Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí tuyên truyền về làm theo gương Bác

08:09, 19/09/2011

Hơn 4 năm qua, trong quá trình triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đồng Nai được cả nước biết đến với nhiều mô hình hoạt động và những điển hình tiêu biểu. Thực tế, để cuộc vận động có sức lan tỏa sâu rộng, đã có sự góp phần tích cực của các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Hơn 4 năm qua, trong quá trình triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đồng Nai được cả nước biết đến với nhiều mô hình hoạt động và những điển hình tiêu biểu. Thực tế, để cuộc vận động có sức lan tỏa sâu rộng, đã có sự góp phần tích cực của các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí trong tỉnh đã có nhiều bài viết phản ánh sinh động về quá trình triển khai và những tập thể, cá nhân điển hình xuất hiện từ cuộc vận động lớn này.

* Chủ động phối hợp tuyên truyền

Cùng với các cơ quan báo chí trong tỉnh, ngay từ đầu lãnh đạo Đài Phát thanh - truyền hình (PT-TH) Đồng Nai đã chỉ đạo phòng thời sự, phòng chuyên mục xây dựng nội dung tuyên truyền về cuộc vận động. Ngoài việc chú trọng xây dựng nội dung tuyên truyền cho cuộc vận động thật sinh động, đài đã ưu tiên các giờ vàng để phát nội dung tuyên truyền về cuộc vận động.

Tọa đàm “Đạo đức người làm báo” do CLB phóng viên Văn hóa - xã hội Hội Nhà báo Đồng Nai tổ chức (tháng 6-2011). Ảnh: C.N
Tọa đàm “Đạo đức người làm báo” do CLB phóng viên Văn hóa - xã hội Hội Nhà báo Đồng Nai tổ chức (tháng 6-2011). Ảnh: C.N

Đài cũng đã chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh xây dựng chương trình và ghi hình làm tư liệu phát xuống cơ sở, như: 6 chuyên đề về cuộc vận động, bài nói chuyện chuyên đề của giáo sư Hoàng Chí Bảo, các chương trình giao lưu điển hình trong cuộc vận động, lễ trao giải cuộc thi viết về cuộc vận động… Nhà báo Thanh Tùng, Trưởng phòng thời sự của đài cho biết, tất cả các tin, bài phản ánh về cuộc vận động đều được ưu tiên phát sóng, đồng thời đài khuyến khích phóng viên, cộng tác viên viết nhiều về cuộc vận động đầy ý nghĩa này.

Không chỉ tham gia tuyên truyền về cuộc vận động đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Đảng ủy, Ban giám đốc Đài PT-TH Đồng Nai còn xác định, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của đài cũng phải thấm nhuần để từ đó tuyên truyền sinh động, hiệu quả và thuyết phục hơn về cuộc vận động. Vì vậy, vào mỗi buổi chào cờ đầu tuần, toàn thể cán bộ, nhân viên của đài đều được nghe một mẩu chuyện về Bác. Các phòng ban trong đài còn thi đua thực hiện các việc làm theo gương Bác, như: tiết kiệm văn phòng phẩm, tiết kiệm điện, máy lạnh...

* Giới thiệu, nhân rộng các điển hình tiên tiến

Tại Báo Đồng Nai, Ban biên tập chỉ đạo các phòng ban liên quan chủ động phát hiện, giới thiệu những điển hình tiên tiến qua quá trình triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên chuyên mục ra định kỳ hàng tuần của báo. Hơn 4 năm qua, báo đã có hàng trăm tin, bài phản ánh về cuộc vận động, do phóng viên, cộng tác viên thực hiện. Các tin bài này đã giới thiệu và góp phần biểu dương, nhân rộng các điển hình đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Riêng với Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai, trong những năm qua, trong giải báo chí Ngòi viết vàng hàng năm đều có xét thưởng một số tác phẩm viết về Cuộc vận động. Hội cũng đã tổ chức tuyên dương những nhà báo tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, được sự đồng ý của Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh, Ban biên tập báo đã phối hợp với Sở GD-ĐT, Hội Cựu chiến binh và Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi viết “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ cán bộ, đảng viên đến các em học sinh tiểu học, THCS trong tỉnh đã tham gia viết trên 5.600 bài dự thi đủ nói lên thành công của hội thi này.

Bản thân các phóng viên của báo cũng đã tích cực tham gia tuyên truyền và hưởng ứng cuộc thi viết “Về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh tổ chức. Vượt qua trên 11 ngàn bài viết dự thi, nhiều phóng viên của Báo Đồng Nai đã đoạt giải cao trong cuộc thi này. Nhà báo Phương Hằng,  người đoạt giải nhất của cuộc thi cấp tỉnh, chia sẻ: “Khi viết về Cuộc vận động, tôi có rất nhiều cảm xúc. Là người cầm bút, chúng tôi hy vọng qua những bài báo của mình sẽ góp phần giới thiệu, biểu dương và nhân rộng những điển hình tiêu biểu…”.

Từ năm 2011, Bộ Chính trị chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh và đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng. Vì vậy, theo lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh, thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm những hình thức đa dạng, phong phú để tuyên truyền một cách hiệu quả, có sức thuyết phục về những tập thể, cá nhân học tập, làm theo gương Bác. Các cơ quan báo chí trong tỉnh cũng sẽ chú trọng hơn đến việc nâng cao bản lĩnh chính trị và đạo đức của những người làm báo.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích