Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng

09:01, 16/01/2020

Đảng Cộng sản Việt Nam - chính đảng của giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp. Ngay từ đầu, Đảng Cộng sản Việt Nam đã sớm đứng ra nhận sứ mệnh lịch sử to lớn mà giai cấp và dân tộc giao phó: lãnh đạo các tầng lớp nhân dân đấu tranh chống phong kiến, thực dân và bè lũ tay sai, giành độc lập dân tộc, dân chủ cho nhân dân.

Đảng Cộng sản Việt Nam - chính đảng của giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp. Ngay từ đầu, Đảng Cộng sản Việt Nam đã sớm đứng ra nhận sứ mệnh lịch sử to lớn mà giai cấp và dân tộc giao phó: lãnh đạo các tầng lớp nhân dân đấu tranh chống phong kiến, thực dân và bè lũ tay sai, giành độc lập dân tộc, dân chủ cho nhân dân.

Thực tế lịch sử cách mạng Việt Nam trong suốt 9 thập kỷ qua đã chứng minh: Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và sự giao phó của lịch sử. Ngày 3-2-1930 đánh dấu một mốc son lịch sử, Việt Nam đã có một chính đảng của mình do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Với bản lĩnh và trí tuệ thiên tài Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

* Lịch sử vẻ vang

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:

Khát vọng vì một Việt Nam cường thịnh

Tết đến Xuân về đúng vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng. Trong không khí vui mừng phấn khởi của những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ những cảm xúc, suy ngẫm về những công việc mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã và đang nỗ lực phấn đấu để đạt được thành quả như ngày hôm nay. Hiển hiện trong đó là tất cả tâm huyết, trí tuệ và niềm tin, là khát vọng vươn tới một tương lai rạng rỡ của Đảng, của dân tộc, vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và phát triển cường thịnh. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, mở rộng hội nhập, hằng ngày, hằng giờ tiếp xúc với hàng và tiền, đối mặt với bao cám dỗ, với mặt trái của cơ chế thị trường, mỗi cán bộ, đảng viên càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng. Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên.”

(Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn TTXVN nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020)

 

Trong thời kỳ đầu của cách mạng, sau 15 năm ngày thành lập chỉ hơn 5 ngàn đảng viên nhưng Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân làm nên kỳ tích của Cách mạng Tháng Tám; vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, kết thúc ách đô hộ gần 100 năm của thực dân Pháp bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 chúng ta đã viết trọn vẹn bản anh hùng ca “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Tiếp đến là cuộc trường chinh chống Mỹ cứu nước kéo dài 21 năm, dưới sự lãnh đạo mưu trí và tài tình của Đảng, chúng ta đã làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 giành độc lập, thống nhất đất nước. Ngay sau đó, đáp lại lời cầu cứu của nhân dân Campuchia, xuất phát từ trách nhiệm quốc tế, chúng ta đã giúp Campuchia đập tan Pol Pot, cứu cả một dân tộc thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Việt Nam trở thành biểu tượng của lương tri thời đại, là ngọn cờ tiên phong của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước bước vào thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội trong đống tro tàn đổ nát của chiến tranh, nhân dân ta chưa được hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng, đất nước thống nhất, Nam Bắc sum họp một nhà lại phải bước vào một cuộc chiến tranh mới. Cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, cùng với chính sách bao vây, cấm vận tàn bạo và thâm độc của kẻ thù và trước sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu. Khó khăn chồng chất khó khăn, vận mệnh của Tổ quốc ở thời khắc ấy như “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng Đảng ta vẫn kiên định mục tiêu, vững vàng, sáng suốt lãnh đạo nhân dân vượt qua tất cả những khó khăn, thách thức, từng bước thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

Và đến hôm nay, với những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên tiến hành đổi mới thắng lợi theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa Việt Nam tiến một bước dài trên con đường hội nhập và phát triển, trở thành một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu, có quan hệ kinh tế - thương mại với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Từ thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước, chúng ta có thể khẳng định rằng, được trang bị bằng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, tin và đi theo, Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, khả năng lãnh đạo nhân dân Việt Nam không chỉ thắng lợi trong đấu tranh giành và giữ chính quyền, trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh giữ nước, mà cả trong xây dựng phát triển kinh tế, xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thành tựu đáng tự hào

Với những thắng lợi giành được trong 90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vững bước trên con đường dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Con đường vinh quang đó chẳng những là niềm tự hào của toàn dân, toàn Đảng mà còn để lại những ấn tượng sâu sắc, những thiện cảm tốt đẹp trong đánh giá của đồng chí, bạn bè quốc tế, trong lương tâm, ký ức và trong lương tri, trái tim nhân loại.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao cờ phát động đợt hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020) với chủ đề “Tuổi trẻ Đồng Nai sắt son niềm tin với Đảng” cho Tỉnh đoàn Đồng Nai. Ảnh: VĂN TRUYÊN
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao cờ phát động đợt hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020) với chủ đề “Tuổi trẻ Đồng Nai sắt son niềm tin với Đảng” cho Tỉnh đoàn Đồng Nai. Ảnh: VĂN TRUYÊN

Nhìn lại những chặng đường dài thăng trầm của lịch sử, nhân dân ta đã đúc kết, rút ra một chân lý: Thắng lợi của cách mạng Việt Nam do nhiều yếu tố tạo thành, song nhân tố chủ yếu, quan trọng và quyết định nhất chính là vai trò lãnh đạo của Đảng. Đó là chân lý mang tầm thời đại, là sự khẳng định cả về phương diện lịch sử và lý luận. Với tất cả sự khiêm tốn của người cộng sản, chúng ta có cơ sở để tự hào rằng, Đảng ta thật vĩ đại! Đảng cộng sản Việt Nam xứng đáng là lãnh tụ của giai cấp, của dân tộc, xứng đáng là chính đảng cách mạng duy nhất được giai cấp, dân tộc trao cho sứ mệnh lịch sử.

Tự hào về sự vĩ đại của Đảng ta trong chặng đường 90 năm qua, chúng ta cũng tự hào về Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã trải qua 90 năm hoạt động lãnh đạo cách mạng vô cùng phong phú. Cùng với cả nước, nhân dân Đồng Nai luôn một lòng đi theo Đảng, kề vai, sát cánh, chung tay, góp sức cùng Đảng bộ tỉnh nhà trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội. 90 năm xây dựng và trưởng thành, với 10 kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã luôn đấu tranh cách mạng kiên cường, lãnh đạo nhân dân tỉnh nhà viết tiếp những trang sử hào hùng cùng dân tộc.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng tầm trí tuệ, vững vàng trước mọi thử thách, kiên định niềm tin sắt đá vào lý tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đã lãnh đạo quân và dân thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng; khai thác tiềm năng, lợi thế cạnh tranh; đưa tỉnh Đồng Nai phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực và đã thu được kết quả rất đáng trân trọng. Kinh tế của tỉnh liên tục đạt mức tăng trưởng khá. Năm 2019, Đồng Nai đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, “về đích” trước 2 năm so với mục tiêu đề ra. Tuy là tỉnh công nghiệp, nhưng Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước trong xây dựng nông thôn mới.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; chính sách, an sinh xã hội; chế độ chính sách ưu đãi đối với gia đình chính sách, người có công được đảm bảo. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị, được triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng được gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự đem lại hiệu quả, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh.

Tự hào về Đảng quang vinh, mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, niềm tự hào, tin yêu của nhân dân. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tỉnh nêu cao tính tiên phong gương mẫu, thường xuyên tự phê bình và phê bình, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, kiên quyết đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

TS.Vũ Thị Nghĩa

- Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân,
mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới;

- Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc già, chúc trẻ,
chúc Đồng Nai nỗ lực tới thành công.

 

Tin xem nhiều