Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng vòng tay nhân ái

09:08, 01/08/2014

Luôn trăn trở trước trước thiên tai, hoạn nạn của đồng bào ruột thịt, dù ở nơi đâu, trong hay ngoài tỉnh, vùng sâu hay vùng xa… Hội Từ thiện tỉnh cũng tìm đến để kịp thời sẻ chia, giúp đỡ.

Luôn trăn trở trước trước thiên tai, hoạn nạn của đồng bào ruột thịt, dù ở nơi đâu, trong hay ngoài tỉnh, vùng sâu hay vùng xa… Hội Từ thiện tỉnh cũng tìm đến để kịp thời sẻ chia, giúp đỡ.

Sự nỗ lực và đóng góp của những tấm lòng thơm thảo đã đem đến tình người ấm áp cho không ít mảnh đời bất hạnh.

* Những tấm lòng thơm thảo

Đã 3 năm nay, nồi cháo tình thương và suất cơm miễn phí của Hội Từ thiện tỉnh đã làm ấm lòng những người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Từ 4 giờ sáng, nhóm các bà, các chị của Hội đã có mặt để nấu cơm, nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo. Mỗi ngày 130 suất cháo, 120 suất cơm đủ dinh dưỡng, ngon miệng đã giúp nhiều người bệnh nghèo điều trị nội trú vơi bớt khó khăn trong thời gian nằm viện. Chỉ tính trong 2 năm qua, nhóm phục vụ được 7,7 ngàn suất cơm, cháo với kinh phí hơn 107 triệu đồng. Các bà, các chị ở đây người góp công, kẻ góp của và thêm sự tiếp sức của những tấm lòng hảo tâm khác đã giúp cho nồi cháo, nồi cơm tình thương đến được với nhiều người bệnh nghèo.

Quán ăn xã hội cho người nghèo do Giáo xứ Hà Nội (phường Tân Biên, TP. Biên Hòa) tổ chức.
Quán ăn xã hội cho người nghèo do Giáo xứ Hà Nội (phường Tân Biên, TP. Biên Hòa) tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Ngàn, 51 tuổi (xã Bảo Quang, TX.Long Khánh) chăm mẹ ruột hơn 80 tuổi bị suy tim đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết 2 năm nay mẹ con bà sống bằng cơm cháo từ thiện của Hội. Bà Ngàn nói: “Gia đình nghèo, nuôi cụ bệnh kéo dài nên rất tốn kém, ăn uống ở thành phố thì quá đắt. Một đĩa cơm rẻ nhất cũng phải 20 ngàn đồng, nên mỗi ngày 2 mẹ con ăn uống phải mất gần trăm ngàn ngàn đồng. Nhưng từ khi nhận được những suất cơm, suất cháo từ thiện, tôi chỉ tốn khoảng 30 ngàn đồng cho bữa tối”.

Sáng nay 2-8, tại hội trường Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo tỉnh diễn ra Đại hội đại biểu Hội Từ thiện tỉnh (nhiệm kỳ 2014-2019). Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh Đỗ Hữu Tài cho biết: “Những năm qua, Hội Từ thiện tỉnh luôn tạo được mối quan hệ tốt, phối hợp chặt chẽ với các nhà hảo tâm; giữ vững được lòng tin với các mạnh thường quân qua thực hiện công tác tài trợ, cứu trợ vô tư, trong sáng, có hiệu quả, sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy định, để luôn được các mạnh thường quân quan tâm đóng góp, ủng hộ cho hoạt động xã hội từ thiện của tỉnh, gắn bó giữa người “có” và người “khó”. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nỗ lực trong công tác vận động để ngày càng có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ”.

Dù đang mang căn bệnh nan y trong người, nhưng bác sĩ Nguyễn Thị Hương, nguyên Trưởng trạm y tế phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa) vẫn nặng gánh với công việc từ thiện. Nhiều năm nay, bác sĩ Hương đã nhận nuôi một số người già neo đơn, không nơi nương tựa và xây dựng khu vực xông hơi, chữa bệnh miễn phí tại nhà. Bác sĩ Hương còn mua đồ ăn và cùng với những người yêu thích công việc từ thiện nấu khoảng 50-60 suất ăn, khi bánh canh, lúc thì mì, hôm lại bún... để đưa đến cho những bệnh nhân ung thư đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Bác sĩ Hương cho biết: “Giờ các con cũng đã lớn, tôi có thời gian để  làm điều mình thích. Đó là phục vụ những người nghèo khổ, ốm đau, đem đến cho họ chút tình người, tôi thấy lòng ấm áp hơn”.

Nói về những tấm lòng thơm thảo ấy, còn phải kể đến Nhà giáo nhân dân Đỗ Hữu Tài, Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh. Ông không chỉ động viên cán bộ Hội nỗ lực giúp đời, giúp người mà bản thân ông cũng là một tấm gương về lòng nhân ái. Trung bình mỗi năm, ông đóng góp từ 50-70 triệu đồng cho hoạt động từ thiện.

* Ấm áp tình người

Có mặt trên từng nẻo đường cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; đi đầu trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người nghèo; xây sửa nhà, thăm tặng quà những trường hợp neo đơn; hỗ trợ đột xuất cho những trường hợp cơ nhỡ... nhiều năm qua, Hội Từ thiện tỉnh đã luôn góp sức trong phong trào vận động “lá lành đùm lá rách”.

Các bác sĩ và lương y Chi hội Từ thiện phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
Các bác sĩ và lương y Chi hội Từ thiện phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Hoạt động được đẩy mạnh nhất của Hội thời gian qua chính là khám và cấp thuốc từ thiện. Mỗi năm, có khoảng 27 ngàn lượt người được khám, cấp thuốc và điều trị bệnh miễn phí với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng/năm. Ngoài ra, mỗi năm 2 kỳ, Hội còn tổ chức các đoàn y, bác sĩ đi khám bệnh ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, tặng thuốc, tặng quà, mổ mắt cho cả ngàn người nghèo.

5 năm qua, Hội Từ thiện tỉnh cũng đã trao tặng hơn 100 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở tỉnh Bến  Tre; cấp thuốc miễn phí cho gần 1 ngàn người nghèo ở An Giang, Sóc Trăng, Đắk Lắk; tặng nhà tình thương cho người nghèo ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị; hỗ trợ cho 90 hộ cháy nhà ở Đồng Tháp… Tổng trị giá các hoạt động này đã lên đến 15,6 tỷ đồng.

Hội Từ thiện tỉnh đã đồng hành với người nghèo, bệnh nhân cơ nhỡ và những mảnh đời bất hạnh nhằm góp phần cải thiện cuộc sống của bệnh nhân nghèo, giúp vực dậy và mang lại cơ hội vươn lên cho nhiều cảnh đời kém may mắn.

Phương Liễu

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều