Báo Đồng Nai điện tử
En

Xóa ''điểm đen'' về tai nạn giao thông

09:08, 10/08/2020

Lắp đặt camera để giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), thay hàng rào hộ lan, sơn gờ giảm tốc, bổ sung đèn chiếu sáng, thảm lại mặt đường, làm lại rào chắn giữa đường bộ và đường sắt… là những giải pháp được Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng, địa phương khẩn trương triển khai nhằm từng bước xóa bỏ các "điểm đen" tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.

Lắp đặt camera để giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), thay hàng rào hộ lan, sơn gờ giảm tốc, bổ sung đèn chiếu sáng, thảm lại mặt đường, làm lại rào chắn giữa đường bộ và đường sắt… là những giải pháp được Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng, địa phương khẩn trương triển khai nhằm từng bước xóa bỏ các “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.

Công trình cầu vượt ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất) được tổ chức thi công thiếu an toàn, thiếu các biện pháp cảnh báo nên thời gian qua khu vực này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: T.Hải
Công trình cầu vượt ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất) được tổ chức thi công thiếu an toàn, thiếu các biện pháp cảnh báo nên thời gian qua khu vực này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: T.Hải

* Xử lý các vị trí mất an toàn

Từ đầu năm 2020 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với ngành Đường sắt lắp đặt 3,5km hàng rào hộ lan đường sắt trên địa bàn H.Trảng Bom nhằm rào kiên cố, xóa bỏ các lối đi tự mở và bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; cũng như lắp đặt hàng rào hộ lan bảo đảm an toàn tại các đoạn đường cong 2 đầu cầu trên các tuyến đường tỉnh.

Tại khu vực dốc Bắc Sơn (thuộc km6+200, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) và tại km30+860 đến km30+961 bên phải tuyến trên quốc lộ 20 (đoạn qua H.Định Quán) vốn được coi là các “điểm đen” về TNGT. Xe cộ khi qua đây nếu không làm chủ tốc độ dễ xảy ra các vụ tai nạn đối đầu do địa hình dốc, khuất tầm nhìn. Do đó, trong năm 2019, Ban ATGT tỉnh đã thay thế hàng rào hộ lan truyền thống bằng hộ lan bánh xoay. Khi xảy ra va chạm, phương tiện sẽ va vào các hộ lan bánh xoay, lực va chạm sẽ chuyển thành chuyển động xoay để duy trì hướng lái xe trên đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Theo Ban ATGT tỉnh, qua kiểm tra thực tế hiện trường và thống nhất các giải pháp, Đồng Nai đã xử lý 11 “điểm đen” TNGT trong năm 2019.

Tương tự, đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan, ban ngành của tỉnh tiếp tục khảo sát, lắp đặt hộ lan bánh xoay tại đoạn đường cong thuộc km33+793 và km34+075 của tuyến đường tỉnh 774B đoạn qua H.Tân Phú. Hiệu quả bước đầu là thời gian qua, tình hình tai nạn tại những khu vực này đã được kiểm soát, không xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho biết thêm, đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV, Công an tỉnh và các bên liên quan tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT, đưa ra phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại các dự án BOT, các công trình đang thi công, các nút giao có tình hình giao thông phức tạp như: cầu vượt ngã tư Dầu Giây, nút giao ngã tư Vũng Tàu (cả hầm chui), nút giao ngã ba Nhà máy Nước Thiện Tân, nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh còn kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo đảm trật tự ATGT trong quá trình thi công sửa chữa định kỳ nền, mặt đường thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu thuộc địa bàn tỉnh. Các vị trí trên quốc lộ 1, đường Võ Nguyên Giáp đã được trùng tu, sửa chữa theo định kỳ.

Đặc biệt, từ ngày 21 đến 28-5, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với ngành Đường sắt và địa phương kiểm tra, chấn chỉnh công tác khắc phục 7 lối đi tự mở đã bị tháo dỡ trên địa bàn H.Xuân Lộc. Đồng thời, tiếp tục bảo vệ các vị trí lối đi tự mở đã rào xóa bỏ, 3 vị trí rào thu hẹp và 11 vị trí đang tổ chức cảnh giới, tiếp tục phối hợp, khảo sát các vị trí lắp đặt hàng rào hộ lan nhằm rào kiên cố các lối tự mở đã rào xóa bỏ và bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.

* Khắc phục những bất cập

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác khắc phục, sửa chữa hạ tầng giao thông được phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan nhằm kiểm tra an toàn các công trình giao thông đường bộ, đường thủy và các đường ngang tự mở giao với đường sắt, yêu cầu các đơn vị quản lý các tuyến đường khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, bất cập. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, đặc biệt là những tuyến đường có mật độ giao thông phức tạp.

Tuy nhiên, một số đơn vị quản lý tuyến đường có triển khai thực hiện khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, xử lý tình trạng ngập nước nhưng chưa kịp thời mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh. Đến nay nhiều vị trí vẫn chưa được thực hiện hoặc thực hiện rất chậm, thậm chí tiếp tục phát sinh các hư hỏng.

Trong đó, trên tuyến quốc lộ 51, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh trên đường, chưa điều chỉnh hệ thống biển báo theo quy chuẩn mới… dẫn đến gây khó khăn, mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Ngoài ra, tại công trình thi công cầu vượt Dầu Giây (H.Thống Nhất) đơn vị thực hiện không đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường khi thi công dẫn đến mất an toàn, trở thành “điểm đen” về TNGT.

Ông Minh cho biết thêm, Ban ATGT tỉnh chuẩn bị đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát giao thông tại 17 nút giao thông phức tạp trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh Đồng Nai. Từ đó các ngành chức năng sẽ chủ động hơn trong việc giám sát bao quát tình hình trật tự ATGT trên địa bàn. Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư BOT (các dự án giao thông theo hình thức xây dựng, khai thác, chuyển giao) đẩy mạnh việc khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông do đơn vị mình quản lý.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ
GT-VT) Nguyễn Văn Huyện cho rằng, thời gian qua trên địa bàn cả nước vẫn còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người xảy ra tại những “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ, nút giao phức tạp. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương cần rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT. Đồng thời, đẩy nhanh thực hiện đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông... nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Thanh Hải

Tin xem nhiều