Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần lắm biển đảo ơi!

11:09, 19/09/2014

Tối 19-9, tại Nhà thi đấu tỉnh diễn ra đêm giao lưu nghệ thuật "Vì biển đảo Việt Nam" đồng thời ra mắt Ban Vận động "Quỹ Vì biển đảo Việt Nam" tỉnh Đồng Nai năm 2014. Chương trình do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức đã thực sự trở thành cầu nối giữa đất liền với biển đảo của Tổ quốc.

Tối 19-9, tại Nhà thi đấu tỉnh diễn ra đêm giao lưu nghệ thuật “Vì biển đảo Việt Nam” đồng thời ra mắt Ban Vận động “Quỹ Vì biển đảo Việt Nam” tỉnh Đồng Nai năm 2014. Chương trình do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức đã thực sự trở thành cầu nối giữa đất liền với biển đảo của Tổ quốc.

Tiết mục ca múa Hát Quốc ca giữa đảo Trường Sa do Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai biểu diễn.
Tiết mục ca múa Hát Quốc ca giữa đảo Trường Sa do Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai biểu diễn.

Theo ông Lê Kim Bằng, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, đơn vị thực hiện đêm giao lưu nghệ thuật “Vì biển đảo Việt Nam”, chương trình là hoạt động nghệ thuật nhằm tiếp nhận những đóng góp về vật chất lẫn tinh thần của người dân trong tỉnh để gửi đến ngư dân và các đơn vị chức năng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

* Biển đảo trong lời ca, tiếng hát

Với ý nghĩa làm cầu nối để nhân dân Đồng Nai thể hiện tình yêu thương, tinh thần đoàn kết một lòng với đồng bào, cán bộ chiến sĩ nơi biển đảo, bằng những lời ca, điệu múa, đêm giao lưu nghệ thuật “Vì biển đảo Việt Nam” đã gửi đến người xem 21 tiết mục ca múa nhạc, ngâm thơ, ca cổ. Những tiết mục này đều được lựa chọn kỹ, có quá trình tập luyện công phu, gắn với nội dung ca ngợi đất nước, con người Việt Nam, người lính hải quân, ngư dân kiên cường bám biển...

Theo Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà, Trưởng đoàn Nghệ thuật cải lương Đồng Nai, tổng đạo diễn chương trình giao lưu nghệ thuật, ngay từ đầu tháng 7-2014, ban tổ chức chương trình đã bắt tay vào công tác chuẩn bị. Với mục đích và ý nghĩa lớn lao của chương trình nên từ đạo diễn cho đến các nghệ sĩ, diễn viên của 3 đơn vị là Đoàn Nghệ thuật cải lương Đồng Nai, Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai và Nhà thiếu nhi tỉnh đều nỗ lực hết mình để mang đến cho khán giả những tiết mục ấn tượng.

Trong số những sáng tác được đưa vào chương trình giao lưu, có thể kể đến những bài hát đã đi vào lòng người và được các đạo diễn, nghệ sĩ Đồng Nai dàn dựng một cách sáng tạo, như: Hát Quốc ca giữa đảo Trường Sa (nhạc sĩ Cao Hồng Sơn), Huyền tích Trường Sa (nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, lời Bùi Văn Huấn), Rạng ngời hào khí Việt Nam (nhạc sĩ Trương Quang Lục), Tổ quốc gọi tên mình (nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn)...

Ngoài các tiết mục ca múa, chương trình còn giới thiệu bài thơ về biển đảo Những cánh thư bay qua giọng ngâm của Nghệ sĩ ưu tú Quế Anh  và tiết mục ca cổ Cánh chim trên biển do nghệ sĩ Chiêu Hùng (Đoàn Nghệ thuật cải lương Đồng Nai) trình bày.

* Yêu nước thiết thực

Bên cạnh việc được hòa mình trong không khí vui tươi và tràn đầy ý nghĩa của một chương trình nghệ thuật hướng về biển đảo quê hương, khi xem những thước phim tư liệu, hơn 2 ngàn khán giả có mặt tại Nhà thi đấu tỉnh trong tối 19-9 đều không khỏi khâm phục những ngư dân, các chiến sĩ hải quân tuy cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng luôn kiên cường, giữ vững biển đảo của Tổ quốc.

Tại đêm giao lưu nghệ thuật “Vì biển đảo Việt Nam”, Ban Vận động “Quỹ Vì biển đảo Việt Nam” tỉnh Đồng Nai năm 2014 đã tuyên dương, khen thưởng 33 tập thể và 11 cá nhân có đóng tích cực vào “Quỹ Vì biển đảo Việt Nam”. Tổng số tiền mà các đơn vị, cá nhân đóng góp trong chương trình hơn 8,5 tỷ đồng sẽ được Ban Vận động “Quỹ Vì biển đảo Việt Nam” gửi đến các đơn vị, lực lượng đang làm công tác giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cũng trong chương trình, hình ảnh về những chuyến thăm của lãnh đạo và người dân Đồng Nai cùng hoạt động kêu gọi đóng góp vì biển đảo quê hương của nhân dân Đồng Nai đối với biển đảo, ngư dân và lực lượng làm công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên biển của Tổ quốc diễn ra trong thời gian vừa qua cũng được trưng bày, mang đến niềm tự hào sâu sắc. Điều này một lần nữa khẳng định, tuy Đồng Nai là tỉnh không có biển trong bản đồ địa giới, nhưng biển đảo luôn trong tim của mỗi người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng (cán bộ hưu trí, KP.5, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), cho biết: “Hành động thể hiện lòng yêu nước đẹp vào thời điểm này chính là đóng góp, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần cho các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư - những người đang ngày đêm đấu tranh, bảo vệ vững chắc biển đảo. Cả nước đang hướng về biển đảo, vì vậy qua chương trình này, tôi mong muốn có thể đóng góp một phần công sức cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.

Văn Truyên

 

 

 

Tin xem nhiều