Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức thu hút từ hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn

11:04, 13/04/2014

Lần đầu tiên tổ chức, song hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên do Tỉnh đoàn tổ chức vừa qua đã thu hút đoàn viên thanh niên ở hầu hết các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tham gia.

Lần đầu tiên tổ chức, song hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên do Tỉnh đoàn tổ chức vừa qua đã thu hút đoàn viên thanh niên ở hầu hết các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tham gia.

Bên cạnh các vấn đề thời sự liên quan đến chủ quyền biển đảo, bạo lực học đường, thực trạng tai nạn giao thông hiện nay, tình trạng học sinh lười học các môn khoa học xã hội…, nhiều thí sinh đã chọn chủ đề về thanh niên, như: tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cho thanh niên, ảnh hưởng của facebook đối với thanh thiếu niên…

Tiết mục hát múa Cúc ơi! của thí sinh Trần Quốc Chí (Đoàn tổng công ty cao su Đồng Nai) đạt giải phần thi năng khiếu hay nhất.
Tiết mục hát múa Cúc ơi! của thí sinh Trần Quốc Chí (Đoàn tổng công ty cao su Đồng Nai) đạt giải phần thi năng khiếu hay nhất.

Thí sinh Nguyễn Hoàng Khả Tú (Huyện đoàn Vĩnh Cửu) cho biết, sự giao thoa của các nền văn hóa khác nhau trong thời kỳ hội nhập đã làm cho một bộ phận thanh niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, sống buông thả, hưởng thụ, vô cảm trước những vấn đề trong xã hội. Do đó, việc giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cho thanh niên là rất cần thiết, nhằm định hướng cho thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão.

Cùng vấn đề thanh niên, thí sinh Vũ Nguyễn Quỳnh Sơn (Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy) chọn vấn đề ảnh hưởng của mạng xã hội facebook đến thanh thiếu niên trong thời đại ngày nay. Với những hình ảnh và video clip minh họa, bài báo cáo chuyên đề của anh đã thu hút được sự chú ý của người nghe. Anh Quỳnh Sơn cho biết, facebook là mạng xã hội hiện đang thu hút khá đông người sử dụng, trong đó chủ yếu là thanh thiếu niên. Bên cạnh lợi ích mà facebook mang lại, như: tìm kiếm thông tin, kinh doanh, kết nối bạn bè… việc sử dụng facebook quá mức (còn gọi là nghiện facebook) làm ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất lao động, đặc biệt là ảnh hưởng đến các mối quan hệ ở thế giới thực tại… Theo anh Quỳnh Sơn, sử dụng facebook là nhu cầu của mỗi người. Song chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải; sử dụng tên thật, hình ảnh thật của mình và mang tính tích cực; chọn lọc thông tin trước khi đưa lên facebook; sử dụng ngôn từ văn minh, lịch sự; kiềm chế cảm xúc của mình…

Để cho các tiết mục thêm sinh động, các thí sinh đã sử dụng công cụ hỗ trợ thể hiện sự sáng tạo, đầu tư công phu tạo sức hấp dẫn đối với người nghe. Đáng chú ý và gây xúc động là tiết mục ngâm thơ Li bé gái không được chào đời của thí sinh Trần Hạnh (Trường cao đẳng y tế Đồng Nai) và phần phụ họa vẽ tranh trên cát. Bài thơ phản ánh tình trạng phân biệt giới tính, khiến cho những bé gái vô tội không được chào đời. Hay như bài hát Cúc ơi! do thí sinh Trần Quốc Chí (Đoàn tổng công ty cao su Đồng Nai) trình bày cùng với nhóm múa minh họa ca ngợi sự hy sinh của một trong 10 cô gái tại ngã ba Đồng Lộc.

Tuy nhiên, theo chị Bùi Thị Bích Thủy, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức hội thi, bên cạnh những thí sinh có sự đầu tư công phu, vẫn còn những thí sinh chưa chuẩn bị chu đáo, chưa chủ động trong quá trình tuyên truyền; một số hình ảnh minh họa chưa phù hợp… làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều