Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn ở vùng trọng điểm

09:10, 13/10/2014

Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, tai nạn giao thông (TNGT) ở TP.Biên Hòa thường chiếm khoảng 1/3 số vụ, số người chết do TNGT trong toàn tỉnh. Do đó, kéo giảm TNGT ở vùng trọng điểm TP.Biên Hòa sẽ góp phần kéo giảm TNGT toàn tỉnh trong năm 2014.

Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, tai nạn giao thông (TNGT) ở TP.Biên Hòa thường chiếm khoảng 1/3 số vụ, số người chết do TNGT trong toàn tỉnh. Do đó, kéo giảm TNGT ở vùng trọng điểm TP.Biên Hòa sẽ góp phần kéo giảm TNGT toàn tỉnh trong năm 2014.

9 tháng qua, TNGT ở TP.Biên Hòa đã xảy ra 123 vụ/394 vụ toàn tỉnh, làm chết 106 người, bị thương 65 người (so với cùng kỳ năm 2013 tăng 1 vụ, tăng 18 người chết và 1 người bị thương). Trong đó, số người chết tăng trên 20%, làm tăng gần 2/3 số người chết vì TNGT toàn tỉnh (cả tỉnh tăng 31 người chết). Từ tháng 6-2014 đến nay, TP.Biên Hòa đã kéo giảm được người chết vì TNGT và nỗ lực phát huy kết quả này đến cuối năm.

* Nguy cơ tiềm ẩn tăng tai nạn

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Biên Hòa, cho biết TP.Biên Hòa là địa phương cửa ngõ miền Đông Nam bộ nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, TNGT luôn rình rập xảy ra. Dù các tháng gần đây, Công an TP.Biên Hòa đã phát huy hiệu quả của việc xử lý vi phạm giao thông qua camera làm giảm TNGT cả 3 mặt, nhưng tính chung từ đầu năm đến nay vẫn còn tăng số người chết vì TNGT, tai nạn đang có chiều hướng giảm nhưng chưa bền vững. Những cá nhân, đơn vị có trách nhiệm luôn hồi hộp vì TNGT có thể tăng bất cứ lúc nào nếu lơ là, chủ quan trong công tác bảo đảm ATGT.

Xe tải, xe máy từ vòng xoay ngã tư Bửu Long chạy ngược vào đường bờ sông Nguyễn Văn Trị gây xung đột với dòng xe đang đổ dốc cầu Hóa An, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: T.TOÀN
Xe tải, xe máy từ vòng xoay ngã tư Bửu Long chạy ngược vào đường bờ sông Nguyễn Văn Trị gây xung đột với dòng xe đang đổ dốc cầu Hóa An, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: T.TOÀN

Ban ATGT TP.Biên Hòa thống kê hiện có 4 “điểm đen” TNGT hiện hữu trong thành phố. Điểm thứ nhất là từ dốc chợ Thái Bình đến đường vào ga Hố Nai. Điểm này có nhiều xe tải, xe khách chạy tuyến Bắc - Nam ngược xuôi. Ngoài ra, vào lúc cao điểm thường xảy ra chói nắng (ngược sáng) cả buổi sáng và buổi chiều, lại thêm đường đang đổ dốc rất dễ xảy ra tai nạn.

Điểm thứ hai là đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến cầu Đồng Nai. Đoạn đường này thường xảy ra ùn tắc, nhiều ngõ xe đổ vào, lại thêm trạm thu phí sắp hoạt động nên nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc ùn tắc giao thông sẽ ngày càng tăng.

Đoạn km1 quốc lộ 51, từ ngã tư Vũng Tàu đến Trung tâm y tế khu công nghiệp, thường có rất nhiều xe khách, xe tải từ các tuyến quốc lộ đổ về, lại thêm nhiều giao lộ với các khu dân cư đông đúc nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Đầu năm nay, đoạn này đã xảy ra một TNGT xe khách đặc biệt nghiêm trọng làm chết 1 người và bị thương 12 người.

Ngoài ra, trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa còn có “điểm đen” giao thông từ khoảng km8 đến km10 ở vùng cận giáp ranh với huyện Long Thành.

Trên tuyến do TP.Biên Hòa quản lý có “đoạn đường đen” thường xảy ra TNGT ở đoạn cong trên đường Bùi Hữu Nghĩa, trước cây xăng Bến Cát, xã Hóa An. Đoạn đường cua trên đường Võ Thị Sáu, trước nhà hàng Đồng Quê, phường Thống Nhất đã được Ban ATGT thành phố khắc phục, nhưng vẫn còn hay xảy ra tai nạn.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Trịnh Tuấn Liêm còn cho biết, do tiến độ sửa chữa cầu Hóa An cũ chậm nên việc phân luồng tạm thời ở 2 vòng xoay 2 đầu cầu chưa ổn định. Do vậy, việc lưu thông phức tạp qua 2 vòng xoay ngã tư Bửu Long và Hóa An làm phát sinh thêm “điểm đen”, dễ xảy ra TNGT.

* Nỗ lực kéo giảm

Việc nổi lên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy quậy phá, TNGT xảy ra nhiều ở đường nội thị, khu phố cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật giao thông chưa tác động mạnh đến số đối tượng này. Do vậy, Ban ATGT TP.Biên Hòa cần tăng cường việc tuyên truyền pháp luật giao thông ở cơ sở; kiểm tra việc thực hiện tuyên truyền đến tận khu dân cư, đúng đối tượng (kinh phí ATGT cấp đến ấp, khu phố 1 triệu đồng/năm).

Tại các cuộc họp ATGT từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều có ý kiến về việc tuyên truyền chưa đến đúng đối tượng; các buổi tuyên truyền ATGT thường được lồng ghép khiến nội dung chưa được tập trung. Ở các khu dân cư, đối tượng đi họp dân thường là người già, trẻ em…, những người ít điều khiển xe trên đường. Do vậy, chấn chỉnh công tác tuyên truyền cho đạt hiệu quả hơn là việc cần làm ngay, qua đó nâng cao hơn nữa ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Trong các nguyên nhân gây TNGT, lỗi chủ quan do người đi đường chiếm đến trên 90%. Đáng chú ý, những ngày gần đây đã phát sinh tình trạng một nhóm thanh thiếu niên ở phường Hố Nai tụ tập chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách quậy phá trên đường. Một số cá nhân, nhóm nhỏ thanh thiếu niên khác ở xóm ấp, khu dân cư trong thành phố cũng có hành vi tương tự. Có lẽ vì vậy mà thống kê cho thấy tai nạn ở đường nội thị, khu phố trong 9 tháng qua cao hơn hẳn trên các quốc lộ và đường thành phố quản lý (đường nội thị, khu phố xảy ra 33 vụ, quốc lộ 1 xảy ra 15 vụ, quốc lộ 51 xảy ra 14 vụ, đường Đồng Khởi 8 vụ…).

Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết việc thực hiện giám sát, xử phạt người đi đường vi phạm qua hệ thống camera giao thông trong những tháng gần đây đã có kết quả khả quan. Cụ thể như, ít xảy ra các trường hợp vượt đèn đỏ; cảnh sát giao thông xử phạt “nóng” các trường hợp ngoài tỉnh vi phạm bị phát hiện qua camera (trong tỉnh phạt “nguội”) tạo được tác động răn đe người vi phạm trên đường…, qua đó kéo giảm TNGT trong những tháng gần đây. Công an thành phố đã giao nhiệm vụ cho công an các phường, xã tăng cường tuần tra kiểm soát ATGT trên các đường liên ấp, liên khu phố và xử lý các lỗi không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều đường, chở quá người, lạng lách đánh võng để phòng ngừa TNGT trên các tuyến đường nội thị, khu phố này.

Ông Trịnh Tuấn Liêm còn cho biết, qua hình ảnh của người dân và cơ quan báo chí, công an đã xử phạt được một số đối tượng quậy phá trên đường. Ngoài hệ thống camera giao thông đã hoạt động, Công an TP.Biên Hòa còn khuyến khích, vận động người dân cung cấp hình ảnh, đoạn video về các trường hợp vi phạm trên đường để tăng cường công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh, góp phần nâng cao ý thức người đi đường hơn nữa. Trong công tác tuyên truyền cần phối hợp với cơ quan báo, đài của tỉnh để tăng nội dung, hình ảnh phong phú nhằm tác động mạnh hơn vào người đi đường.

Người chạy xe 2 bánh chạy qua lại trên đường dành cho người đi bộ dưới chân cầu Hóa An mới (phía Biên Hòa) gây nguy hiểm cho các xe đang đổ dốc cầu.
Người chạy xe 2 bánh chạy qua lại trên đường dành cho người đi bộ dưới chân cầu Hóa An mới (phía Biên Hòa) gây nguy hiểm cho các xe đang đổ dốc cầu.

Chủ tịch UBND thành phố đã giao cho Công an TP.Biên Hòa chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương xử lý các “điểm đen” giao thông, chấn chỉnh tình trạng trật tự đô thị, lấn chiếm lòng lề đường hiện vẫn còn xảy ra phổ biến ở các phường, xã…

TP.Biên Hòa cũng đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh phân luồng giao thông trên đường Bùi Văn Hòa để các xe container ra vào kho Tân Cảng không còn lưu thông trên đường này (đã có mở đường từ kho Tân Cảng nối với đường Võ Nguyên Giáp), qua đó giảm áp lực giao thông và TNGT xảy ra. 

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều