"Độ" xe đạp điện - mối nguy hiểm khó lường!

Cập nhật lúc 20:38, Chủ Nhật, 21/03/2010 (GMT+7)

"Độ" xe đạp điện đang là mốt của nhiều bạn trẻ hiện nay. Thự tế, trên đường phố đang xuất hiện ngày càng nhiều xe đạp điện cao lêu nghêu khiến mọi người phải "ngước" nhìn  đầy lo ngại...!

 

* Càng cao càng đẹp!

 

Xe đạp điện đang được giới trẻ sử dụng khá nhiều, nhất là trong giới học sinh. Để khẳng định cá tính và phong cách của mình, nhiều bạn trẻ đã bỏ không ít tiền bạc và công sức để "tút" lại xe cho thật độc đáo, trong đó nâng yên xe cao đang được giới trẻ ưa chuộng. Với phương châm "càng cao càng đẹp", nhiều bạn trẻ tìm mọi cách để nâng yên xe lên cao, đến mức khi ngồi lên xe không thể chống chân xuống đất. Điều này rất nguy hiểm, vì rất dễ té ngã nếu chẳng may có va quẹt xảy ra. Theo một số điểm sửa xe máy tại TP.Biên Hòa thì, bằng phương pháp thay phuộc nhún xe đạp điện bằng phuộc nhún xe Honda, yên trước và sau của xe đạp điện có thể được nâng lên rất cao, tùy theo yêu cầu của khách. Giá thành thay một cặp phuộc nhún xe máy 50cc từ 100-200 ngàn đồng; một cặp phuộc nhún của xe trên 100cc là 300 ngàn đồng trở lên.

 

Một học sinh chạy xe đạp điện đã được nâng yên cao.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ còn thường xuyên "độ" lại "dàn áo" cho xe, như: gắn thêm đèn chiếu sáng, tem phản quang, căm, thắng đĩa... với chi phí lên đến vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng (tùy theo hàng nội hay ngoại nhập). Thậm chí, một số điểm sửa xe gắn máy còn nhận tự chế xe đạp điện với hình thức, mẫu mã hoàn toàn không đụng hàng.  Tại một điểm chuyên sửa xe đạp điện trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), chúng tôi đã gặp một học sinh đang chờ "tút" lại xe của mình. Cậu học sinh này đang sở hữu một chiếc xe đạp điện không giống ai: khung, sườn xe chỉ là những thanh sắt ghép lại và yên xe đạp được thay bằng yên xe máy. Cậu học sinh này khoe: "Em phải tốn trên 10 triệu đồng mới có hàng "độc" này đó.  Xe của em  được "độ" lên từ xe đạp điện thôi, nhưng qua tay nghề "sáng tạo" của thợ sửa xe thì khó có thể nhận ra nó là xe đạp điện loại nào, do công ty nào sản xuất!". 

 

* Khó xử lý!

 

Liên hệ với các cơ quan chức năng, chúng tôi được biết, hiện nay chưa có quy định xử phạt hay xử lý những trường hợp thay đổi kiểu dáng xe đạp điện. Ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: "Chỉ cần nhìn đã thấy những xe đạp điện có yên cao lêu nghêu đi trên đường là rất nguy hiểm. Riêng những chiếc xe đạp điện tự chế chưa được cơ quan chức năng nào kiểm định thì độ an toàn chắc chắn sẽ  không đảm bảo. Hiện nay chưa có quy định nào về quy chuẩn của xe đạp điện phải cao bao nhiêu, thấp bao nhiêu; kiểu dáng, mẫu mã như thế nào. Vì thế, rất khó cho cơ quan nhà nước khi xử lý. Vấn đề ở đây là tự mỗi cá nhân có ý thức bảo vệ an toàn cho chính mình khi lưu thông trên đường phố mà thôi ".

 

Một xe đạp điện tự chế!

Có thể nói, việc "độ" xe quá mức sẽ dẫn đến tình trạng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe và còn gây nguy hiểm cho người khác khi cùng đi trên đường. Ngoài ra, với vận tốc trung bình của xe đạp điện từ 40 - 50km/h thì cũng có khả năng gây nguy hiểm cho người đi đường giống như xe máy.  Vì vậy, các bậc phụ huynh  không nên chiều theo sở thích "độ" xe đạp điện của con em mình.

Đặng Ngọc

 

 

 

 

 

.
.
;
.
.