Báo Đồng Nai điện tử
En

Lực lượng vũ trang “chung sức xây dựng nông thôn mới”

09:09, 24/09/2013

Huyện Xuân Lộc là địa phương đi đầu của tỉnh về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện.

Huyện Xuân Lộc là địa phương đi đầu của tỉnh về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện.

* Để cuộc vận động thành hiện thực

Thượng tá Lê Tấn Nghinh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Xuân Lộc, cho biết khi có chủ trương LLVT chung tay xây dựng NTM, dựa vào chỉ đạo của cấp trên và Huyện ủy, UBND huyện, BCHQS huyện đã chỉ đạo LLVT trong toàn huyện thực hiện phong trào đúng với tinh thần chỉ đạo và sát với tình hình nhiệm vụ của đơn vị mình.

Lực lượng vũ trang huyện Xuân Lộc ra quân giúp dân làm đường giao thông ở xã Xuân Hòa.
Lực lượng vũ trang huyện Xuân Lộc ra quân giúp dân làm đường giao thông ở xã Xuân Hòa.

Trên cơ sở đó, BCHQS từ huyện đến các xã, thị trấn đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi địa bàn đóng quân nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng NTM, đồng thời thành lập ban chỉ đạo và cơ quan giúp việc để triển khai thực hiện.

Xuyên suốt quá trình thi đua xây dựng NTM, LLVT huyện đã kết hợp chặt chẽ giữa phong trào thi đua quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; xây dựng chương trình thi đua “LLVT huyện chung sức xây dựng NTM” năm 2012 và giai đoạn 2012-2015; tổ chức xây dựng điểm ở 8 ấp của 8 xã điểm xây dựng NTM theo kế hoạch của UBND huyện, với 3 nhóm nội dung cụ thể, gồm: tập trung xây dựng cơ quan quân sự xã đạt chuẩn; xây dựng các đoàn thể vững mạnh; xây dựng chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh.

* Kết quả khả quan

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng NTM”, BCHQS huyện Xuân Lộc đã tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp, coi trọng chất lượng chính trị và độ tin cậy.

Đến nay, LLVT huyện đã biên chế đủ 100% lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động, dân quân phòng không và pháo binh ở các xã trọng điểm theo Đề án 01 của UBND tỉnh và quy định của Luật DQTV. Xây dựng 15/15 BCHQS xã, thị trấn có đủ 4/4 người; 100% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó BCHQS xã, thị trấn là đảng viên, 14/22 chỉ huy phó quân sự xã đã qua trung cấp chuyên nghiệp quân sự...

Các xã, thị trấn cũng đã sắp xếp biên chế quân nhân dự bị vào 100% đầu mối đơn vị dự bị động viên. Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng thường xuyên được coi trọng. Công tác giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng được quan tâm thường xuyên; phong trào rèn luyện tác phong, xây dựng môi trường ở các BCHQS xã có nhiều tiến bộ. Phong trào xây dựng chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh gắn với phong trào xây dựng BCHQS xã vững mạnh toàn diện, chi bộ quân sự là chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ xã… đạt nhiều kết quả tích cực.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã có 2/15 xã, thị trấn đạt 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM; 2 xã đạt 18/19 tiêu chí, 5 xã đạt 17/19 tiêu chí. Phấn đấu đến năm 2015, Xuân Lộc hoàn thành chương trình xây dựng NTM ở các xã còn lại.

Trong công tác phối hợp lực lượng bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội, LLVT huyện đã huy động trên 6 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và DQTV tham gia tuần tra, canh gác giữ gìn địa bàn, qua đó phát hiện hàng trăm vụ vi phạm chuyển cơ quan chức năng xử lý. Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, LLVT huyện đã tổ chức 9 đợt công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa, thu hút trên 7.500 ngàn lượt bộ đội, DQTV, dự bị động viên, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tham gia.

Trong các lần đưa quân về cơ sở giúp dân, LLVT huyện, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã giúp dân tu sửa đường sá, nạo vét kênh mương; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng quà cho các gia đình chính sách; xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; tặng xe đạp, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo... với giá trị hàng tỷ đồng, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân và các đối tượng chính sách.

Minh Hiển

 

 

 

 

Tin xem nhiều