Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãi hùng với xe chở bauxite...

10:05, 29/05/2013

Theo kết quả kiểm tra hiện trường của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên quốc lộ 20 xuất hiện rất nhiều xe chở bauxite quá tải trọng cho phép của cầu đường, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng công trình đường bộ.

Theo kết quả kiểm tra hiện trường của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên quốc lộ 20 xuất hiện rất nhiều xe chở bauxite quá tải trọng cho phép của cầu đường, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng công trình đường bộ. Trên địa bàn Đồng Nai, ngoài quốc lộ 20, xe chở bauxite còn chạy qua đường tỉnh 769 và quốc lộ 51. Hiện chỉ có quốc lộ 51 mới nâng cấp mở rộng, trong khi 2 tuyến đường còn lại đang bị quá tải và xuống cấp, đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp.

Quốc lộ 20 đang hư hỏng nhưng vẫn phải gồng mình chịu xe tải khủng chở bauxite chạy qua hàng ngày.
Quốc lộ 20 đang hư hỏng nhưng vẫn phải gồng mình chịu xe tải khủng chở bauxite chạy qua hàng ngày.

Ngày 28-5, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận thực tế tình trạng xe chở bauxite quá tải trên hai tuyến đường “đau khổ” 769 và quốc lộ 20. Một cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) cho biết, xe tải đầu kéo (xe tải khủng) có tự trọng (xác xe) nặng từ 12-20 tấn, nếu chở thêm hàng từ 15-30 tấn (có khi đến 40 tấn), thì tổng tải trọng của xe sẽ có tối thiểu 27 tấn và đến “khủng” là từ 40-60 tấn. Đáng ngại nhất là cầu La Ngà hiện chỉ còn tải trọng 23 tấn, nếu các xe tải khủng chở bauxite chạy qua cầu La Ngà thì nguy cơ tác động vào cây cầu này rất cao, vì xe phải chạy trên đoạn cầu dài (242m). Đây lại là cây cầu trọng yếu trên quốc lộ 20, cần phải bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Lúc 9 giờ ngày 28-5, chạy đến khu vực Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), chúng tôi thấy xe tải khủng chở bauxite đầy hàng, che đậy kín từ hướng tỉnh Lâm Đồng về. Khoảng 45 phút sau, chúng tôi lại thấy xuất hiện một xe chở bauxite khác, cũng từ hướng Lâm Đồng đến. Tổng cộng, trong khoảng 90 phút, chúng tôi thấy có 3 xe chở bauxite xuất hiện trên quốc lộ 20. Một người dân địa phương cho biết, thường ngày các xe tải đầu kéo chở bauxite chạy đều đều, cách nhau khoảng 60 phút/chiếc. Hôm nay, có nhiều người chụp ảnh xe này, nên thấy chúng chạy ít hơn.

Đến đoạn quốc lộ 20 thuộc ấp 94, xã Túc Trưng (huyện Định Quán), chúng tôi thấy có một bãi xe tải khủng chuyên vận chuyển bauxite ở cạnh quốc lộ 20, hướng Lâm Đồng về. Một người dân ở đây cho biết, bãi xe này (của ông H.C.) cho xe đậu miễn phí, nhưng phải đổ dầu (mua nhiên liệu) của chủ bãi. Người dân cho biết thêm, các xe chở bauxite từ Lâm Đồng về thường ghé vào đây nghỉ và đổ dầu, sau đó tiếp tục hành trình về hướng Dầu Giây. Hoạt động này đã diễn ra vài tháng nay.

Đến cầu La Ngà, chúng tôi phải đợi hơn 3 giờ đồng hồ mới chụp ảnh được một xe tải khủng chở bauxite đang qua cầu La Ngà. Theo xe này đến đoạn thuộc xã Phú Túc, chúng tôi thấy có một tổ Cảnh sát giao thông chặn xe khủng lại kiểm tra. Chưa đầy 10 phút, xe này tiếp tục lên đường mà không thấy bị hạ tải. Đến bãi xe H.C., xe tải khủng này ghé vào nghỉ ngơi.

Khoảng 15 phút sau, chúng tôi lại chạy theo một xe tải khủng khác (không ghé bãi H.C.). Dù đường chật, nhưng chiếc xe chở bauxite dài ngoằng này vẫn chạy với tốc độ cao. Vào đến khu vực Gia Kiệm, dù đoạn quốc lộ đang sửa chữa, nhưng xe chở bauxite này vẫn phóng khá nhanh.

Xe tải khủng chở bauxite qua cầu La Ngà đã xuống cấp, tải trọng cầu chỉ còn 23 tấn.
Xe tải khủng chở bauxite qua cầu La Ngà đã xuống cấp, tải trọng cầu chỉ còn 23 tấn.

Đến đoạn đường 769 (đoạn thuộc huyện Thống Nhất) đang sửa chữa, mặt đường trơn trượt, nhiều đoạn cong nhưng xe tải khủng chở bauxite vẫn phóng rất nhanh. Qua xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), dù có biển báo khu đông dân cư, xe này vẫn phóng với tốc độ hơn 60km/giờ (chúng tôi kiểm tra qua tốc độ kế trên ô tô chúng tôi đang chạy theo). Đến các cây cầu Bình Sơn, Cái Hảo (huyện Long Thành), dù có biển báo tải trọng 25 tấn và đường đang sửa chữa, nhưng chiếc xe tải khủng 51C-209.04 chở bauxite vẫn lướt ào ào.

Trên các đoạn đường nhỏ hẹp, đang sửa chữa mà chiếc xe tải khủng chở bauxite vẫn phóng nhanh, làm tung bụi mù trời và gây nguy hiểm. Đây thật sự là nỗi kinh hoàng cho người đi đường, nhất là người đi xe máy.

Thanh Toàn - Hải Đăng

 

 

 

 

Tin xem nhiều