Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại

10:06, 18/06/2021

Hành động vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại không những bị xử phạt mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và những người đang lưu thông trên đường.

Hành động vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại không những bị xử phạt mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và những người đang lưu thông trên đường.

Nghe điện thoại, nhắn tin, thậm chí lướt Facebook, Zalo… khi điều khiển xe là hình ảnh thường ngày ai cũng thấy trên các tuyến đường.

* Nhiều người còn chủ quan

Dù đã bị cấm nhưng hằng ngày trên các tuyến đường, nhiều người vẫn có thói quen vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại di động. Trong số đó, không ít người mắt cứ mải mê nhìn vào màn hình điện thoại chứ không nhìn đường đi hoặc bị phân tâm, cuốn vào những cuộc nói chuyện qua điện thoại.

Ông Hà Văn Tú (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay mạng xã hội phát triển nên thu hút nhiều người (chủ yếu là giới trẻ) sử dụng điện thoại thông minh. Điều đáng nói, họ vừa lái xe, vừa gọi điện, nhắn tin, lướt Facebook, Zalo rất nguy hiểm.

Theo ông Tú, những tay lái “nấu cháo” điện thoại này bị cuốn hút vào cuộc trò chuyện nên điều khiển xe bất kể người xung quanh và những người cùng lưu thông phải nhường nhịn để tránh xảy ra tai nạn giao thông. Hành vi kém văn hóa này luôn tạo tâm lý bức xúc cho những người cùng tham gia lưu thông trên đường.

Nhiều người vừa điều khiển xe máy, vừa sử dụng điện thoại di động khi lưu thông trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa)
Nhiều người vừa điều khiển xe máy, vừa sử dụng điện thoại di động khi lưu thông trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

Còn bà Đỗ Quỳnh Thư (nhà nằm sát đường Nguyễn Ái Quốc, P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho biết, cách đây vài ngày, có một cô gái vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại, không để ý thấy có công trình sửa chữa dải phân cách đang thi công phía trước nên đã tông xe vào đây. Cũng may người này chỉ bị trầy xước nhẹ, còn xe thì bị hư hỏng nặng. “Trong nội ô thành phố xe cộ đông đúc, chỉ cần mất tập trung một vài giây là đánh đổi cả tính mạng không chỉ của bản thân mà của cả những người cùng tham gia giao thông. Người dân cần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật giao thông khi lái xe trên đường” - bà Thư nói.

Thực tế cho thấy, không chỉ người điều khiển xe máy mà những người lái ô tô, đặc biệt là ô tô tải sử dụng điện thoại khi lưu thông trên đường rất phổ biến.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, giáo viên dạy lái xe tại một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở TP.Biên Hòa cho hay, dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung; khả năng xử lý khi gặp tình huống bất ngờ sẽ lúng túng và dễ gây ra tai nạn.

Ông Thành khuyến cáo, nếu bắt buộc phải sử dụng điện thoại, người tham gia giao thông hãy dừng hẳn xe để nhận cuộc gọi. Đây là cách an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Tuyệt đối không nhắn tin hay lướt mạng, chat khi tham gia giao thông. Việc làm này khiến toàn bộ sự tập trung của người điều khiển phương tiện hướng về thiết bị di động mà không còn chú ý đến việc lái xe, nguy cơ tai nạn dễ xảy ra.

* Nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông

Trong các trường hợp gây tai nạn giao thông, nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát thường chiếm tỷ lệ cao, trong đó có hành vi vừa lái xe, vừa nghe điện thoại di động. Từ người đi xe đạp cho đến xe máy, tài xế lái ô tô con đến xe tải, xe khách, xe container… đều có thể vừa điều khiển xe, vừa nghe điện thoại di động, thậm chí có người vừa cầm lái, vừa nhìn vào màn hình điện thoại mà không chú ý quan sát trên đường.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lái xe sử dụng điện thoại là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro cao dẫn đến tai nạn. Nghiên cứu cho thấy, tốc độ phản ứng của người lái xe khi sử dụng điện thoại giảm tới 50%. Người lái xe dùng tay sử dụng điện thoại phản ứng chậm hơn 30% so với người sử dụng rượu, bia ở mức 80mg/100ml khí thở.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phân tích, hiện vi phạm này vẫn diễn ra phổ biến trên đường phố, bởi quy định pháp luật còn bất cập, công tác kiểm tra xử phạt chưa triệt để. Do đó, để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn do hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe gây ra, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, ý thức của những người tham gia giao thông và mức xử phạt vi phạm nên cao hơn để có tác dụng răn đe.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì đối với người lái xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) sẽ bị xử phạt từ 600 ngàn đến 1 triệu đồng. Đối với tài xế ô tô, dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng. Trong trường hợp người điều khiển xe sử dụng điện thoại, thiết bị tai nghe gây tai nạn, ngoài việc bị xử phạt hành chính sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Thanh Hải

Tin xem nhiều