Báo Đồng Nai điện tử
En

Lòng dân ý Đảng

09:10, 29/10/2012

Thượng tá Đặng Xuân Thủy - nguyên cán bộ Phòng An ninh quân đội, Cục Chính trị, Quân khu 7: Phải có sự công khai, minh bạch

 

* Thượng tá Đặng Xuân Thủy - nguyên cán bộ Phòng An ninh quân đội, Cục Chính trị, Quân khu 7: Phải có sự công khai, minh bạch

Muốn ngăn chặn và đẩy lùi được tình trạng suy thoái về đạo đức thì cần phải đẩy mạnh kiểm điểm tự phê bình và phê bình, mọi cán bộ, đảng viên từ người đứng đầu cho đến đảng viên bình thường, từ Trung ương cho đến các Chi bộ đều phải tập trung kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình thì phải rõ ràng, công khai, minh bạch... Phải chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế và phải thẳng thắn nhận trách nhiệm, đề ra được phương hướng khắc phục. Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Kết quả kiểm điểm được thông báo rộng rãi về các Đảng bộ cấp dưới, thậm chí đã về đến nhân dân. Hiện nay, các Đảng bộ trực thuộc đang tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tôi xin đề nghị phải phát huy tính dân chủ trong Đảng; xác định vai trò của người đứng đầu, tất cả phải gương mẫu, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của đảng viên, của quần chúng nhân dân. Công tác chuẩn bị kiểm điểm phải được tiến hành chặt chẽ, không làm ẩu, làm qua loa, tổ chức kiểm điểm phải đến nơi đến chốn. Những vi phạm nghiêm trọng phải được đưa ra ánh sáng, xem xét cụ thể, xác định rõ có lỗi hay không có lỗi, lỗi đã đến mức nào, kỷ luật hay chưa... Có như vậy thì dân mới tin, cấp trên làm đảng viên nhìn vào làm gương, đảng viên làm nhân dân nhìn vào noi theo.

Để nâng cao hiệu quả xây dựng Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 cần gắn chặt với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từng cán bộ, đảng viên phải xác định học tập Bác điều gì, học như thế nào để gắn vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

* Ông Trương Văn Thịnh (phường Tân Phong, TP. Biên Hòa), đảng viên 39 năm tuổi Đảng: Kỳ vọng vào sự chuyển biến trong từng cán bộ, đảng viên

Qua theo dõi tôi thấy, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 từ trên xuống rất cụ thể, chặt chẽ, đã chỉ ra được những khuyết điểm, tồn tại trong mỗi tập thể và cá nhân đảng viên. Tuy nhiên, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình không dừng lại ở việc chỉ ra tồn tại khuyết điểm, mà quan trọng hơn là phải xác định được trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân khi để xảy ra những khuyết điểm, tồn tại ấy. Và hơn hết là tinh thần khắc phục, sửa sai. Dân gian có câu đầu xuôi đuôi lọt, muốn làm được điều này, bản thân người đứng đầu mỗi cấp ủy phải làm gương.

Hiện nay, Nghị quyết Trung ương 4 đang trong quá trình thực hiện. Không chỉ đảng viên hưu trí mà ngay cả quần chúng nhân dân cũng đang hết sức kỳ vọng vào sự chuyển biến tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên.

N.Sơn-H.Cường (ghi)

 

 

Tin xem nhiều