Báo Đồng Nai điện tử
En

Không quên người ngã xuống

10:08, 30/08/2014

Ngày 30-8, tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch sẽ diễn ra Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Chốt Vườn Điều.Tiếp đó, lúc 9 giờ ngày 31-8, huyện Nhơn Trạch sẽ tổ chức trọng thể lễ truy điệu các liệt sĩ...

Ngày 30-8, tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch, Ban Tôn giáo tỉnh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh phối hợp với huyện Nhơn Trạch sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sĩ hy sinh tại Chốt Vườn Điều.Tiếp đó, lúc 9 giờ ngày 31-8, huyện Nhơn Trạch sẽ tổ chức trọng thể lễ truy điệu các liệt sĩ...

Căn nhà ông Lê Thanh Hải, nguyên Đại đội trưởng Đại đội 240 ở ấp 5, xã Long Thọ những năm qua đã trở thành “đại bản doanh” của cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Chốt Vườn Điều.

* Kiên trì tìm kiếm

Từ việc hội ý nhanh, tiếp khách đến nấu ăn cho lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đều được tổ chức tại đây. Hàng ngày, vợ ông Hải và các con thay nhau đi chợ, nấu từng bữa cơm ngon để phục vụ các thành viên trong đội tìm kiếm. Những bộ quần áo bộ đội đậm mùi mồ hôi, bám đầy đất cát luôn được vợ ông Hải và các con giặt sạch, phơi khô, gấp lại để những thành viên đội tìm kiếm khi cần có cái để thay.

Đồng chí Lê Hồng Phương, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cầm trên tay chiếc võng dù được tìm thấy.
Đồng chí Lê Hồng Phương, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cầm trên tay chiếc võng dù được tìm thấy.

Trong suốt cuộc tìm kiếm hài cốt tại Chốt Vườn Điều kéo dài 3 năm qua, nhiều người dân Long Thọ cũng đã quen thuộc với hình ảnh đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương từ khi còn đương chức đến khi về hưu kiên trì chỉ đạo lực lượng tìm kiếm phải tìm bằng được các liệt sĩ  mới được ngưng. Không kể trời mưa hay nắng, kể cả quá Ngọ đến khi chiều muộn, đồng chí Lê Hồng Phương vẫn xắn tay áo để chung tay với lực lượng tìm kiếm. Lo cho lực lượng tìm kiếm, đồng chí Lê Hồng Phương còn bỏ cả tiền túi để anh em trong đội đi nghỉ mát lấy lại sức khỏe, tinh thần, khi về lại tiếp tục công việc tìm kiếm.

Từ sau ngày đất nước thống nhất đến nay, khu vực Chốt Vườn Điều năm xưa (nay thuộc ấp 5, xã Long Thọ), nơi diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt giữa ta với Tiểu đoàn Mãng Xà Vương Thái Lan đã có nhiều thay đổi. Nhưng người dân sống ở khu vực này vẫn luôn mong mỏi một ngày hài cốt của các liệt sĩ sẽ được tìm thấy, để mỗi gia đình có dịp xây cất nhà cửa không phải lo lắng, trăn trở nếu như chẳng may nhà được cất lên nằm trên hài cốt các liệt sĩ. Bà Nguyễn Thị Phương, ngụ ấp 5, chia sẻ: “Người dân chúng tôi vui mừng lắm, vì cuối cùng sau nhiều năm tỉnh kiên trì tìm kiếm, hai hố chôn tập thể lớn các hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy. Ngày nào chúng tôi cũng mong các liệt sĩ sớm được trở về nghĩa trang”.

* Mong ngày trở về

Đồng chí Trần Văn Đạo, Bí thư Đảng ủy xã Long Thọ, cho biết những năm qua những hộ dân ở ấp 5 của xã, thuộc khu Chốt Vườn Điều trong chiến tranh luôn ý thức được  khu vực mình sinh sống còn nhiều liệt sĩ hy sinh nhưng chưa tìm được hài cốt. Khi tỉnh đưa lực lượng về và tìm kiếm được rất nhiều hài cốt, nhân dân địa phương rất quan tâm. Người dân mừng nhất là hài cốt các liệt sĩ đã được tìm thấy sau nhiều năm nằm im dưới mảnh đất này.

Cán bộ và các tầng lớp nhân dân đến thắp hương cho các liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch.
Cán bộ và các tầng lớp nhân dân đến thắp hương cho các liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch.

Trong khi đó, anh Nguyễn Anh Xuân, Bí thư Đoàn xã xúc động nói: “Hài cốt của các chú, các bác hy sinh trên mảnh đất Vườn Điều Long Thọ dù đã được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ huyện, nhưng lớp trẻ Long Thọ chúng tôi hôm nay sẽ không bao giờ quên, nơi đây đã có rất nhiều người ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Lớp trẻ Long Thọ sẽ lấy đó làm niềm tự hào về truyền thống, từ đó phát huy hơn nữa tinh thần yêu nước của các thế hệ cha anh đi trước, sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau”.

Đồng chí Lê Mạnh Dũng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch: “Việc tìm kiếm và quy tập được các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Chốt Vườn Điều về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện là sự kiện mà Đảng bộ và nhân dân huyện cảm thấy rất có ý nghĩa, đặc biệt đúng vào dịp Quốc khánh  2-9 và kỷ niệm 20 năm thành lập huyện. Huyện sẽ tổ chức lễ truy điệu và an táng cho các liệt sĩ đã được tìm thấy một cách trang trọng và ý nghĩa nhất. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh, chúng tôi cũng không quên trách nhiệm tìm kiếm và quy tập ngày càng nhiều các liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt về an nghỉ tại nghĩa trang”.

Đại tá Nguyễn Công Anh, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh về tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tỉnh, chia sẻ chưa có cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ nào kéo dài ngày, kiên trì và tốn nhiều công sức như tại Chốt Vườn Điều xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Dù khó khăn nhưng lực lượng tìm kiếm của tỉnh đã rất nỗ lực để có được kết quả cao nhất, đó là tìm được hai hố chôn tập thể liệt sĩ với số lượng nhiều hài cốt để đưa về quy tập tại nghĩa trang theo tâm nguyện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nhân dân. Việc kiên trì tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở khu vực Chốt Vườn Điều để có được kết quả cao, là một bài học kinh nghiệm lớn để tỉnh sẽ tiếp tục tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở những vị trí mới, như tại xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh), sân bay Biên Hòa...

Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở khu vực Chốt Vườn Điều còn có sự đóng góp của một số doanh nghiệp khi hỗ trợ về máy cuốc đất, xăng dầu và cả nhân lực để thực hiện đào và san lấp lại mặt bằng. Nhiều người dân có vườn cây nằm trên diện tích nghi có hài cốt liệt sĩ cũng sẵn sàng cho đội tìm kiếm vào đào bới, dù có thiệt hại nhưng không một lời than vãn, chỉ mong sao sớm tìm lại được hài cốt của các liệt sĩ để quy tập vào nghĩa trang...

Cuộc tìm kiếm hài cốt tại Chốt Vườn Điều diễn ra trên diện tích gần 45 hécta; thời gian tìm kiếm hơn 3 năm; 30 nhà ngoại cảm được huy động; 6 đoàn cựu chiến binh Thái Lan được mời sang để hỗ trợ chỉ địa điểm phục vụ công tác tìm kiếm.

* Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Lao động - thương binh và xã hội phối hợp với các lực lượng của huyện Nhơn Trạch đã tổ chức 7 đợt tìm kiếm hài cốt tại Chốt Vườn Điều:

• Đợt 1 đến đợt 5: Kéo dài từ ngày 14-5-2012 đến 17-5-2013.

• Đợt 6: Từ ngày 25-5-2013 đến ngày 26-6-2013, có sự hỗ trợ của cựu chiến binh Tiểu đoàn Mãng Xà Vương Thái Lan, diện tích khoảng 8 hécta, phát hiện một hố chôn tập thể khoảng trên 20 người và nhiều di vật.

• Đợt 7: Từ ngày 26-6-2013 đến 27-8-2014, với sự giúp đỡ của ông Yoobhana Yabunbhu, cựu chiến binh Thái Lan trực tiếp chỉ huy Tiểu đoàn Mãng Xà Vương. Diện tích tìm kiếm hơn 30 hécta, phát hiện một hố chôn tập thể với trên 80 bộ hài cốt.

 

Thành Nam

 

 

Tin xem nhiều