Báo Đồng Nai điện tử
En

Lòng dân với Đảng

09:09, 13/09/2012

* Ông Võ Minh Quang, nguyên Ủy viên  Ban TVTU, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Trông chờ tính nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình của tập thể Ban TVTU

* Ông Võ Minh Quang, nguyên Ủy viên  Ban TVTU, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Trông chờ tính nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình của tập thể Ban TVTU

Tôi nhận được đề cương kiểm điểm của tập thể Ban TVTU và đã xem đi xem lại rất nhiều lần. Theo tôi, bản đề cương kiểm điểm này chưa nêu ra được những khuyết điểm cụ thể. Như trong vấn đề nhân sự, Ban TVTU nhận khuyết điểm là việc bố trí nhiệm vụ của một số vị trí lãnh đạo chủ chốt chưa đúng, chưa kịp thời nhưng chưa phân tích kỹ về nguyên nhân, và việc chậm trễ này đã gây ra những ảnh hưởng thế nào đến việc điều hành, lãnh đạo, có tác hại ra sao đến đời sống của nhân dân.

Tôi cũng đề nghị Ban TVTU làm rõ thêm một số vấn đề khác mà người dân đang bức xúc, trông chờ, như vụ giao đất nông nghiệp cho Công ty Golf Long Thành làm sân golf nghe nói lên đến cả ngàn hécta là có hay không? Quyết định di dời trung tâm hành chính tỉnh là có vội vàng quá hay không, trong khi TP. Biên Hòa đâu phải là không thể phát triển rộng ra được nữa, việc mở rộng thành phố sang hướng cù lao Hiệp Hòa lại đang rất cần thiết?... Cần làm rõ có hay không vấn đề lợi ích nhóm trong những vụ việc nói trên?

Trong điều kiện hiện nay, tôi cho rằng việc tự phê bình và phê bình không nên tiến hành quá vội vàng. Trước hết, cần phải phát động trong đảng viên tinh thần dám phê bình, đây chính là vũ khí để làm trong sạch Đảng. Chuyện tham nhũng có lẽ ai cũng thấy, cũng rõ, nhưng vấn đề là có ai dám mạnh dạn chỉ ra? Để nghiêm túc thực hiện được tự phê bình và phê bình, vai trò, bản thân của người đứng đầu rất lớn. Nếu như người đứng đầu trong sạch, thẳng thắn, không “lợn cợn” thì mới dám tự phê bình và lắng nghe phê bình, còn nếu chỉ làm cho có thì không thể nào có hiệu quả. Vì vậy, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân rất quan tâm đến tính nghiêm túc của đợt kiểm điểm của Ban TVTU.

* Ông Lưu Thiện Nhượng, nguyên Chủ nhiệm Liên minh hợp tác xã tỉnh: Người đứng đầu kiểm điểm gương mẫu để làm gương cho cấp dưới

Tôi đã nghiên cứu đề cương kiểm điểm của các vị lãnh đạo trong Ban TVTU, ai cũng khẳng định mình không có sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, trung thành với Đảng, luôn đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trên. Vì thế, tôi mong rằng trong đợt kiểm điểm tập thể lần này, chính trong phạm vi nội bộ các đồng chí trong Ban TVTU cần thẳng thắn góp ý cho nhau. Người đứng đầu có làm gương, thì đảng viên cấp dưới mới noi theo được. Ở đợt kiểm điểm này, các vị lãnh đạo trong Ban TVTU cũng cần nghiêm túc xem xét lại trong nhiệm vụ được phân công của mình đã làm được những gì, điều nào làm chưa tốt, hoặc chưa làm được. Phải chỉ ra cho được “bộ phận không nhỏ” có suy thoái nằm ở đâu, là những ai. Muốn chỉnh đốn Đảng thì phải “tiến công” vào vấn nạn tham nhũng. Tuy nhiên, nói thì phải có căn cứ, không thể nói bừa, nói chung chung. Vì vậy, tôi cũng như quần chúng nhân dân đều đặt kỳ vọng vào các đồng chí ở Ban TVTU.

Tôi cũng có đề nghị là qua đợt kiểm kiểm này, các đồng chí lãnh đạo cần xem xét để từ đó xây dựng bộ tiêu chí đánh giá công chức ở từng chức danh, ngành nghề, công việc cụ thể, lấy đó làm cơ sở trong đề bạt, quy hoạch cán bộ. Thực hiện được điều này sẽ hạn chế được tình trạng khi có chuyện đề bạt là “chạy búa xua”. Ngoài ra, tôi mong các đồng chí sớm kiến nghị Trung ương thay đổi bảng lương của cán bộ công chức. Đây là một trong những nguyên nhân sâu xa của tiêu cực. Công chức phải sống được bằng lương thì mới toàn tâm toàn ý với công việc.

Thanh Thúy (ghi)

 

Tin xem nhiều