Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tuần tra, giảm tai nạn

10:06, 22/06/2020

Sau 1 tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ ngày 16-5 đến 15-6) cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú trọng công tác tuyên truyền của lực lượng cảnh sát giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Sau 1 tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ ngày 16-5 đến 15-6) cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú trọng công tác tuyên truyền của lực lượng cảnh sát giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra các vi phạm hành chính về an toàn giao thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: V.Nguyên
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra các vi phạm hành chính về an toàn giao thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: V.Nguyên

Kết quả ra quân của lực lượng chức năng cho thấy, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

* Xử lý mạnh vi phạm giao thông

Theo Công an tỉnh, sau thời gian giãn cách xã hội thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, một số người có tâm lý chủ quan, thiếu ý thức chấp hành luật giao thông. Đợt tổng kiểm tra này có tác dụng ngăn ngừa, tác động răn đe đáng kể đến những người không thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn giao thông. Từ đó, giúp người tham gia giao thông phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện an toàn trước khi ra đường, từ giấy tờ cho đến kiểm tra an toàn phương tiện, có tâm thế chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ ngày 16-5 đến 15-6, nhiều huyện đã kéo giảm tốt tai nạn giao thông bao gồm: Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc, Tân Phú, Long Thành, Nhơn Trạch và Cẩm Mỹ. Riêng các địa phương tăng tai nạn giao thông như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và H.Định Quán.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 10 ngàn trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, tước giấy phép lái xe hơn 1 ngàn trường hợp. Kết quả các trường hợp vi phạm bao gồm: xe khách với 439 trường hợp, xe container là 290, xe tải là 2.318, mô tô là 6.702 còn lại là phương tiện khác. Trong đó có gần 2 ngàn trường hợp vi phạm về giấy phép lái xe, hơn 1.400 trường hợp vi phạm tốc độ, 472 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, hơn 1 ngàn trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

Đối với công tác phòng chống tội phạm, phòng chống đua xe trái phép trên tuyến giao thông, các lực lượng công an và Phòng Cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, qua đó đã phát hiện 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cướp tài sản và 1 vụ tàng trữ hung khí trái phép. Ngoài ra, ngành chức năng còn tiến hành ngăn chặn, xử lý kịp thời 2 vụ tụ tập điều khiển xe có dấu hiệu đua xe trái phép trên tuyến quốc lộ 20 và quốc lộ 56 cũng như xử phạt 3 trường hợp điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tăng cường điều tiết ở các điểm nóng về trật tự giao thông trên từng địa bàn, nhất là ở các giao lộ, chợ, khu công nghiệp, trường học, đặc biệt tại các “điểm đen” về ùn tắc giao thông và tai nạn để có các biện pháp khắc phục hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, nhất là gắn với địa bàn dân cư, với trường học, nơi có đông công nhân làm việc.

* Nhiều chuyển biến tích cực

Trong thời gian triển khai cao điểm tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động đề ra các kế hoạch, phương án cụ thể nhằm tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Qua đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân đã được nâng lên đáng kể trong việc tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; hạn chế tình trạng thanh thiếu niên chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng; góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, nổi bật nhất của đợt ra quân này là tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí (giảm 15,4% số vụ, giảm 36,8% số người chết và 20% số người bị thương so với tháng trước, từ ngày 15-4 đến 15-5). Kết quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tăng cao gần 100%, việc xử lý các chuyên đề phòng ngừa tai nạn cũng được quan tâm thực hiện có hiệu quả, nhất là các chuyên đề về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải…

Trong thời gian tới, để góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2020, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, biện pháp công tác đã đề ra, trong đó tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn nhằm góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông. Đối với những địa bàn, tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp, tăng tai nạn, cảnh sát giao thông cũng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhấn mạnh, Cục sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông công an các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát như bình thường, xử lý theo chuyên đề. Cục Cảnh sát giao thông sẽ hướng tới áp dụng triệt để việc kiểm soát qua camera giám sát để phát hiện vi phạm. Điều này không đồng nghĩa với việc giảm lực lượng tuần tra kiểm soát, mà chỉ nhằm làm giảm bớt khó khăn và đảm bảo khách quan trong hoạt động nghiệp vụ.               

Thanh Hải

Tin xem nhiều