Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ TP. Biên Hòa: Tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

10:08, 26/08/2012

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Thành ủy Biên Hòa đã tập trung chỉ đạo tổ chức hội nghị các cấp để phổ biến quán triệt, triển khai tới cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng.

 

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Thành ủy Biên Hòa đã tập trung chỉ đạo tổ chức hội nghị các cấp để phổ biến quán triệt, triển khai tới cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng.

Đến nay 100% tổ chức cơ sở Đảng và 97% cán bộ, đảng viên của toàn thành phố đã tham gia học tập nghị quyết.

* Nghiêm túc kiểm điểm theo Nghị quyết

Đồng chí Phan Văn Trước, Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa cho biết, Thành ủy đã xây dựng Kế hoạch 58 thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Trên cơ sở này, từng cấp ủy cũng đã xây dựng xong kế hoạch thực hiện nghị quyết ở cấp mình. Trong đó, hiện nay Ban thường vụ Thành ủy còn đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy đã có đề cương kiểm điểm Ban thường vụ và cá nhân từng đồng chí trong Ban thường vụ. Dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành việc kiểm điểm này.

Trao giải hội thi “Dân vận khéo” năm 2012.           Ảnh: P.Hằng
Trao giải hội thi “Dân vận khéo” năm 2012. Ảnh: P.Hằng

Theo Kế hoạch 58 của Thành ủy Biên Hòa, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố những năm qua đã đạt những kết quả tích cực. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được quan tâm lãnh đạo thực hiện, gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần tuyên truyền, động viên các tập thể và cá nhân trong toàn thành phố tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức, lối sống bằng những việc làm cụ thể.

Tuy nhiên, trước yêu cầu của nhiệm vụ mới, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố cũng không tránh khỏi những yếu kém, tồn tại cần được khắc phục. Theo đó, Kế hoạch 58 của Thành ủy Biên Hòa chỉ rõ, công tác chính trị tư tưởng còn thiếu sắc bén và hạn chế về tính chiến đấu. Việc tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước trong nhân dân chưa sâu. Công tác quy hoạch cán bộ có lúc, có nơi chất lượng chưa cao; cán bộ được đưa vào quy hoạch có tuổi đời còn cao. Năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy chưa toàn diện. Số tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh hàng năm chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tinh thần phê và tự phê bình ở một số nơi chưa cao, còn biểu hiện bằng mặt mà không bằng lòng, nội bộ mất đoàn kết, đơn thư nặc danh có chiều hướng gia tăng. Một số cán bộ, đảng viên còn xem nhẹ tính tiên phong gương mẫu...

Song song với đó, công tác dân vận, nắm tình hình nhân dân chưa thực sự chủ động và kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân nên vẫn còn tình trạng tụ tập đông người kéo đến các cơ quan Đảng, chính quyền để khiếu nại. Bên cạnh đó, tỷ lệ tập hợp quần chúng vào tổ chức hội thời gian qua chưa cao, thiếu tính bền vững, nhất là ở địa bàn khu phố, ấp. Ngoài ra, việc công khai dân chủ, bàn bạc với dân khi thực hiện các công trình dự án ở một số nơi chưa đến nơi đến chốn, dẫn đến những khiếu kiện phức tạp. Hoạt động giám sát và kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ cơ sở nhiều nơi không hiệu quả, còn hình thức....

* Chú trọng công tác cán bộ

Để làm chuyển biến những tồn tại, hạn chế của Đảng bộ thành phố, Ban thường vụ Thành ủy đã yêu cầu từng cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc tự xem xét, chỉnh sửa bản thân, phát huy ưu điểm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ phân công.

Theo Kế hoạch 58 của Thành ủy Biên Hòa, để làm chuyển biến công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố, trước tiên công tác cán bộ phải tiếp tục được đổi mới theo hướng đẩy mạnh dân chủ hóa, công khai hóa tất cả các khâu trong công tác cán bộ. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cơ quan tham mưu trong công tác cán bộ phải chịu trách nhiệm trong công tác quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ. Việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp trên nhất thiết phải qua chức vụ lãnh đạo quản lý ở cấp dưới.

“Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa xác định, nghiêm túc triển khai thực hiện mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và chủ trương, biện pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 đề ra là nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân. Với ý nghĩa này, Đảng bộ thành phố sẽ làm quyết liệt, đảm bảo mục đích yêu cầu đề ra của Nghị quyết Trung ương 4” - Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Phan Văn Trước nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phải thực sự phát huy dân chủ và thực hiện nghiêm túc quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là tại các kỳ họp của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố và các cấp ủy cơ sở. Tiếp tục việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm để đánh giá, nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia. Kiên quyết xử lý những cán bộ không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, có sự  tín nhiệm thấp. Việc làm này sẽ được thực hiện thường xuyên, không chờ đến hết nhiệm kỳ hoặc hết tuổi công tác mới làm.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố phải đẩy mạnh hoạt động giám sát, giúp cấp ủy, chính quyền nắm chắc tình hình cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Định kỳ hàng năm, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tổ chức hội nghị góp ý xây dựng Đảng, qua đó giúp các cấp ủy kịp thời nhìn nhận được những hạn chế, đề ra phương hướng lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tế từng cấp, ngành, địa phương.

Ngoài ra, Kế hoạch 58 của Thành ủy còn chỉ rõ, tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của thành phố phải thực hiện nghiêm Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản liên quan đến cán bộ. Kiên quyết không để cán bộ và người thân của cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi...    

Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều