Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân với Đảng, trí tuệ và tầm nhìn

09:01, 16/01/2020

Xuân Canh Tý đang về. Cách đây vừa tròn một hoa giáp, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài diễn văn quan trọng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng ta, đã nhấn mạnh: "Đảng ta là đạo đức là văn minh". Theo chỉ dẫn của Người, văn minh là sự thống nhất phẩm chất và trí tuệ - trí tuệ của dân tộc, trí tuệ của Đảng - một nét đặc sắc trong truyền thống văn hiến Việt Nam.

Xuân Canh Tý đang về. Cách đây vừa tròn một hoa giáp, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài diễn văn quan trọng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng ta, đã nhấn mạnh: “Đảng ta là đạo đức là văn minh”. Theo chỉ dẫn của Người, văn minh là sự thống nhất phẩm chất và trí tuệ - trí tuệ của dân tộc, trí tuệ của Đảng - một nét đặc sắc trong truyền thống văn hiến Việt Nam.

Một sự ngẫu nhiên, hay và đẹp như cùng hẹn trước, theo cách nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, là sự gặp gỡ giữa mùa Xuân với Đảng của chúng ta. Ngày Đảng ta ra đời đúng vào dịp Xuân tràn mọi nẻo. Mùa Xuân bao giờ cũng gắn liền với cái mới, cái đẹp, sự trẻ trung, năng động. Và mỗi mùa Xuân lại có những dịu ngọt, lấp lánh, đằm thắm… Với một Đảng của giai cấp công nhân, của dân tộc, lấy lợi ích của nhân dân làm tối thượng thì đòi hỏi sự vươn lên, tự làm mới mình như một đòi hỏi tự thân vậy. Đảng ta luôn coi việc tự đổi mới, tự chỉnh đốn để Đảng phát triển vững mạnh, luôn luôn trong sạch là với ý nghĩa đó.

Cái mới của Xuân năm nay - mùa Xuân Đại hội - là sự nhận thức sâu sắc hơn về chặng đường 35 năm đổi mới, là sự khẳng định, vươn tới những mục tiêu mà Đảng ta, nhân dân ta đã lựa chọn trong suốt tiến trình lịch sử xây dựng, trưởng thành của Đảng. Năm 2045 khi đất nước ta tròn 100 tuổi vóc dáng sẽ ra sao? Đó là câu hỏi hôm nay phải trả lời, đại hội Đảng các cấp bắt đầu từ quý II-2020 phải trả lời. Chưa thật rõ hình hài, vóc dáng, nhưng xin cứ hình dung vào lúc ấy, dải đất hình chữ S bên bờ Biển Đông có thể trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, chính thức thuộc nhóm các nước có GDP cao. Hay nói một cách hình tượng, sẽ hóa Rồng! Nói ra điều này không phải là một điều lãng mạn, thiếu cơ sở khoa học, mà có căn cứ để dự báo. Xin nêu dẫn chứng cụ thể, năm 2019 là năm thứ hai nước ta liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam được củng cố. Tăng trưởng GDP được duy trì ở mức cao, với kim ngạch xuất khẩu tăng 8% trong năm 2019, cao hơn gần 4 lần so với bình quân trên thế giới. Giấc mơ hóa Rồng sẽ trở thành hiện thực khi nền kinh tế của Việt Nam lọt tốp 20-30 trên thế giới; thu nhập bình quân đầu người lúc đó sẽ đạt ít nhất 18 ngàn USD. Đây mới chỉ là những dự báo, những chỉ số để phấn đấu. Điều quan trọng nhất là phải chớp thời cơ, vượt qua thách thức.

Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3, Đảng Lao động Việt Nam, ngày 5-9-1960. Ảnh: TƯ LIỆU
Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3, Đảng Lao động Việt Nam, ngày 5-9-1960. Ảnh: TƯ LIỆU

Một trong những thời cơ lớn ấy chính là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Làm thế nào để toàn dân đón bắt thời cơ lớn này? Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, coi đây là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài. Nghị quyết của Bộ Chính trị thể hiện sự chủ động nắm bắt thời cơ, là một nghị quyết hành động. Nhưng làm thế nào để đưa nghị quyết vào cuộc sống, làm thế nào để nước ta có thể bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới, mới là những câu hỏi đòi hỏi năng lực trí tuệ của toàn Đảng, toàn Dân.

Nói về những chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, nhân dân ta trong các cuộc kháng chiến vĩ đại và ngày nay trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một cán bộ lão thành của Đảng tâm sự với chúng tôi rằng, suy cho cùng, chiến thắng vĩ đại nhất thuộc về nhân dân, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Nói sự lãnh đạo tài tình là vì trong những điều kiện lịch sử khó khăn nhất, có lúc tưởng như không có đường ra, tưởng như vận nước “nghìn cân treo sợi tóc” nhưng Đảng vẫn tìm ra con đường lớn, con đường sáng băng qua dông tố, bão bùng. Tìm ra được không phải là phép màu nào đó mà kết tinh từ khát vọng cháy bỏng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, từ trí tuệ, lương tâm và bản lĩnh.

Một dẫn chứng gần đây nhất. Khi Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu rơi vào khủng hoảng, Chiến tranh lạnh kết thúc (1989), Mỹ và phương Tây tuyên bố, thời kỳ của thế giới đơn cực bắt đầu. Nghĩa là cả thế giới sẽ xoay quanh một cái trục do một cường quốc điều khiển. Cường quốc ấy giống như một “ngôi nhà trên đỉnh đồi”, khiến hàng xóm phải ngước nhìn. Liệu xu hướng ấy có khách quan không? Lịch sử trải qua những khúc quanh và có khi tụt dốc rồi sẽ đi theo con đường nào? Với tầm nhìn xa, sự phân tích khách quan, khoa học, Đảng ta đã nhận định trong Báo cáo chính trị từ Đại hội lần thứ XII: “Cục diện thế giới theo xu hướng đa cực, đa trung tâm diễn ra nhanh hơn”. Thật là kiên định và tỉnh táo. Điều đó vào một ngày đẹp trời cuối năm 2019, tại cuộc họp báo lớn lần thứ 15 trong những năm đầu thế kỷ này, Tổng thống Nga Putin nói trước gần 2 ngàn nhà báo trong nước và quốc tế rằng: “Sự phát triển kinh tế toàn cầu đã dẫn tới sự xuất hiện của trật tự thế giới đa cực”. Và: “Một thế giới đa cực là kết quả của các mối quan hệ kinh tế”. Như vậy đó. Trật tự thế giới tuân theo những quy luật lịch sử và tùy thuộc vào sự trỗi dậy, vào khát vọng, bản lĩnh của các dân tộc. Không phải ai đó có quyền xưng hùng xưng bá, biến không thành có, biến có thành không,  mang tư tưởng bá quyền áp đặt lên hết thảy!

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (tháng 10-2019) thảo luận, cho ý kiến về các văn kiện chính trị quan trọng trình Đại hội XIII của . Ảnh: VGP
Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (tháng 10-2019) thảo luận, cho ý kiến về các văn kiện chính trị quan trọng trình Đại hội XIII của . Ảnh: VGP

Trong mùa - Xuân - Đại - hội này hết thảy chúng ta đều mong đợi ở tính trí tuệ tại một diễn đàn lớn nhất của Đảng.  Trí tuệ phải được thể hiện ở việc tổng kết thực tiễn một cách toàn diện, nhận rõ những nguyên nhân quyết định thành công và thất bại, từ đó đúc rút thành lý luận. Từ đó đề ra đường lối, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Phải xác định được những khâu đột phá chiến lược cần tập trung ưu tiên thực hiện, đồng thời có những giải pháp phù hợp, có tính khả thi cao nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Trí tuệ của Đảng còn là việc tìm ra những con người trí tuệ. Xưa cũng như nay bộ máy lãnh đạo các cấp luôn cần những người có đủ đức, tài để gánh vác việc chung. Thời phong kiến cha ông ta từng ra “Chiếu cầu hiền”. Thời dựng xây đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết bài trên báo: “Tìm người tài, đức”, được coi là “Chiếu cầu hiền của thời cách mạng”. Bác căn dặn, kiến quốc cần phải có nhân tài, phải tìm cho được người tài ra giúp nước. Nay bước vào Đại hội Đảng của thời kỳ mới - thời kỳ phát triển mạnh mẽ của internet, của kinh tế số, càng cần phải tìm cho được những người trí tuệ nhất trong số những người trí tuệ.

Chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, các cấp ủy Đảng từ cơ sở tới Trung ương đã hết sức quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch cán bộ. Việc lựa chọn cấp ủy viên lần này Trung ương đặc biệt nhấn mạnh, không đưa vào cấp ủy những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; kiên quyết loại bỏ những người tham nhũng, chạy chức, chạy quyền. Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 205-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Có thể nói đây là cơ sở rất quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia giám sát, phát hiện những sai trái trong việc lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ. Đương nhiên,  không đến mức lạc quan coi như đây là “toa thuốc đặc trị”. Dù các giải pháp cụ thể, chặt chẽ đến mấy thì quyết định cuối cùng vẫn là người thực hiện. Có người chạy chức là bởi có người “cho” chức. Liệu người có quyền “cho” có dũng cảm từ bỏ những lợi ích cá nhân, trước tiền tài, vật chất; có dám thẳng thắn nêu chính kiến của mình, không bao giờ thỏa hiệp với những gì trái với nguyên tắc tập trung dân chủ, trái với lương tâm mình? Làm được như thế chính là đã “nhốt” được quyền lực trong “lồng” cơ chế, như lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói, chính là giải pháp căn cơ vì việc mà chọn người. Mỗi lá phiếu bầu cấp ủy trong đại hội Đảng vì thế có sức nặng rất lớn, thể hiện trí tuệ, lương tâm và bản lĩnh của người bỏ phiếu. Không ai có thể vận động, có thể “ép”, thậm chí đe dọa.  Mình không bán thì ai mua được!

Đã gần lắm mùa Xuân. Đã xôn xao cánh én gọi mùa. Thời khắc này lòng ta như tĩnh lại, thanh thản và hy vọng ở những điều tốt lành về cuộc đời, về hạnh phúc, về sự nghiệp của Dân tộc, của Đảng. Tiến lên phía trước dù còn lắm thác nhiều ghềnh, nhưng cách mạng là bứt phá, sáng tạo, khác biệt, không chấp nhận lối mòn. Cách mạng công nghiệp 4.0 dù rất quan trọng nhưng cũng chỉ là một cuộc cách mạng cụ thể. Nó sẽ góp phần to lớn thúc đẩy cách mạng xã hội - một cuộc cách mạng làm biến đổi căn bản về chất trong toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cuộc cách mạng vĩ đại ấy đòi hỏi sự dẫn dắt của một Đảng tiên phong với trí tuệ, tầm nhìn xa rộng, khơi dậy tối đa sức dân, sức nước, làm mới những mùa Xuân.

            Xuân Canh Tý - 2020

Hải Đường 

- Dân anh hùng, chẳng quản hy sinh
muôn vạn thuở chung lòng giữ Nước;

- Đảng vĩ đại, kiên cường chiến đấu
chín mươi Xuân vững chí vì Dân.

       DƯƠNG THANH

 

Tin xem nhiều