Bất cập tại nút giao đường vào Khu công nghiệp Bàu Xéo

Cập nhật lúc 21:50, Thứ Hai, 15/06/2020 (GMT+7)

Thời gian gần đây, vào giờ cao điểm buổi sáng, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại nút giao quốc lộ 1 với đường vào Khu công nghiệp (KCN) Bàu Xéo (H.Trảng Bom). Nguy cơ mất an toàn rất cao khi hàng ngàn phương tiện xếp hàng chờ trên quốc lộ 1 để rẽ vào KCN trong khi những phương tiện khác vẫn đang lưu thông với tốc độ cao.

Nút giao quốc lộ 1 với đường vào Khu công nghiệp Bàu Xéo (H.Trảng Bom) kẹt xe nghiêm trọng  vào giờ cao điểm buổi sáng (Ảnh chụp ngày 2-6-2020). Ảnh: T.Hải
Nút giao quốc lộ 1 với đường vào Khu công nghiệp Bàu Xéo (H.Trảng Bom) kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm buổi sáng (Ảnh chụp ngày 2-6-2020). Ảnh: T.Hải

Những năm qua, KCN Bàu Xéo thu hút hàng ngàn lao động trong và ngoài tỉnh, vì vậy, mật độ lưu thông cao. Cùng với đó, hàng quán bán rong tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Những điều này đã dẫn đến trật tự an toàn giao trên địa bàn có chiều hướng ngày càng phức tạp.

* Lo mất an toàn

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, phức tạp nhất là tuyến đường Tây Hòa - xã Đồi 61 (giao với quốc lộ 1, thuộc xã Tây Hòa, H.Trảng Bom). Khu vực này tập trung nhiều công ty có quy mô lớn với hàng vạn công nhân làm việc. Vào giờ cao điểm buổi sáng (từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30), công nhân hướng từ các xã Đông Hòa, Trung Hòa, Hưng Thịnh lưu thông về đây rất đông. Xe máy chạy hàng dài, nối đuôi nhau di chuyển trên quốc 1. Khi đến nút giao với đường Tây Hòa - xã Đồi 61 thì bắt đầu chuyển hướng rẽ vào.

Ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh: “Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, bên cạnh sự cố gắng của lực lượng chức năng, thì hơn hết mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ bản thân và những người xung quanh”.

Tuy nhiên, ngã ba đường này lại hẹp và nhỏ nên hàng ngàn người phải đứng chen chúc trên quốc lộ 1 làm dòng xe lưu thông hướng từ ngã ba Trị An đi ngã tư Dầu Giây phải dừng lại khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại đây càng thêm nghiêm trọng.

Chị Nguyễn Thị Hòa (chủ quán ăn khu vực này) cho biết, không chỉ xe máy mà nhiều xe ô tô đưa đón công nhân cũng lưu thông qua đường Tây Hòa - xã Đồi 61, trong khi mặt đường rất hẹp (vốn chỉ rộng khoảng 5m). Xe ô tô không nhường xe máy còn xe máy thì dàn hàng ngang, len lỏi giữa những xe lớn nên có thời điểm kẹt xe kéo dài cả tiếng đồng hồ.

“Nếu có cảnh sát giao thông  phân luồng giải quyết thì xe cộ lưu thông trật tự, an toàn nhưng lực lượng chức năng rút đi là giao thông rối loạn. Đường đã chật mà hai bên hàng rong còn bủa vây, lấn chiếm nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao” - chị Hòa nói.

Đường Tây Hòa - xã Đồi 61 là tuyến đường “xương sống” đi vào KCN Bàu Xéo nên vào giờ cao điểm công nhân lưu thông rất đông. Vì sợ muộn giờ làm nên nhiều người bất chấp nguy hiểm phóng nhanh, vượt ẩu, sang đường không đúng nơi quy định. Nhiều người còn ngang nhiên chạy ngược chiều, dù trên đường xe container, xe tải hạng nặng vẫn lưu thông với tốc độ cao.

Ông Quách Văn Phụng (ngụ xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) giãi bày, nếu đường thông thoáng thì từ nhà ông đến công ty chỉ mất khoảng 20 phút, nhưng hiện tại ngày nào ông cũng phải mất hơn nửa giờ mới tới nơi. Ông thường xuyên chứng kiến cảnh ùn tắc, va chạm giao thông ở nút giao này mà chủ yếu là do ý thức người tham gia chưa tốt, đặc biệt, nhiều xe ô tô tải đi ẩu, công nhân băng qua đường thiếu quan sát nên rất nguy hiểm.

* Cần kịp thời xử lý bất cập

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân kẹt xe ở nút giao quốc lộ 1 với đường Tây Hòa - xã Đồi 61, ngoài vấn đề về lượng công nhân tập trung quá đông thì còn do bất cập về hạ tầng giao thông. Là nút giao quan trọng, nhưng tại đây hiện chưa có đèn tín hiệu giao thông, biển báo hạn chế tốc độ, vì vậy vào giờ cao điểm phương tiện giao thông đổ dồn về gây rối loạn.

Trung tá Phạm Văn Hiển, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an H.Trảng Bom cho rằng, lượng công nhân qua nút giao lên tới hơn 56 ngàn người/ngày. Trước thực tế trên, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự đã bố trí lực lượng hằng ngày phân luồng vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, do đường sá hẹp trong khi nhu cầu lưu thông lớn nên kẹt xe là điều khó tránh khỏi. Để kịp thời đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong công nhân.

Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có buổi làm việc với UBND H.Trảng Bom, Công an huyện, Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 và doanh nghiệp khai thác, quản lý tuyến đường để tìm giải pháp xử lý các tồn tại. Trong đó, thời gian tới các ngành chức năng nghiên cứu làm gờ giảm tốc độ, lắp đặt camera giám sát và hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở khu vực này.

Ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay, trước mắt cần sơn lại các gờ giảm tốc, hạn chế tốc độ cũng như bổ sung các loại biển báo liên quan để cảnh báo phương tiện khi lưu thông qua đây. Về lâu dài, địa phương cần nghiên cứu giải pháp sớm nâng cấp, mở rộng mặt đường. Từ đó, sẽ tính toán lại phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo cho người dân đi lại an toàn.         

Thanh Hải

.
.
;
.
.