Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Xuân Hưng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

09:09, 19/09/2011

Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) còn khá phức tạp. Nạn trộm cắp, cướp giật, gây rối, cố ý gây thương tích... xảy ra thường xuyên không chỉ khiến dư luận bất an mà còn là nỗi nhức nhối của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) còn khá phức tạp. Nạn trộm cắp, cướp giật, gây rối, cố ý gây thương tích... xảy ra thường xuyên không chỉ khiến dư luận bất an mà còn là nỗi nhức nhối của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thông qua cuộc vận động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), Xuân Hưng đã từng bước kéo giảm các vụ phạm pháp, đảm bảo ANTT địa bàn.

* Dựa vào sức mạnh quần chúng

Anh Lương Xuân Hồng, Phó công an xã Xuân Hưng khẳng định, những gì mà Xuân Hưng đã làm được trong công tác bảo vệ ANTT ở địa phương đều có sự đóng góp tích cực của nhân dân. Thời gian qua, bên cạnh việc cung cấp thông tin kịp thời cho công an về các vụ việc liên quan đến ANTT, người dân còn phối hợp truy bắt được nhiều đối tượng phạm pháp giải giao cho công an xử lý. Để có được sự chuyển biến này, Công an xã Xuân Hưng đặc biệt coi trọng công tác phát động phong trào toàn dân tham gia BVANTQ kết hợp với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng năm, Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo kiện toàn các tổ chức làm công tác bảo vệ ANTT cơ sở, phân công trách nhiệm cho các ban, ngành, đoàn thể địa phương tập trung tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và quần chúng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào BVANTQ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tích cực giúp đỡ lực lượng công an trong công tác gìn giữ ANTT địa bàn.

Công an xã Xuân Hưng phối hợp với Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tặng quà cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc trong xã. Ảnh: Đ.Việt
Công an xã Xuân Hưng phối hợp với Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tặng quà cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc trong xã. Ảnh: Đ.Việt

 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã cũng đã chủ động triển khai kế hoạch phối hợp liên tịch với các ngành, đoàn thể, tập trung củng cố, xây dựng đoàn, hội vững mạnh, tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là triển khai tốt chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; chương trình hành động phòng chống ma túy; phát hiện, tố giác tội phạm; quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên, tội phạm buôn bán người; tham gia gìn giữ trật tự an toàn giao thông...

* Hiệu quả từ sự phối hợp

Kết quả liên kết giữa Công an xã, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể ở xã Xuân Hưng trong công tác vận động phong trào toàn dân BVANTQ bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tuy nguồn kinh phí hoạt động còn khá eo hẹp nhưng hàng tháng xã Xuân Hưng vẫn duy trì đều đặn việc phát hành bản tin ANTT để người dân theo dõi, nắm bắt tình hình bảo vệ ANTT ở địa phương. Nội dung của những bản tin này nhằm thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, phê phán những hành vi vi phạm ANTT và các vụ việc vi phạm điển hình, qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ, gìn giữ ANTT cơ sở. Đặc biệt, ở các địa bàn có đông đồng bào dân tộc (Chăm và Chơro) sinh sống, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, Đảng ủy, UBND xã và các ngành còn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ, trợ cấp, tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho những hộ còn gặp nhiều khó khăn, từ đó đã góp phần kéo giảm các vụ việc vi phạm ANTT trên địa bàn.

Theo thống kê của Công an xã Xuân Hưng, trong 9 tháng đầu năm 2011, thông qua công tác vận động quần chúng, người dân và các ngành chức năng ở Xuân Hưng đã phối hợp giải quyết được 4 “điểm nóng” về ANTT, hòa giải thành công 12 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, người dân còn phối hợp với Công an xã và các ngành chức năng giáo dục, cảm hóa được 63 thanh thiếu niên hư hỏng trở thành người tốt, trong đó đưa 3 em trở lại trường học, giới thiệu việc làm ổn định cho 11 em và đưa 6 em đi học nghề. Ngoài ra, người dân còn cung cấp cho Công an xã 17 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp công an điều tra làm rõ 12 vụ phạm pháp, bắt xử lý 13 đối tượng; bắt 5 đối tượng truy nã, 5 vụ liên quan đến tệ nạn xã hội và thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại.

Với những nỗ lực, cố gắng nêu trên, bước đầu công tác bảo vệ ANTT ở xã Xuân Hưng đã đi vào nề nếp. Thời gian gần đây, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án hoặc các vụ việc phức tạp về ANTT làm ảnh hưởng đến phong trào chung của địa phương.

Minh Hiển

 

 

Tin xem nhiều