Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngư dân bám biển

10:06, 03/06/2013

Mỗi lần đi biển đánh bắt cá, các chủ tàu ở khu vực cảng Bến Đình (thuộc các phường: 4-5-6-7, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ít nhiều mang áp lực bị tàu nước ngoài rượt đuổi, cướp ngư cụ, thu tài sản, nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ ngư trường.

Mỗi lần đi biển đánh bắt cá, các chủ tàu ở khu vực cảng Bến Đình (thuộc các phường: 4-5-6-7, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ít nhiều mang áp lực bị tàu nước ngoài rượt đuổi, cướp ngư cụ, thu tài sản, nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ ngư trường. Bởi với họ, nghề đi biển là cuộc sống mưu sinh, cơm áo gạo tiền và gắn bó cả đời. Mỗi lần họ vượt sóng ra khơi là mỗi lần bảo vệ biển đảo và nhân thêm trong lòng tình yêu Tổ quốc.

Những ngày cuối tháng 5-2013, cảng cá khu vực Bến Đình tấp nập người và xe. Những chiếc xe tải chuyên dụng đậu sát trên cầu cảng bốc cá. Dưới sông, hàng trăm ghe, tàu nằm kề nhau san sát. Tàu này chuyển cá lên bờ, tàu kia tiếp nhận đá lạnh cho chuyến đi biển mới. Chỗ này người khiêng cá từ tàu lên cảng, chỗ kia nhóm lao động khẩn trương phân loại cá chất lên xe đông lạnh.

* Nặng lòng với biển

Sau 25 ngày đánh bắt xa bờ, tàu của ông Trần Văn Tiến cập cảng Bến Đình với đầy ắp cá trên khoang. Bà Nguyễn Thị Bé ra tận cảng đón chồng và con trai. Mặc dù áo quần dính cá, ông Tiến vẫn bế đứa cháu nội hôn vào má cho đỡ nhớ. Ông Tiến nói với vợ: “Tui nhớ bà quá”, rồi ông cười bảo: “Chuyến này thắng lợi. Tất cả 5 khoang đều đầy ắp cá, mọi người đều khỏe mạnh và an toàn. Mấy “lính mới” vui vẻ lắm”.

Tàu của ông Trần Văn Tiến tiếp đá lạnh để sẵn sàng ra khơi.
Tàu của ông Trần Văn Tiến tiếp đá lạnh để sẵn sàng ra khơi.

Ông Tiến kể, chuyến tàu của cha con ông xuất phát ngày đầu tháng 5-2013 tại cảng Bến Đình. Sau 2 ngày đêm, tàu đến khu vực đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Đây là thời điểm chuyển từ mùa biển lặng sang mùa sóng bão nên cá di chuyển về vùng trũng. Mùa biển lặng, việc đánh bắt hải sản cũng có nhiều thuận lợi.

Từ đầu năm đến nay, tàu của ông Tiến 5 lần ra khơi thì có 4 lần thắng lợi. Duy nhất chuyến đi biển hồi tháng 3-2013 là huề vốn. Lần ấy, tàu của ông và 3 tàu bạn đang đánh bắt cá ở vùng biển Hòn Khoai được 12 ngày thì bị tàu Trung Quốc rượt đuổi. Nếu đụng độ trên biển sẽ mất “cả chì lẫn chài”, nghĩ vậy nên ông cho tàu quay trở về đất liền. Chuyến đi biển ấy huề vốn. 20 lao động trên tàu của ông đã thông cảm, chia sẻ với chủ tàu và quyết tâm đánh bắt nhiều cá trong chuyến đi biển mới.

* Chưa bao giờ từ bỏ ngư trường

Thông tin phía Trung Quốc cấm ngư dân Việt Nam khai thác, đánh bắt thủy, hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 16-5 đến 1-8 đã gây bất bình cho ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, song không phải vì thế mà họ từ bỏ ý định đi biển. “Biển đảo của ta, ta đi đánh cá, sợ chi ai”, đó là câu cửa miệng của các ngư dân Bến Đình trước ngày giong tàu ra khơi.

Chủ tàu 4337-VT Trần Văn Độ, người có nhiều năm đi biển cũng như kinh nghiệm đánh bắt hải sản, bức xúc nói: “Từ đầu năm đến giờ, chúng tôi 6 lần đi biển thì 4 lần gặp tàu của Trung Quốc đánh bắt trên vùng biển của ta. Còn chúng tôi, mặc dù không khai thác vùng giáp ranh, nhưng họ vẫn có ý đồ xấu, như: xua đuổi, bắn súng tín hiệu. Tôi nghĩ rằng, ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ không bao giờ từ bỏ ngư trường, chúng tôi có quyền khai thác, đánh bắt hải sản trên vùng biển của Tổ quốc mình”.

Được biết, tàu cá của anh Độ đã chuẩn bị chu đáo lương thực, nước uống để ra khơi. Chuyến đi này, tàu của anh trang bị thêm máy thông tin I-com sóng cực ngắn để sẵn sàng liên lạc với bộ đội biên phòng và hải quân khi cần thiết. Các phương án ứng phó nếu gặp nạn cũng được chủ tàu tập dượt kỹ cho mọi người trên tàu.

Tại Bãi Trước Vũng Tàu, hàng trăm ghe cá vừa cập bến xuất cá và sẵn sàng ra khơi. Chủ tàu 5792-VT  Trần Văn Ơn cho biết, từ đầu năm đến giờ ông đã đi 7 chuyến ra vùng biển Trường Sa đánh bắt hải sản và lần nào cũng gặp tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm chủ quyền vùng biển của ta. Ngay cả khi tàu của ông chạy về đất liền khu vực thềm lục địa DK1 cũng gặp tàu cá, hoặc tàu nghiên cứu biển của Trung Quốc. “Trung Quốc không có quyền cấm ngư dân Việt Nam khai thác vùng biển của mình, ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn cứ đi biển làm ăn. Tàu Trung Quốc hoạt động trái phép trên vùng biển Việt Nam là vi phạm Luật Biển và công ước quốc tế. Chúng tôi là ngư dân làm ăn lương thiện, rất mong được bảo vệ chính đáng” - ông Ơn nói.

* Biển ngấm vào máu thịt

Điều dễ nhận thấy khi đến cảng cá khu vực Bến Đình những ngày này là tàu thuyền tấp nập, tất cả đều tranh thủ tiếp nhận đá lạnh, thực phẩm và sẵn sàng ra khơi. Như các bạn tàu khác, 3 cha con ông Đinh Văn Thắm (mỗi người một tàu) cũng đang tất bật chuẩn bị đá lạnh, gạo, nước ngọt cho chuyến đi biển mới. Ông Thắm cho biết: “Bây giờ, ngoài biển đang cuối mùa biển lặng, mình phải tranh thủ khai thác. Sang tháng 10, biển động, sóng to nên đâu đánh bắt xa bờ được”.

Tàu Hải quân Vùng 2 trực bảo vệ ngư dân trên vùng thềm lục địa của Tổ quốc.
Tàu Hải quân Vùng 2 trực bảo vệ ngư dân trên vùng thềm lục địa của Tổ quốc.

Đồng hành với chuyến đi biển những ngày tới, con tàu có trọng tải 200 tấn của ông Trần Văn Nhị đã được mua 450 cây đá ủ kín trong 2 khoang. Ông Nhị cho biết: “Đây là chuyến đi biển thứ 6 kể từ đầu năm đến nay của chúng tôi. Tàu đánh cá đi tối đa 25 ngày, chứ không nhiều thời gian như tàu câu mực. Vì nếu cá ướp đá trên 4 tuần sẽ vỡ bụng, nhanh hỏng. Bởi vậy, cứ cá đầy khoang là nhanh chóng vào bờ ngay. Bán cá xong, tiếp đá và thực phẩm chúng tôi lại tiếp tục ra khơi. Nghề biển cực nhọc là vậy, nhưng chưa bao giờ chúng tôi từ bỏ ngư trường, lúc nào cũng xác định sẵn sàng ra khơi, nghề đi biển đã ngấm vào máu thịt rồi”.

Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8-6 và Ngày Đại dương thế giới diễn ra ngày 8-6. Chủ đề của Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam là: “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”.

Nói về ý thức của ngư dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, ông Nhị chia sẻ: “Chúng tôi luôn có ý thức đánh bắt hải sản ở khu vực biển của nước mình. Trước khi đi, phường đã gặp các chủ tàu để ký cam kết không được khai thác trên vùng biển chồng lấn, không đánh bắt ở khu vực giáp ranh, tuyệt đối không sang vùng biển nước ngoài khai thác. Trước khi đi biển, tàu được kiểm tra bảo dưỡng về máy móc, riêng máy thông tin được dự trữ 2 bộ. Chúng tôi còn được bộ đội Hải quân Vùng 2 tập huấn 5 phương pháp cấp cứu và băng bó tại chỗ khi ngư dân bí tiểu, ngất do sức ép nước. Phương án đối phó, vòng tránh, thông báo tín hiệu cấp cứu khi có tàu nước ngoài rượt đuổi, hoặc bị nạn cũng được triển khai đến mọi lao động trên tàu”.

Đầu tháng 6-2013, tàu của cha con ông Thắm, tàu của ông Nhị, ông Tiến và nhiều tàu khác nữa sẽ rời cảng Bến Đình vượt sóng ra khơi. Trên con tàu thân yêu của họ chở đầy niềm tin yêu cuộc sống, để rồi sau 25 ngày lênh đênh trên biển, hy vọng họ lại trở về với những khoang đầy ắp cá và rộn rã niềm vui...

Mai Thắng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều