Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm khi đi sai làn đường

10:06, 08/06/2020

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường, lấn tuyến... diễn ra rất phổ biến tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường, lấn tuyến... diễn ra rất phổ biến tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.

Xe ô tô chạy vào làn xe máy trên quốc lộ 51 đoạn qua khu vực ngã ba Bến Gỗ (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Xe ô tô chạy vào làn xe máy trên quốc lộ 51 đoạn qua khu vực ngã ba Bến Gỗ (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

* “Sai một li đi một dặm”

Theo đánh giá của các ngành chức năng, hiện nay phần lớn các tuyến đường trên địa bàn tỉnh có chất lượng tốt, mặt đường thông thoáng nên không ít người điều khiển phương tiện giao thông còn chủ quan chạy với tốc độ cao, đi sai làn đường, phần đường rất dễ xảy ra TNGT. Thực tế đã có không ít vụ tai nạn dẫn đến tử vong, thậm chí gây thương vong cho nhiều người.

Cụ thể, vào tối 6-6, anh Nguyễn Thành Đồng (26 tuổi, ngụ xã Phú Cường, H.Định Quán) điều khiển xe máy biển số 60B4-913.46 chở theo chị Vũ Thị Minh Tâm (22 tuổi, ngụ xã Suối Nho, H.Định Quán) lưu thông trên quốc lộ 20 theo hướng H.Tân Phú đi H.Thống Nhất. Khi đến khu vực thuộc xã Phú Cường, anh Đông đi sang phần đường bên trái và đã xảy ra va chạm với xe máy biển số 59A3-160.43 do anh Nguyễn Lê Minh Hiếu chở theo vợ là Võ Nguyễn Ngọc Hân, cùng 34 tuổi (ngụ Q.12, TP.HCM) đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Hậu quả vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Hiếu tử vong tại chỗ, chị Tâm và anh Đồng bị thương. Nguyên nhân ban đầu được các cơ quan chức năng xác định là do anh Đồng điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định.

Trước đó, vào tối 6-5, tại km23+200 đường Lý Thái Tổ (thuộc xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch), xe máy biển số 60C2-322.37 do anh Nguyễn Mạnh Thắng (32 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch) điều khiển lưu thông trên đường Lý Thái Tổ hướng từ H.Long Thành đi xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) xảy ra va chạm với xe tải biển số 68C-004.88 do ông Nguyễn Anh Chiến (45 tuổi, quê TP.Hà Nội) điều khiển lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả, anh Thắng tử vong tại bệnh viện, nguyên nhân do anh này đi không đúng làn đường quy định.

* Cần tuân thủ các quy định giao thông

Thực tế cho thấy, tại một số tuyến đường dù đã có vạch sơn, dải phân cách cứng quy định rõ làn đường dành cho ô tô và xe máy, nhưng nhiều người vẫn không tuân thủ chấp hành. Tình trạng xe máy đi vào làn ô tô và ô tô đi vào làn xe máy không chỉ gây xung đột phương tiện mà còn gây ách tắc giao thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, có đến 25% trong tổng số vụ TNGT của cả tỉnh xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện lấn trái đường, đi không đúng phần đường quy định so với những lỗi vi phạm khác.

Ông Nguyễn Văn Tài (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến khu vực giao với đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra tình trạng đi sai làn đường. Cụ thể, trên quốc lộ 51 tại nút giao ngã ba Bến Gỗ, nhiều tài xế xe tải ben, xe tải chở hàng thường chạy vào làn đường xe máy để tránh dòng xe ùn tắc ở làn ô tô. Việc này vừa chiếm dụng làn đường của xe máy vừa không đảm bảo an toàn giao thông.

“Xe ô tô chen ngang làn đường dành cho xe máy rồi đột ngột rẽ phải vào đường Ngô Quyền là tình huống giao thông rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn nếu những người đi xe máy phía sau không xử lý kịp thời. Rất mong lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm này để người dân đi qua đây không còn lo lắng” - ông Tài kiến nghị.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây TNGT.

Ngoài ra, nghị định này cũng quy định, đối với người điều khiển xe có hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì sẽ bị phạt tiền từ 400-600 ngàn đồng.

Để giảm thiểu TNGT và nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho hay, thời gian qua Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trên các tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp, có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là những quy định về xử phạt các hành vi đi ngược chiều, lấn đường, đi sai làn đường… gây mất an toàn. Tuy nhiên, vấn đề chính vẫn là ở ý thức người tham gia giao thông phải tuân thủ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ để giảm nguy cơ tai nạn cho chính mình và những người đi đường.

Thanh Hải

Tin xem nhiều