Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt chính sách hậu phương quân đội

09:07, 24/07/2014

Những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh đã triển khai thực hiện rất tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần giúp các đối tượng chính sách về vật chất và tinh thần.

Đại tá Dương Hòa Hiệp.
Đại tá Dương Hòa Hiệp.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh đã triển khai thực hiện rất tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần giúp các đối tượng chính sách về vật chất và tinh thần. Đại tá Dương Hòa Hiệp, Chính ủy BCHQS tỉnh, cho biết:

- Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đồng Nai là chiến trường “lửa”, nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương đã chiến đấu, anh dũng hy sinh. Theo thống kê của Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB-XH), toàn tỉnh hiện có hơn 18 ngàn liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và hơn 10 ngàn đối tượng hưởng chế độ chính sách người có công.

* Xin Đại tá cho biết việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã được BCHQS tỉnh triển khai như thế nào trong những năm qua?

- Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho người có công trong các cuộc kháng chiến, BCHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành LĐTB-XH tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, quán triệt việc quản lý và giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Theo đó, tỉnh đang quản lý hơn 10 ngàn hồ sơ liệt sĩ, hơn 5,6 ngàn thương binh, hơn 1,6 ngàn bệnh binh. Từ năm 2002 đến nay, Đồng Nai đã giải quyết chế độ hơn 12 ngàn lượt đối tượng chính sách với số tiền hơn 72 tỷ đồng. Ngoài chế độ được hưởng theo quy định của Nhà nước, hàng năm, tỉnh còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thăm, tặng quà động viên các thương binh, gia đình liệt sĩ và đối tượng chính sách đang quản lý.

BCHQS tỉnh đã có kế hoạch tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ và thực hiện nhiều đợt với quy mô lớn. Năm 1997, phát hiện và quy tập 392 mộ liệt sĩ ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa). Từ năm 2012-2013, tỉnh đã tìm và cất bốc 2 mộ tập thể ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành) và xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). BCHQS tỉnh đang phối hợp với huyện Nhơn Trạch quy tập mộ liệt sĩ của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 hy sinh trong trận tập kích chốt Vườn Điều (xã Phước Thọ); đồng thời chỉ đạo xây dựng, làm mới nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ tại các địa phương…

* Sự phối hợp giữa BCHQS tỉnh với các ban, ngành, đoàn thể trong công việc này được triển khai thực hiện như thế nào, thưa Đại tá?

- BCHQS tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, trực tiếp và thường xuyên là ngành LĐTB-XH, Hội Cựu chiến binh, Công an tỉnh… làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các biện pháp đồng bộ trong giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách, như: tuyên truyền chế độ chính sách đền ơn đáp nghĩa đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và đối tượng chính sách, tạo thống nhất về nhận thức và đồng thuận về quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương trong giải quyết chế độ chính sách. Phối hợp trong xét duyệt hồ sơ hưởng chế độ cho các đối tượng chính sách; trong việc tổ chức hội nghị chi trả chế độ chính sách; trong việc tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ và tham mưu thăm, tặng quà đối tượng chính sách...

* Quá trình thực hiện đã có những vấn đề phát sinh, vướng mắc nào và BCHQS tỉnh đã cách tháo gỡ ra sao để công tác đền ơn đáp nghĩa ở Đồng Nai tốt hơn, thưa Đại tá?

- Đồng Nai có địa bàn rộng, dân số đông, đối tượng hưởng chính sách đa dạng, nhất là đối tượng chính sách từ các địa phương khác đến Đồng Nai sinh sống nhiều. Trong số đó, một số đối tượng hồ sơ giải quyết không còn, bị thất lạc hoặc thiếu cơ sở xác định. Đội ngũ làm công tác chính sách của tỉnh và của các cấp, ngành phần lớn trưởng thành sau chiến tranh, trình độ và kinh nghiệm còn hạn chế. Mặt khác, trong chiến tranh, địa bàn Đồng Nai là chiến trường ác liệt, nhiều liệt sĩ hy sinh hiện còn nằm rải rác trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố... Những khó khăn đó tác động trực tiếp đến việc giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách.

Khắc phục khó khăn, trong thời gian tới BCHQS tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Trước mắt, BCHQS tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh xây dựng đài tưởng niệm mặt trận hướng Đông tại TX.Long Khánh và tích cực tìm kiếm mộ liệt sĩ đưa về an táng tại các nghĩa trang trong tỉnh.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, BCHQS tỉnh sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thăm hỏi, tặng quà động viên các thương binh, gia đình liệt sĩ và đối tượng chính sách.

 Xin cảm ơn Đại tá!

Đức Việt (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều