Báo Đồng Nai điện tử
En

“Hạ nhiệt” những vấn đề bức xúc (Bài 1)

10:05, 08/05/2013

Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đồng Nai đã triển khai nghiêm túc, đánh giá đúng sự thật, khách quan và đề ra được các giải pháp khắc phục đảm bảo tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm.

Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đồng Nai đã triển khai nghiêm túc, đánh giá đúng sự thật, khách quan và đề ra được các giải pháp khắc phục đảm bảo tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm.

Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho hay, sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, toàn Đảng bộ tỉnh đã xây dựng được các kế hoạch, giải pháp cụ thể, trong đó, tập trung khắc phục những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thời gian qua.

* Kiên quyết xử lý những tồn tại

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Phan Văn Trước cho biết, với thái độ nghiêm túc, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực trạng, không né tránh, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm với quyết tâm chính trị cao nhất, tập trung vào những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Theo đó, một loạt các dự án chậm được triển khai đã được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, như dự án nạo vét suối Săn Máu sau nhiều năm chưa triển khai được, nay UBND TP.Biên Hòa đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường.

Công trình suối Săn Máu đang được tiến hành nạo vét sau nhiều năm không thể triển khai. Ảnh: C. Nghĩa
Công trình suối Săn Máu đang được tiến hành nạo vét sau nhiều năm không thể triển khai. Ảnh: C. Nghĩa

Là một đô thị loại II nhưng tình trạng học sinh phải học ca 3 ở Biên Hòa đã tồn tại nhiều năm qua, ảnh hưởng lớn đến học tập của học sinh và gây bức xúc trong  nhân dân. Để từng bước giải quyết tình trạng này, thành phố đã triển khai 5 dự án xây dựng mới các trường học trên địa bàn. Trong đó, từ đầu tháng 4 đến nay có 3 dự án đã được khởi công, gồm: xây mới Trường tiểu học Trảng Dài; xây dựng hoàn chỉnh Trường tiểu học Lý Thường Kiệt và xây dựng 15 phòng học ở Trường tiểu học Tân Thành. Cô Nguyễn Thị Sâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, cho biết trường được thành lập năm 1990, cơ sở vật chất đã xuống cấp từ lâu nên việc dạy và học gặp khá nhiều khó khăn. Từ cuối năm 2012, được sự quan tâm của thành phố, trường bắt đầu khởi động lại dự án và ngày 4-4 vừa qua, công trình 12 phòng học mới, khu văn phòng hiệu bộ hiện đại của trường đã được khởi công,  dự kiến sau 7 tháng sẽ hoàn thành.

* Hạ nhiệt những bức xúc của  dân

Trong các ý kiến đóng góp vào việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các cấp ủy Đảng cho thấy, một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở còn thiếu tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc cho dân. Để khắc phục tình trạng này, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành các kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 và kế hoạch kiểm tra công tác niêm yết thủ tục hành chính. Trong quý I-2013, thành phố đã giải quyết được 10.430 hồ sơ (trong đó 99,9% hồ sơ được giải quyết đúng hạn); các phường, xã giải quyết được 118.613 hồ sơ (99,98% hồ sơ được giải quyết đúng hạn). Ngoài ra, để chấn chỉnh thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, UBND thành phố còn thực hiện luân chuyển vị trí công tác đối với 17 trường hợp và luân chuyển công chức địa chính - xây dựng ở phường, xã đối với 21 trường hợp.

Người dân đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Xuân Lộc đã được giải quyết nhanh hơn trước. Ảnh: Ngọc Thư
Người dân đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Xuân Lộc đã được giải quyết nhanh hơn trước. Ảnh: Ngọc Thư

Ở huyện Tân Phú, một trong những nội dung mà Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng phải thực hiện là đẩy nhanh tiến độ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Sau kiểm điểm Trung ương 4, toàn huyện còn tồn gần 16 ngàn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được cấp phát đến người dân. Theo đó, UBND huyện đã thành lập các tổ công tác xuống phối hợp với UBND các xã, thị trấn để hướng dẫn nhân dân kê khai, đăng ký và tính toán nghĩa vụ tài chính cho các hộ có nhu cầu đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn được đẩy nhanh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2013 đã cấp được hơn 4 ngàn giấy tồn.

Tại huyện Cẩm Mỹ, một trong những nội dung được Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo giải quyết, đó là rà soát tình hình đơn thư khiếu kiện trên địa bàn để không xảy ra các vụ việc tồn đọng kéo dài. Trong đó, chú trọng theo dõi, nắm chặt tình hình các hộ dân khiếu kiện liên quan đến các dự án bồi thường, giải tỏa, thu hồi đất trên địa bàn huyện, nhất là các dự án hồ chứa nước Sông Ray và dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn qua huyện Cẩm Mỹ) để phối hợp giải quyết. Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ, đến nay cơ bản các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để triển khai thực hiện các dự án.

* Chị Lâm Thị Thanh, nhân viên Công ty cổ phần thiết bị điện THIBIDI, Khu công nghiệp Biên Hòa 1:

   Là một người dân đang sinh sống tại phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa), tôi đánh giá rất cao về việc thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã khắc phục được tình trạng lớp học ca ba, đồng thời từng bước khắc phục tình trạng xuống cấp về trường lớp cho con em chúng tôi học hành.

* Ông Phạm Văn Chỉ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Phú, huyện Vĩnh Cửu:

Đối với đảng viên là giáo viên, Nghị quyết Trung ương 4 đã giúp họ tham gia tích cực hơn, có ý thức hơn trong việc trau dồi đạo đức, tư cách, lối sống. Là người làm công tác quản lý trong giáo dục, tôi mong muốn đảng viên thực hiện tốt hơn nữa về chính trị, tư tưởng đạo đức, lối sống, chấp hành tốt mọi chủ trương, quy định của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ của mình.

* Chị Võ Thị Lan ngụ xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch:

Gia đình tôi có 1,6 hécta đất nằm trong dự án mở đường 25C. Do là đất nằm trong khu quy hoạch, nên mọi vấn đề xây dựng nhà ở đều không thể thực hiện được. Mong sao chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư sớm xem xét giải quyết nhanh chóng việc bồi thường cho người dân bị thu hồi đất, để không chỉ riêng gia đình tôi mà tất cả người dân có đất nằm trong khu quy hoạch sớm ổn định cuộc sống.

C.Nghĩa-H.Dung -V.Truyên (ghi)

 

Nguyễn Phượng - Phương Hằng

 

 

 

 

Tin xem nhiều