Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã là lính thì luôn sẵn sàng...

09:09, 24/09/2013

Những ngày này, không khí huấn luyện trên thao trường Trung đoàn Đồng Nai (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) trở nên nhộn nhịp, bởi sự có mặt của hàng trăm chiến sĩ dự bị động viên (DBĐV), những người đã một thời khoác áo lính.

Những ngày này, không khí huấn luyện trên thao trường Trung đoàn Đồng Nai (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) trở nên nhộn nhịp, bởi sự có mặt của hàng trăm chiến sĩ dự bị động viên (DBĐV), những người đã một thời khoác áo lính.

Thực hành chiến thuật của trung đội bộ binh.
Thực hành chiến thuật của trung đội bộ binh.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, dù đang tích cực tham gia lao động góp phần xây dựng quê hương, nhưng khi nhận lệnh gọi tập trung huấn luyện, họ nhanh chóng trở thành chiến sĩ.

* Có lệnh là đi

Trung tá Đỗ Ngọc Ân, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Đồng Nai, cho biết quân DBĐV là những người đang làm việc ở các cơ quan nhà nước, các công ty, xí nghiệp, hay là nông dân, lao động chính trong gia đình…, nên khi tập trung họ để huấn luyện không dễ. Do vậy, trước khi bước vào mùa huấn luyện hàng năm, đơn vị thường xuyên kiểm tra lại nguồn DBĐV ở các địa phương, xem xét cụ thể từng trường hợp, ai có đủ điều kiện gọi tham gia mới phát lệnh gọi tập trung huấn luyện. Nhờ đó, quân số DBĐV tham gia tập trung huấn luyện hàng năm đạt tỷ lệ từ 96,8-98,5%.

Hàng năm, Trung đoàn Đồng Nai tổ chức từ 10-12 khóa huấn luyện cho lực lượng DBĐV. Trong 9 tháng của năm 2013, đơn vị đã tổ chức huấn luyện được 10 khóa, thu hút trên 1.700 chiến sĩ DBĐV tham gia. Kết thúc từng đợt huấn luyện, 100% chiến sĩ đạt yêu cầu.

Đến thăm một phân đội bộ binh DBĐV đang tập luyện giữa cái nắng như thiêu đốt, chúng tôi thấy các chiến sĩ đang miệt mài luyện tập với từng động tác thuần thục, chuẩn xác. Anh Nguyễn Đình Bình (ngụ xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, trước là Tiểu đội trưởng, thuộc Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7, xuất ngũ năm 2004, nay là chiến sĩ thuộc Đại đội bộ binh DBĐV của huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi được gọi tham gia huấn luyện dành cho người chiến sĩ DBĐV trong thời bình. Được khoác lại áo lính, được chia sẻ cùng đồng đội những vất vả trên thao trường, tôi thấy rất hạnh phúc”.

Còn anh Nguyễn Hữu Tài, Trung úy, Chính trị viên Đại đội bộ binh DBĐV huyện Vĩnh Cửu, thì thích thú cho biết, được ôn lại bài cũ, học thêm bài mới, rèn luyện thêm kỹ năng chiến thuật trong chiến đấu, anh đã rút tỉa thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để vận dụng vào thực tiễn công tác.

* Luôn xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Trung tá Đỗ Ngọc Ân cho biết thêm, phần lớn lực lượng DBĐV đều xa quân ngũ đã lâu, trình độ không đều, nên trước khi tập trung họ lại huấn luyện, đơn vị đã làm công tác chuẩn bị trước rất kỹ, trong đó có tập huấn cho cán bộ giảng dạy, tổ chức tốt việc biên soạn giáo án, học cụ, thao trường… phục vụ huấn luyện theo sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trong huấn luyện, đơn vị tập trung cải tiến nội dung, phương pháp huấn luyện cho phù hợp, tập trung vào những nội dung quan trọng, chuyên sâu, phù hợp với địa bàn tác chiến và đối tượng tác chiến, gắn lý thuyết đi đôi với thực hành... Chính những yếu tố này đã giúp tăng niềm hứng khởi, say mê luyện tập của các chiến sĩ DBĐV.

Với người lính DBĐV, mỗi đợt tham gia huấn luyện 10-15 ngày không dài, nhưng đây là dịp để họ có điều kiện ôn luyện, trải nghiệm lại cuộc sống chiến đấu của người lính. Bởi hơn ai hết, họ hiểu việc dựng nước đi đôi với giữ nước là truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc ta. Khi đất nước an bình thì họ là dân. Khi đất nước đứng trước hiểm họa ngoại xâm, họ nhanh chóng trở thành những người lính kiên cường trên mặt trận chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Cho dù cuộc sống đời thường còn nhiều khó khăn, nhưng các chiến sĩ DBĐV vẫn xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, vẫn là những hạt nhân nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh bảo vệ Tổ quốc ở địa phương.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều