Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm các vi phạm trong vận tải hành khách

09:04, 05/04/2020

Từ ngày 1 đến 15-4, trừ các trường hợp đặc biệt, việc vận chuyển hành khách công cộng bằng ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch và bến đò... đều tạm ngưng hoạt động.

Từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4, trừ các trường hợp đặc biệt thì vận chuyển hành khách công cộng bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch và bến đò ngang, bến đò dọc tạm ngưng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Ngày 3-4, lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) kiểm tra một xe 16 chỗ lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn trước Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Ngày 3-4, lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) kiểm tra một xe 16 chỗ lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn trước Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

* Chấp hành nghiêm quy định

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, những ngày đầu thực hiện tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 đúng dịp người dân được nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, lượng xe ô tô tham gia giao thông trên đường rất ít.

Ông Đỗ Văn Quân (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, những ngày gần đây, ngoài xe máy vẫn đi lại bình thường thì trên đường chỉ có vài xe ô tô cá nhân đi lại, còn xe ô tô trên 9 chỗ ngồi gần như vắng bóng. Người dân hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết nên đường sá vắng vẻ, không còn tấp nập như thời điểm nghỉ lễ năm trước.

Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Phương Lâm (H.Tân Phú) Nguyễn Đức Học chia sẻ, hiện đơn vị có 32 xe buýt chở khách và 98 xe chạy tuyến cố định đi tới nhiều tỉnh, thành khu vực miền Tây và Tây nguyên. Sau khi nhận được văn bản của Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) về việc tạm ngưng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng ô tô, HTX đã yêu cầu các chủ xe, lái xe tuân thủ quy định.

Trong những ngày đầu triển khai việc tạm ngưng hoạt động vận chuyển vận tải hành khách công cộng, xe taxi, xe du lịch cũng còn một vài trường hợp vi phạm do chưa nắm quy định mới.

Cụ thể như ngày 1-4, anh L.M.L. (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa, tài xế xe du lịch) vẫn chở 3 khách từ H.Trảng Bom đi TP.HCM. Khi vừa tới khu vực cầu Đồng Nai, anh được lực lượng chức năng nhắc nhở, giải thích và yêu cầu anh quay đầu xe trở lại.

Anh L. cho biết, do không nắm được thông tin tạm dừng hoạt động xe du lịch nên vẫn nhận khách. Việc tạm dừng hoạt động này ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của anh nhưng anh vẫn chấp hành quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

* Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý

Chánh thanh tra giao thông Sở GT-VT Nguyễn Phan Trong cho biết, toàn bộ ô tô khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch và bến đò ngang, bến đò dọc trên địa bàn tỉnh tạm ngưng hoạt động trong vòng 15 ngày để phòng chống dịch Covid-19. Yêu cầu này được Sở GT-VT nêu trong công văn hỏa tốc gửi các doanh nghiệp vận tải và đơn vị liên quan tối 31-3.

Theo đó, với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý ngay khi phát hiện. Thanh tra giao thông cũng đang phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức trực tại 8 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát việc di chuyển từ các tỉnh, thành khác đến Đồng Nai; hạn chế tối đa việc di chuyển từ các tỉnh, thành qua Đồng Nai; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến Đồng Nai.

Sở GT-VT cho biết, Đồng Nai hiện có 23 tuyến xe buýt với 425 phương tiện thực hiện hơn 1,6 ngàn chuyến/ngày với sản lượng vận chuyển đạt 40 ngàn lượt khách/ngày. Tuyến vận tải hành khách cố định có 149 tuyến đi và đến 30 tỉnh, thành trong cả nước. Riêng đối với loại hình vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch chiếm số lượng phương tiện lớn với 5,4 ngàn xe được cấp phù hiệu hoạt động. Trước đó, từ ngày 30-3, Sở GT-VT đã tạm dừng hoạt động kinh doanh vận tải xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết, một số trường hợp đặc biệt vẫn được phép hoạt động như: xe công vụ; xe cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở vật liệu sản xuất. Những trường hợp này phải đáp ứng yêu cầu: khử trùng xe trước và sau khi đón trả khách; không vận chuyển quá 50% sức chứa và quá 20 khách mỗi chuyến. Lái xe, tiếp viên và hành khách phải đeo khẩu trang, khai báo y tế.

Xe cá nhân vẫn được phép lưu thông

Liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 về hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, theo Sở GT-VT, xe cá nhân (xe máy, xe ô tô) vẫn đi lại trên địa bàn bình thường. Tuy nhiên, với các loại ô tô nếu phục vụ mục đích kinh doanh thì không được phép hoạt động. Việc phân loại xe ô tô cá nhân và xe ô tô hoạt động kinh doanh, ngành GT-VT sẽ căn cứ theo phù hiệu gắn trên xe và hồ sơ liên quan để có xử lý phù hợp.

Thanh Hải

Tin xem nhiều