Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghẹn ngào tưởng nhớ...

11:10, 06/10/2013

Chiều 6-10, không như bao chiều thu Hà Nội, thời gian như ngừng trôi, còn lòng người như nghẹn lại trước ngôi nhà thân yêu số 30 Hoàng Diệu - nơi gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh sống.

Chiều 6-10, không như bao chiều thu Hà Nội, thời gian như ngừng trôi, còn lòng người như nghẹn lại trước ngôi nhà thân yêu số 30 Hoàng Diệu - nơi gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh sống.

Hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã mãi ra đi, trước cổng ngôi nhà, mấy ngày nay lúc nào cũng có đông đảo người dân đến bày tỏ lòng tiếc thương, có người trắng đêm đứng trước cổng mong tìm lại bóng dáng của Đại tướng. Cảm động trước tấm lòng của đồng bào dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, gia đình Đại tướng được sự giúp đỡ của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Đại tướng, đã tổ chức đón khách tới chia buồn.

Dòng người nối dài trên đường Hoàng Diệu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Dòng người nối dài trên đường Hoàng Diệu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Mặc dù 14 giờ 30 mới đến giờ gia đình Đại tướng mở cửa đón nhân dân tới chia buồn, nhưng có người đã đứng đợi từ 2 giờ sáng. Có người vượt qua cả ngàn cây số để được một lần đến kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng cho thỏa tâm nguyện. Từ 13 giờ, dòng người đổ về số nhà 30 Hoàng Diệu ngày một đông hơn, họ cầm những bó hoa tươi và lặng lẽ xếp thành hàng dài trên vỉa hè, chờ đợi... Cụ già có, trung niên có, lớp trẻ có, cả những em nhỏ thậm chí còn bế trên tay. Trong dòng người ấy có cả những người nước ngoài, người vận đồ dân tộc thiểu số... Tâm trạng đượm buồn, nhiều người mắt ngấn lệ. Nghệ sĩ violon đường phố Tạ Trí Hải bất chợt đưa cây vĩ cầm, bài Hồn tử sĩ vang lên khiến mọi người không cầm được nước mắt. Một không gian trầm buồn, xúc động, giàu tình người.

Theo ước tính của Ban tổ chức, lượng khách tới chia buồn với gia đình Đại tướng chỉ trong đầu giờ ước tới cả vạn người.

Đúng 14 giờ 30, được sự chỉ dẫn của Ban tổ chức, dòng người chia thành những tốp nhỏ, theo hai hàng từ cổng vào căn phòng được gia đình đặt nơi thờ tự Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước di ảnh Đại tướng, khói hương tỏa ngát trầm buồn, người người kính cẩn trước anh linh Đại tướng, những tiếng nấc nghẹn ngào không ngăn nổi dòng nước mắt trào tuôn. Khi trở ra, nhiều cụ già nghẹn ngào không vững bước khiến các đồng chí bảo vệ phải chạy tới dìu, những bờ vai của các bà, các chị rung lên vì xúc động. Các bạn trẻ cố gắng kìm nén để không bật tiếng khóc tại nơi trang nghiêm, khi ra tới sân, vỡ òa, nức nở…

 

Ngay từ sáng sớm nhiều người dân đã về bên cổng nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Nhiều vòng hoa, bó hoa được mang tới
3 mẹ con mang hoa đến viếng Đại Tướng
Nhiều người đến và để xe cẩn thận trên vỉa hè.
Nghẹn ngào bên cổng 30 Hoàng Diệu
Ngay cả những người đàn ông rắn rỏi cũng nhòe lệ
Nhiều người không cầm được nước mắt
Người cựu chiến binh này còn mang theo những bức ảnh và kỷ niệm cùng Đại tướng
Các chiến sĩ đang khẩn trương làm các công việc chuẩn bị cho lễ viếng Đại tướng
Chiều nay từ 14h30 tại 30 Hoàng Diệu, lễ viếng Đại tướng tại gia đình sẽ được tổ chức để đông đảo người dân vào thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đinh Th Thuận

 

Tin xem nhiều