Báo Đồng Nai điện tử
En

Để cán bộ, đảng viên soi rọi lại mình

10:09, 23/09/2012

Đảng bộ khối Doanh nghiệp hiện có 84 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) với trên 5 ngàn đảng viên, hiện đang sinh hoạt ở nhiều loại hình khác nhau, trong đó có các TCCSĐ thuộc doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty liên doanh, công ty có vốn nước ngoài và cơ quan hành chính, sự nghiệp.

Đảng bộ khối Doanh nghiệp hiện có 84 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) với trên 5 ngàn đảng viên, hiện đang sinh hoạt ở nhiều loại hình khác nhau, trong đó có các TCCSĐ thuộc doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty liên doanh, công ty có vốn nước ngoài và cơ quan hành chính, sự nghiệp.

Trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Fashy (100% vốn Cộng hòa liên bang Đức).
Trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Fashy (100% vốn Cộng hòa liên bang Đức).

Dù ở loại hình nào, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối cũng được các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt những kết quả tích cực.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đến nay 100% TCCSĐ của Đảng bộ khối Doanh nghiệp đã tổ chức học tập quán triệt nghị quyết đến cán bộ, đảng viên của đơn vị. Riêng ở Đảng ủy khối, đã xây dựng xong đề cương kiểm điểm tập thể Ban thường vụ và từng đồng chí ủy viên. Đảng ủy khối cũng đã lấy ý kiến góp ý của các cơ sở Đảng, ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy và các đồng chí nguyên là lãnh đạo của Đảng ủy khối. Dự kiến, sau khi cấp tỉnh kiểm điểm xong, Ban thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp sẽ tiến hành kiểm điểm chính thức ở cấp mình và tiếp đến là triển khai ở cấp cơ sở. Hiện nay, Ban thường vụ Đảng ủy khối đã xây dựng xong kế hoạch phân công cấp ủy viên Đảng ủy khối cùng dự kiểm điểm với cơ sở.

Theo đánh giá của Đảng ủy khối Doanh nghiệp, những năm qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối đã đạt nhiều mặt tích cực trên cả 3 lĩnh vực: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, việc học tập quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước và giáo dục truyền thống đã được Đảng ủy khối quan tâm chỉ đạo các TCCSĐ triển khai thực hiện, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công nhân lao động, đề cao tinh thần trách nhiệm cùng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn thách thức, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra của doanh nghiệp. Tuy nhiên 12 năm qua (2000-2011), toàn Đảng bộ khối Doanh nghiệp vẫn còn hơn 100 đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó, số đảng viên vi phạm tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, mặc dù số đảng viên vi phạm nói trên chỉ chiếm 0,2% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ khối, nhưng tỷ lệ đảng viên vi phạm ở nội dung cố ý làm trái và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao lại chiếm tỷ lệ cao, trên 35% so với tổng số đảng viên bị kỷ luật. Ngoài ra, việc triển khai học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết tuy đã được quan tâm triển khai nhưng mới chỉ dừng lại ở đối tượng là cán bộ, đảng viên và quần chúng cốt cán, chưa tuyên truyền rộng rãi đến công nhân lao động. Bên cạnh đó, sinh hoạt định kỳ của một số chi bộ chưa đảm bảo theo quy định đề ra; các cấp ủy Đảng cơ sở đều kiêm nhiệm, chưa dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng Đảng. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nên chưa kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm...

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp cho biết, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng bộ khối phải được diễn ra trên tinh thần thực sự cầu thị, xây dựng lẫn nhau, cùng giúp nhau chỉ ra được những khuyết điểm, cách sửa chữa những khuyết điểm đó. Thậm chí có những vướng mắc đòi hỏi cả tập thể phải cùng tháo gỡ khó khăn cho đồng chí mình để rồi xây dựng được đội ngũ đảng viên trở thành những người mẫu mực trong xã hội, cơ quan và gia đình.

“Từ những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 lần này, Đảng ủy khối xác định là đợt để soi rọi lại từng đảng viên, từ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến đảng viên bình thường (không có chức vụ). Qua đó để tất cả mọi người thấy được những ưu điểm gì của mình thì phát huy; những hạn chế, yếu kém thì khắc phục”- đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp chia sẻ.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều