Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp vận tải được giảm phí bảo trì đường bộ

09:09, 01/09/2020

Để chia sẻ khó khăn với các đơn vị kinh doanh vận tải trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 10-8 đến hết năm nay, phí bảo trì đường bộ đối với xe khách, vận tải hàng hóa giảm 10-30% so với quy định áp dụng trước đó.

Để chia sẻ khó khăn với các đơn vị kinh doanh vận tải trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 10-8 đến hết năm nay, phí bảo trì đường bộ đối với xe khách, vận tải hàng hóa giảm 10-30% so với quy định áp dụng trước đó.

Theo quy định của Bộ Tài chính, xe buýt nằm trong diện được hỗ trợ giảm 30% phí bảo trì đường bộ Trong ảnh: Các tuyến xe buýt lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Thanh Hải
Theo quy định của Bộ Tài chính, xe buýt nằm trong diện được hỗ trợ giảm 30% phí bảo trì đường bộ Trong ảnh: Các tuyến xe buýt lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Thanh Hải

* Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và đề xuất của Bộ GT-VT về miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp (DN) vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa qua Bộ Tài chính đã đưa ra quy định giảm phí bảo trì đường bộ. Hiện chính sách này đang được triển khai trực tiếp đến chủ phương tiện kinh doanh vận tải tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong toàn quốc.

Theo đó, các cá nhân, đơn vị DN, HTX được giảm trừ phí bảo trì đường bộ phải là xe kinh doanh vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa. Việc xác định qua biển số vàng của xe được mặc định đương nhiên là xe kinh doanh. Còn những xe vẫn còn biển số trắng, chưa chuyển đổi qua biển số vàng sẽ được kiểm tra thông qua thiết bị giám sát hành trình, phù hiệu hoặc giấy phép kinh doanh theo quy định.

Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty CP Nhật Quang (TP.Biên Hòa) cho hay DN của ông có 20 chiếc xe tải, xe container thuộc diện giảm phí bảo trì đường bộ trong đợt này. Với hơn 10 năm hoạt động trên lĩnh vực vận tải hàng hóa, chưa khi nào DN lại phải đối mặt với khủng hoảng lớn như vậy. Các xe ô tô phải "nằm bãi" vì thiếu hàng vận chuyển chiếm hơn 40%. Do đó, khi được giảm phí bảo trì đường bộ thì DN rất phấn khởi.

“Trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng như hiện nay thì DN nhìn đâu cũng thấy khó nên giảm được cái gì để chia sẻ khó khăn là điều mà DN rất mừng. Nếu tính theo mức giảm 10% theo Bộ Tài chính đưa ra thì DN cũng tiết kiệm một khoản tiền đáng kể. Tiền giảm được công ty chuyển sang thanh toán chi phí thuê kho bãi” - ông Long nói.

Theo thống kê của Sở GT-VT, tổng số DN, HTX vận tải tham gia hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh là 424 đơn vị, còn vận tải hành khách là 88 đơn vị. Trong đó, có khoảng 60 ngàn phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải nằm trong danh sách được giảm trừ phí bảo trì đường bộ gồm: các loại xe kinh doanh vận tải hàng hóa, xe kinh doanh vận chuyển hành khách, xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng du lịch, xe đưa đón học sinh, công nhân… Do đó, các DN rất mong chờ để được giảm phí bảo trì đường bộ trong đợt này.

Ông Vũ Văn Phin, chủ một DN vận tải hành khách ở TP.Biên Hòa cho biết, hiện tại DN có 15 xe ô tô khách kinh doanh dịch vụ du lịch và hợp đồng đưa đón học sinh. Áp dụng theo loại xe và mức phí bảo trì đường bộ, ông Phin được giảm trừ 30% tương đương số tiền trên 20 triệu đồng cho toàn bộ 15 đầu xe của DN.

* Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ xe

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thực hiện Thông tư số 74/2020/TT-BTC (Thông tư 74) ngày 10-8-2020 của Bộ Tài chính về việc giảm thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô chở người và xe tải (gồm cả xe chuyên dùng, đầu kéo) kinh doanh vận tải, từ ngày 10-8, các trung tâm đăng kiểm bắt đầu triển khai việc bù trừ, giảm phí theo quy định.

Theo đó, Thông tư 74 quy định, từ ngày 10-8 đến hết ngày 31-12-2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách gồm ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng, sẽ chỉ nộp phí bằng 70% mức thu đang áp dụng tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC (Thông tư 293) ngày 15-11-2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Đối với xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, mức phí nộp bằng 90% mức thu hiện hành.

Trong thời gian thông tư có hiệu lực, xe ô tô chuyển từ không kinh doanh vận tải sang kinh doanh vận tải thì thời điểm áp dụng mức phí theo quy định tại thông tư này tính từ ngày xe ô tô được ghi nhận trong chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam là xe ô tô kinh doanh vận tải.

Trường hợp ô tô đã được nộp phí sử dụng đường bộ theo mức phí quy định tại Thông tư số 293 cho thời gian từ ngày 10-8 đến hết năm thì chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe vào chu kỳ tiếp theo. Từ ngày 1-1-2021 trở đi, các quy định nộp phí trên sẽ trở lại quy định trước ngày 10-8, theo quy định ban hành kèm Thông tư số 293/2016/TT-BTC.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đang hoạt động. Người dân, DN có thể đến các trung tâm đăng kiểm sau để thực hiện: tại TP.Biên Hòa là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6001S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6005D; tại TP.Long Khánh là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6002S; tại H.Định Quán là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6003S và tại H.Long Thành là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6006D.

Ông Trần Minh Lợi, Trưởng dây chuyền kỹ thuật Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai cho hay, từ ngày 10-8 đến nay, đơn vị đã áp dụng chính sách giảm trừ phí bảo trì đường bộ cho hơn 500 xe kinh doanh vận tải. Chủ phương tiện khi đến đăng kiểm phương tiện sẽ được nhân viên của trung tâm hướng dẫn các thủ tục để nhận hỗ trợ. Các bước thực hiện nhanh gọn nhằm tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho các chủ xe.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho biết thêm, việc giảm phí sử dụng đường bộ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi mà ngành Vận tải đang chịu ảnh hưởng tất nặng nề bởi dịch Covid-19. Trung tâm sẽ tạo điều kiện để các chủ phương tiện thực hiện miễn giảm phí bảo trì đường bộ theo quy định của Bộ Tài chính.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong cả nước sẽ có hơn 805 ngàn phương tiện được giảm phí sử dụng đường bộ. Đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật phần mềm quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ để các đơn vị đăng kiểm thuận lợi trong việc tính toán bù trừ phí cho chủ phương tiện được thụ hưởng chính sách trên.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích