy định này đã gây cản trở giao thông, làm tài xế ô tô đang lái xe vào vòng xoay mất tập trung, dễ dẫn đến tình huống gây tai nạn.

Được biết, cầu vượt ở vòng xoay ngã tư Vũng Tàu đang được tổ chức thi công, nhưng chậm tiến độ đã hai năm vì vướng việc giải tỏa mặt bằng. Cầu vượt ở vòng xoay Tam Hiệp đã được tỉnh kiến nghị, Bộ Giao thông - vận tải đã nghiên cứu từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm. Chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh về việc khảo sát, đề xuất thực hiện cầu vượt ở các điểm giao thông phức tạp thì các cơ quan chức năng vẫn còn đang chuẩn bị, chưa tiến hành khảo sát. Trong khi chờ đợi cầu vượt được xây dựng, người dân mong các lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông tăng cường hoạt động ngoài giờ cao điểm, tập trung vào các luồng, tuyến thường xảy ra TNGT lâu nay để kéo giảm tối đa TNGT ở các vòng xoay này.

Thanh Toàn

 

.
.
;
.
.