Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay xử lý cán bộ vi phạm

11:10, 07/10/2013

Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra công vụ tại Đồng Nai được tăng cường đã phần nào chấn chỉnh được tình trạng cán bộ, công chức xao lãng việc chấp hành các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa giao tiếp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra công vụ tại Đồng Nai được tăng cường đã phần nào chấn chỉnh được tình trạng cán bộ, công chức xao lãng việc chấp hành các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa giao tiếp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Định Quán là một trong những huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ. Trong ảnh: Cán bộ công chức bộ phận một cửa của UBND huyện Định Quán tiếp dân. (Ảnh: minh họa)
Định Quán là một trong những huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ. Trong ảnh: Cán bộ công chức bộ phận một cửa của UBND huyện Định Quán tiếp dân. (Ảnh: minh họa)

Ông Nguyễn Văn Thuộc, Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho biết thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã thành lập tổ kiểm tra công vụ ở các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh. Điểm mới của các đợt kiểm tra trong năm 2013 là cán bộ, công chức vi phạm không chỉ bị nhắc nhở, mà còn bị đề nghị xử lý đến nơi đến chốn.

* Kỷ luật cán bộ, công chức làm khó dân

Bà Nguyễn Thị Hằng, ngụ tại KP.3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, cho hay vào tháng 8-2013, bà cùng người bạn đến Phòng Hành chính - tư pháp (Sở Tư pháp) làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 để xuất cảnh sang Canada. Ông Đ.L., công chức thụ lý giải quyết thủ tục hành chính đã từ chối tiếp nhận hồ sơ và trả lời thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 thuộc Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, khi bà liên hệ với Bộ Tư pháp thì được biết thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 do tỉnh giải quyết. Sau nhiều lần liên hệ với ông L., bà không được hướng dẫn rõ ràng mà còn bị ông quát nạt. Quá bức xúc, bà Hằng đã phản ánh sự việc đến Sở Nội vụ nhờ can thiệp.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc, những năm trước cán bộ, công chức vi phạm về việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ phần lớn chỉ bị nhắc nhở, chấn chỉnh (những trường hợp vi phạm nghiêm trọng mới đề nghị kiểm điểm). Nhưng hiện nay theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh phải xử lý kiên quyết hơn. Ngoài bị xử lý kỷ luật, các trường hợp vi phạm còn bị thông báo công khai. Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động công vụ để góp phần cải cách hành chính, chất lượng hoạt động của các đơn vị, địa phương ngày càng tốt hơn.

Qua kiểm tra, Sở Nội vụ đã xác nhận, ông L. có gây khó khăn, phiền hà cho bà Hằng; thái độ giao tiếp với người dân chưa chuẩn mực. Bên cạnh đó, vào thời điểm kiểm tra, ông L. còn vi phạm quy định về thời gian, sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Do đó, Sở Nội vụ đã có văn bản đề nghị Sở Tư pháp có hình thức xử lý kỷ luật với ông L. và thông báo công khai cho toàn thể công chức trong đơn vị biết. Đồng thời Sở Nội vụ đề nghị Sở Tư pháp xem xét, không tiếp tục bố trí ông L. ở công việc giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Hằng chia sẻ, bà rất bất ngờ khi sự việc nhanh chóng được can thiệp, giải quyết. Ngay sau đó, Sở Tư pháp cũng đã khắc phục và có văn bản xin lỗi. Qua sự việc này, bà Hằng hy vọng rằng, công tác cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và làm nghiêm hơn nữa để không còn những cán bộ, công chức gây phiền hà cho người dân.

* Kiên quyết xử lý nếu có vi phạm 

 Từ đầu năm đến nay, Sở Nội vụ đã tổ chức 15 cuộc kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức ở 2 đơn vị cấp tỉnh, 38 phòng ban chuyên môn cấp huyện và 22 xã, phường thuộc 9/11 huyện. Phần lớn các đơn vị đều có vi phạm về: giờ giấc làm việc, không đeo thẻ công chức, vắng mặt không lý do... Đặc biệt, Sở Nội vụ đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị xử lý kỷ luật 7 công chức sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Các công chức bị đề nghị xử lý kỷ luật thuộc các huyện: Thống Nhất, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Định Quán và Sở Tư pháp.

Ngoài công tác kiểm tra đột xuất của Sở Nội vụ, các địa phương trong tỉnh cũng đã ban hành các chỉ thị, thông báo để chấn chỉnh hoạt động công vụ trên địa bàn. Một số địa phương, như: Định Quán, Xuân Lộc, Nhơn Trạch... cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất các đơn vị thuộc thẩm quyền mình quản lý. Qua đó đã góp phần nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.

Ngọc Thư

 

 

 

Tin xem nhiều