Sắt thép "bốc hơi"?

Cập nhật lúc 21:42, Thứ Tư, 05/09/2007 (GMT+7)
Những thanh thép bị cong, rách đầu làm giảm giá trị thương mại.

Ngày 18-6-2005, Công ty TNHH Tiến Lên tại TP.Biên Hòa đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần bảo hiểm Viển Đông chi nhánh miền Đông (VASS Miền Đông) mua bảo hiểm hàng hải về tổn thất hàng hóa cho lô hàng sắt thép trị giá 12.476.950.614 đồng (786.098,64USD) với tổng số phí là 29.944.698 đồng. Ngày 27-7-2005, tàu SUNHOST quốc tịch Hàn Quốc chở thép hình và thép tấm từ cảng NAKHODKA (Nga) cập cảng Bến Nghé (TP.HCM) bốc dỡ lô hàng sắt thép của Công ty TNHH Tiến Lên thuộc trách nhiệm bảo hiểm của VASS Miền Đông. Theo biên bản giao hàng hóa được ký nhận giữa đại diện tàu và cảng Bến Nghé, thì tình trạng hàng hóa bị hư hỏng trước khi bốc dỡ hàng là 58 cây thép bị quăn vênh; 15 cây thép bị xé rách ở phần đầu và 21 bó thép không đóng đai nẹp, toàn bộ các bó thép bị gỉ sét, đổi màu. Trước tình trạng này, Công ty TNHH Tiến Lên báo cho VASS Miền Đông biết và tiến hành giám định tổn thất lô hàng tại cảng Bến Nghé.

Từ ngày 2 đến ngày 3-8-2005, Công ty giám định SGS và Công ty Vinacontrol cùng tiến hành giám định đối tịch lô hàng sắt thép của Công ty TNHH Tiến Lên. Kết quả giám định cho thấy, theo đơn vận chuyển hàng hóa thì lô hàng sắt thép của Công ty TNHH Tiến Lên có số lượng 285 kiện/3630 thanh thép, trọng lượng 1.419,108 tấn, nhưng số kiện, thanh thép được kiểm đếm tại bãi của cảng Bến Nghé 285 kiện/trên 3.543 thanh. Tổng cộng chênh lệch giữa hóa đơn vận chuyển với hàng được giao tại cảng Bến Nghé là 87 cây thép, nặng 21,839 tấn. Với kết quả giám định này, căn cứ theo hợp đồng mua bảo hiểm hàng hóa, Công ty TNHH Tiến Lên đã yêu cầu VASS Miền Đông bồi thường số hàng bị tổn thất cùng các chi phí khác. Tuy nhiên, sau khi yêu cầu Công ty TNHH Tiến Lên cung cấp đầy đủ các hồ sơ cần thiết cho việc yêu cầu đòi bồi thường, ngày 18-10-2005, VASS Miền Đông có công văn từ chối bồi thường cho Công ty TNHH Tiến Lên. Trong trường hợp này, VASS Miền Đông áp dụng vào quy tắc Bảo hiểm mọi rủi ro đối với hàng hóa vận chuyển đường biển của Hiệp hội bảo hiểm Luân Đôn ngày 1-1-1982 với điều điểm loại trừ tại điều 4.2: "rò chảy thông thường, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường, hoặc hao mòn thông thường của đối tượng bảo hiểm" và điều 4.4: "mất mát, hư hại hay chi phí gây ra bởi khuyết tật hoặc tính chất của đối tượng bảo hiểm". Căn cứ theo chứng thư giám định  630301/MIN/HCM/M0981/05 của SGS, tại thời điểm giám định không phát hiện dấu hiệu tổn thất nào của các kiện hàng (hàng hóa còn nguyên đai, nguyên kiện) -  (thực tế giám định thư của SGS không thể hiện điều này- PV) và đủ số kiện (285 kiện) nhưng khối lượng các kiện bị thiếu hụt là do lỗi bản chất của bản chất hàng hóa và đóng gói nằm trong điểm loại trừ bảo hiểm nêu trên. Với những lập luận trên, VASS Miền Đông khẳng định: Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông - Chi nhánh Miền Đông xin thông báo tổn thất hao hụt trọng lượng của lô hàng thuộc đơn bảo hiểm nêu trên không thuộc phạm vi bảo hiểm. 

Hình ảnh do Công ty giám định Vinacontrol chụp thể hiện những kiện thép của Công ty TNHH Tiến Lên bị bung đai trong quá trình vận chuyển.

Theo bà Phạm Thị Hồng, giám đốc Công ty TNHH Tiến Lên, thì những lý do VASS Miền Đông đưa ra để từ chối trách nhiệm bồi thường là rất phi lý, vì trong chứng thư giám định của SGS và Vinacontrol đều nêu số hàng bị thiếu trên cơ sở chênh lệch giữa trọng lượng trên đơn vận chuyển và trọng lượng giám định là 21,839 tấn và số thép bị hư hại cong, móp, rách đầu là 27 cây, mức độ giảm giá trị thương mại là 50%. Các kiện hàng bị bung đai, gỉ sét, hư hỏng được thể hiện rất rõ ở những hình ảnh khi tiến hành giám định. Vậy mà VASS Miền Đông lại cho là không phát hiện dấu hiệu tổn thất nào của các kiện hàng. Mặt khác, hàng hóa của Công ty Tiến Lên là sắt thép chứ không phải là cà phê, ngũ cốc hay xăng dầu để có thể rò chảy, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường. Theo đại diện của Công ty TNHH Tiến Lên, việc VASS Miền Đông áp dụng điều khoản loại trừ nêu trên để từ chối bồi thường là sự áp đặt vô lý không phù hợp với tính chất sự việc. Điều này còn là sự thể hiện uy tín của một công ty bảo hiểm đối với khách hàng.

Mạnh Thắng

 

  

.
.
;
.
.