Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ trẻ em từ việc đội mũ bảo hiểm

09:09, 07/09/2020

Sau 2 năm triển khai thực hiện, chương trình tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho học sinh lớp 1 với chủ đề Giữ trọn ước mơ đã trở thành cuộc vận động lớn về việc thực hiện quy định pháp luật về đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện cho các em học sinh.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, chương trình tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho học sinh lớp 1 với chủ đề Giữ trọn ước mơ đã trở thành cuộc vận động lớn về việc thực hiện quy định pháp luật về đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện cho các em học sinh.

Nhân viên Công ty TNHH Honda Việt Nam hướng dẫn các em học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa) đội mũ bảo hiểm an toàn. Ảnh: T.Hải
Nhân viên Công ty TNHH Honda Việt Nam hướng dẫn các em học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa) đội mũ bảo hiểm an toàn. Ảnh: T.Hải

Trong năm học 2020-2021, gần 2 triệu MBH đạt chuẩn sẽ tiếp tục được trao cho các em học sinh lớp 1 tại tất cả các trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc.

* Tỷ lệ học sinh đội MBH đạt cao

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, chương trình tặng MBH cho học sinh lớp 1 do Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Bộ GD-ĐT và Công ty TNHH Honda Việt Nam tổ chức. Chương trình được triển khai từ năm học 2018-2019 với mục tiêu đến năm 2020, trên 80% trẻ em Việt Nam đội MBH đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, đến nay, sau 2 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh trên cả nước, nâng tỷ lệ học sinh đội MBH lên 70% vào cuối năm 2019. Đội MBH khi đi mô tô, xe máy đã trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa giao thông tại Việt Nam. Tỷ lệ đội MBH ở trẻ em (6-15 tuổi) từ 35% năm 2017 tăng lên 70% vào cuối năm 2019; tỷ lệ đội MBH của học sinh THPT là 90%.

Ông Bùi Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình Minh (đơn vị được Công ty TNHH Honda Việt Nam ủy quyền trao tặng MBH với chủ đề Giữ trọn ước mơ cho các em học sinh tại Đồng Nai) cho biết, đây là chương trình mang lại nhiều ý nghĩa lớn. Song song với đó, các hoạt động đồng hành nhằm tuyên truyền kiến thức ATGT và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội MBH cho con em mình cũng sẽ được Công ty TNHH Honda Việt Nam phối hợp triển khai.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của các cơ quan chức năng, vẫn còn 20/63 tỉnh, thành có tỷ lệ học sinh đội MBH đạt dưới 66%, cá biệt có 3 tỉnh tỷ lệ học sinh đội MBH chỉ đạt dưới 50%. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm đến việc đội MBH cho con em mình khi chở các cháu đi mô tô, xe máy.

Do vậy, những chiếc MBH phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được trao tặng đến các em học sinh lớp 1 sẽ nâng cao ý thức chấp hành quy định đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Trong năm học 2020-2021, chương trình trao tặng MBH đạt chuẩn cho các em học sinh bước vào lớp 1 trên toàn quốc sẽ tiếp tục được triển khai đồng loạt và hoàn thành trao tặng mũ trong tháng 9-2020.

Tại Đồng Nai, được đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ học sinh đội MBH khi tham gia giao thông cao, các ban, ngành trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức nhiều chương trình tặng MBH đạt chuẩn chất lượng cho các em học sinh trên địa bàn.

Vào lễ khai giảng năm học 2018-2019, hơn 58 ngàn MBH đã được Ban ATGT tỉnh trao tặng cho học sinh lớp 1 của hơn 300 trường thuộc 170 phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Bước vào năm học 2019-2020, việc tặng MBH tiếp tục được triển khai tại rất nhiều trường tiểu học với hơn 63 ngàn chiếc. Và trong năm 2020-2021, toàn tỉnh sẽ có trên 62 ngàn MBH được tặng cho học sinh lớp 1.

* Thông điệp ý nghĩa

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh đánh giá, đội MBH đạt chuẩn chất lượng khi lưu thông trên đường sẽ tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra do tai nạn giao thông, đặc biệt là tránh bị chấn thương sọ não. Để việc làm này đi vào thực chất, tạo thành tính tự giác thì phụ huynh học sinh phải là người gương mẫu và đi đầu thực hiện.

Do đó, vai trò của gia đình với nhà trường trong công tác tuyên truyền, giáo dục để hình thành ý thức đội MBH của trẻ em là hết sức cần thiết. Tránh những tai nạn đáng tiếc đối với trẻ em do không đội MBH khi tham gia giao thông. Hy vọng các em tích cực học tập, tìm hiểu, thực hành để nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT, xây dựng cho mình những giá trị văn hóa giao thông an toàn, làm hành trang cùng các em đi đến tương lai.

Tại buổi lễ phát động Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường và triển khai chương trình tặng MBH cho hơn 1,9 triệu học sinh lớp 1 trong năm học 2020-2021 trên toàn quốc với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” mới đây, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình nhắn nhủ các cháu thiếu nhi luôn tuân thủ việc đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy, chấp hành các quy tắc giao thông khi băng qua đường, đi bộ, đi xe đạp; đồng thời ưu tiên lựa chọn xe buýt đi lại để đảm bảo an toàn hơn khi đi từ nhà đến trường và ngược lại.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ, thầy cô phải luôn là tấm gương tốt, thực hiện nghiêm các quy tắc ATGT để trẻ nhỏ noi theo. Phụ huynh hãy thường xuyên quan tâm đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện để bảo đảm an toàn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều