Chưa sẵn sàng, xin đừng thử nghiệm

Cập nhật lúc 22:40, Chủ Nhật, 19/08/2018 (GMT+7)

Mới đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu các trường đang thực hiện thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) xem xét việc triển khai mô hình VNEN. Theo đó, nếu các trường bảo đảm đủ điều kiện thì có thể tiếp tục chương trình thí điểm, trường hợp nào chưa đủ điều kiện thì có thể dừng triển khai.

Ngoài việc nhắc nhở các trường, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận việc áp dụng mô hình VNEN thời gian qua chưa linh hoạt, chưa phù hợp với điều kiện một số địa phương, việc triển khai nóng vội khiến dư luận băn khoăn, nhất là những phụ huynh có con em đang học mô hình VNEN thí điểm.

Còn nhớ cách đây 3 năm, tôi hào hứng đăng ký cho con học theo mô hình VNEN tại một trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đây là thời điểm chương trình thử nghiệm đón lứa học sinh THCS đầu tiên sau khi đã thực hiện được 5 năm ở bậc tiểu học.

Dù biết là chương trình thử nghiệm nhưng tôi vẫn tin mô hình sẽ tồn tại và được nhân rộng, bởi với mục đích ngoài trang bị kiến thức, học sinh theo mô hình đào tạo này được phát huy những khả năng riêng cũng như rèn luyện khá nhiều kỹ năng như: tự học, làm việc nhóm, trách nhiệm... Thế nhưng, cuối năm học 2017-2018 tôi khá bất ngờ khi nghe thông tin nhà trường ngừng dạy theo mô hình VNEN, tất cả học sinh trở lại chương trình học bình thường. Kèm theo thông báo là những lý do nhà trường gặp một số khó khăn, giáo viên chưa thể đáp ứng...

Được biết, mô hình VNEN sau khi triển khai đã vấp phải sự phản ứng từ phụ huynh ở một số địa phương trong cả nước. Tại những nơi phụ huynh không mặn mà với phương pháp này sẽ được nhà trường thay đổi, trở về giảng dạy theo chương trình cũ. Mỗi dịp đầu năm học lại nghe thông tin nói về mô hình giáo dục mới rơi rụng dần do các trường xin rút thử nghiệm. Cho đến khi trường của con tôi cũng chính thức thông báo “bế giảng” chương trình thử nghiệm, “chuột bạch” trở về môi trường học cũ khiến tôi có chút thất vọng. Học sinh chỉ có cơ hội học mỗi năm 1 lớp, nên dù là chương trình thử nghiệm thì các cháu vẫn phải học thật để có kiến thức và lên lớp. Thế nhưng, thời gian qua Bộ GD-ĐT triển khai thí điểm mà chưa kịp nghiên cứu, khảo sát thực tế từng địa phương và chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất cho các trường. Việc tập huấn, trang bị kỹ năng giảng dạy theo mô hình mới cho giáo viên chưa được quan tâm đúng mức khiến cho thầy cô cũng bị “đuối”.

Hy vọng rằng thời gian tới khi ngành giáo dục muốn thay đổi hay thử nghiệm một chương trình gì mới thì nên có sự chuẩn bị chu đáo hơn. Các địa phương nên cân nhắc khi thực hiện dự án, tránh tình trạng bỏ giữa chừng khiến cho học sinh bị ảnh hưởng tâm lý, khó khăn trong học tập.

Nguyễn Thị Liên (TP.Biên Hòa)

.
.
;
.
.