Báo Đồng Nai điện tử
En

Lòng đường thành bãi đậu xe

09:11, 30/11/2015

Vào các buổi tối, con đường Võ Thị Sáu nối dài (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) trở thành "phố nhậu" với hàng trăm quán nằm san sát và xe máy, ô tô đậu chật kín từ vỉa hè xuống lòng đường.

Vào các buổi tối, con đường Võ Thị Sáu nối dài (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) trở thành “phố nhậu” với hàng trăm quán nằm san sát và xe máy, ô tô đậu chật kín từ vỉa hè xuống lòng đường. Đường bị “chiếm dụng” làm chỗ đậu xe, lấn gần hết làn đường của xe 2 bánh, khiến người đi xe máy di chuyển khó khăn, buộc phải đi vào làn xe ô tô, gây mất an toàn giao thông.

Xe ô tô đậu thành hàng dài, chiếm hết làn đường của xe 2 bánh.
Xe ô tô đậu thành hàng dài, chiếm hết làn đường của xe 2 bánh.

Những ngày cuối tuần, dòng xe ô tô đậu trước quán nhậu tràn lan thành hàng dài, gây cản trở giao thông trên tuyến đường trung tâm này. Việc tài xế cho xe vào ra tùy tiện tại khu vực quán nhậu, cùng với việc chạy xe với tốc độ cao sau khi nhậu đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường.

* Giao thông lộn xộn ở “phố nhậu”

Vào ban đêm, các nhà hàng, quán nhậu nằm dọc đường Võ Thị Sáu nối dài, như: H.P., N.S.X., K.T… luôn tấp nập khách vào ra. Khoảng 20 giờ, lượng xe ô tô đậu trước quán trở nên đông đúc, chiếc này nối chiếc kia thành hàng dài. Càng về khuya, không khí tại đây càng ồn ào, náo nhiệt hơn. Sau 21 giờ, vì quá nhiều xe và không còn chỗ để đậu nên bảo vệ của quán đành xếp 2 xe ô tô liền cạnh nhau. Lúc này, làn đường dành cho xe 2 bánh bị lấn chiếm khoảng 2/3, các phương tiện di chuyển qua đây không biết chạy như thế nào để lách qua được. Nhiều xe máy bất chấp nguy hiểm, vượt qua làn ô tô nên dễ gây xung đột với các phương tiện khác.

Thực tế cho thấy, nơi đây thường xảy ra va chạm giao thông giữa các xe ô tô với xe 2 bánh, hoặc người đi bộ. Chỉ cần tay lái không chuẩn, người điều khiển còn chuếnh choáng hơi men có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 28-6, trên đường Võ Thị Sáu, đoạn qua KP.7, phường Thống Nhất, đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa xe ô tô 7 chỗ với 2 xe máy và một ô tô 4 chỗ khiến 3 người bị thương. Xe ô tô 7 chỗ biển số 60M-3419 di chuyển hướng từ ngã tư đường Hà Huy Giáp - Võ Thị Sáu đến ngã tư Lạc Cường (Võ Thị Sáu - Phạm Văn Thuận), khi đến đoạn đường này bất ngờ bị mất lái, đâm vào các xe máy đang chạy theo chiều ngược lại. Chiếc xe này còn tiếp tục lao lên vỉa hè, đâm vào hông ô tô 4 chỗ đang đậu bên đường. Cú tông mạnh khiến cả 2 xe ô tô bị hư hỏng nặng. Nhiều người chứng kiến vụ tai nạn cho hay, tài xế điều khiển xe 7 chỗ chạy với vận tốc rất nhanh, bất chấp trên đường lúc này có đông người qua lại. Thấy xe lao tới, nhiều người cố gắng ra hiệu, ngăn xe chạy chậm lại nhưng không kịp, dẫn đến va chạm liên hoàn.

Cũng trên đường Võ Thị Sáu, khoảng 9 giờ ngày 17-8, tại chân cầu Đồng Tràm (đoạn qua KP.2, phường Thống Nhất), chiếc ô tô biển số 60C-209.30 hướng từ đường Võ Thị Sáu ra Phạm Văn Thuận đã bất ngờ bị mất lái, lao xuống con suối bên đường. Rất may, 2 người ngồi trong xe đã nhanh chóng thoát ra ngoài nên chỉ bị thương nhẹ.

* Xử lý… không được

Lâu nay, người dân tỏ ra ngán ngẩm khi vỉa hè của đường Võ Thị Sáu nối dài bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Khi quán nhậu, cửa hàng ăn uống… ở đoạn đường này mọc lên như “nấm sau mưa” thì lòng đường tiếp tục bị chiếm chỗ làm nơi đậu xe, chủ yếu là các loại xe ô tô. Con đường được coi là rộng rãi nhất nhì ở TP.Biên Hòa bị thu hẹp khi 2 bên đường trở thành chỗ đậu xe miễn phí.

“Ban đêm, chúng tôi không dám chạy nhanh qua đây vì có thể gặp bợm nhậu lao xe như điên khi đã chén chú chén anh. Đi bộ thì vỉa hè bị chiếm, còn chạy xe máy thì làn đường trở thành chỗ đậu xe, chúng tôi biết lưu thông ra sao? Nhiều lúc đang chạy xe phải khựng lại giữa chừng vì một chiếc xe nào đó từ trong quán nhậu đột ngột phóng ra. Điều khiển xe qua đây, ai cũng thon thót giật mình lo sợ tai nạn” - ông Đào Văn Quý (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) bức xúc nói.

 “Chúng tôi không thể chấp nhận việc dừng, đậu ô tô tràn lan như vậy trên đường Võ Thị Sáu. Quán xá buôn bán phải có bãi đậu xe riêng, sao lại để xe khách hàng chiếm hết làn đường của phương tiện lưu thông. Nếu cho đậu xe dưới lòng đường thì nên thu phí, không thể để lãng phí nguồn thu này được” - bà Lê Ngọc Vân (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay.
 

Mỗi khi có một xe ô tô ra vào “bãi” đậu thì các phương tiện đang lưu thông qua con đường này phải dừng lại. Việc tài xế cho xe vào ra tùy tiện, đột ngột, cùng với tốc độ cao sau khi nhậu khiến nhiều người đi đường bất an. Khi người dân phản ứng với các tài xế thì nhận được câu trả lời: “Đường này được phép đậu xe”.

Về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Văn Khiêm, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự Công an TP.Biên Hòa, cho hay thực tế tuyến đường Võ Thị Sáu nối dài không có biển báo cấm đậu xe. Do đó, việc xử lý xe dừng, đậu ở đây không thể thực hiện, nên xe ô tô vẫn vô tư đậu ở tuyến đường này (theo đúng quy định thì khi xe dừng, đậu phải có tài xế ngồi trong xe, xe nổ máy và phải mở đèn tín hiệu). Tại đây, lực lượng cảnh sát trật tự chỉ xử phạt các trường hợp xe vi phạm, như: dừng trên vạch xe buýt, dừng ở các giao lộ ngã ba, ngã tư…

Thiếu tá Khiêm khẳng định, việc 2 bên đường Võ Thị Sáu nối dài trở thành “bãi” đậu xe của các quán nhậu không chỉ khiến việc lưu thông qua đây lộn xộn, mà còn mất an toàn giao thông. “Cảnh sát trật tự đã phối hợp với công an phường đề nghị các hộ kinh doanh nhắc nhở khách hàng dừng đậu ở bãi giữ xe của mình; khi lưu thông ra vào phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông” - Thiếu tá Khiêm nói.

Khi đường không có biển cấm đậu, lòng đường trở thành “bãi” đậu xe miễn phí của các tài xế ô tô, các phương tiện thoải mái dừng, đậu mà không gặp khó khăn hay bị lực lượng chức năng nào xử phạt khiến tình hình giao thông tại đây trở nên phức tạp. Các phương tiện lưu thông qua đây phải chịu cảnh “nhường” đường cho xe khác dừng, đậu và luôn nơm nớp lo sợ các “đệ tử lưu linh” bất thần phóng xe từ quán nhậu ra đường.

Thanh Hải

 

 

 

Tin xem nhiều