Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh dạn thay thế cán bộ

09:09, 21/09/2014

Đến nay, huyện Xuân Lộc đã có 12/14 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Một trong những bí quyết thành công của huyện khi xây dựng nông thôn mới là mạnh dạn thay thế cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, làm việc đủng đỉnh, cầm chừng.

Đến nay, huyện Xuân Lộc đã có 12/14 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Một trong những bí quyết thành công của huyện khi xây dựng nông thôn mới là mạnh dạn thay thế cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, làm việc đủng đỉnh, cầm chừng.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Minh Nhật cho biết Đảng bộ huyện luôn xác định: Cán bộ thế nào, phong trào thế ấy. Công việc có thành công hay thất bại đều do công tác cán bộ.

* Thay cán bộ xã làm việc không hiệu quả

Nếu như trước đây, cán bộ bị kỷ luật hoặc hết nhiệm kỳ mới thay thế thì từ năm 2012-2014, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, huyện Xuân Lộc đã thay thế những cán bộ cơ sở làm việc không hiệu quả. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã có quyết định điều động, luân chuyển một số cán bộ, công chức là lãnh đạo đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trong huyện về công tác tại các xã có bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã năng lực yếu, không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc thiếu cán bộ, như: Xuân Định, Lang Minh, Xuân Hưng, Xuân Tâm.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lang Minh Đỗ Phước Dũng kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức bộ phận một cửa tiếp dân.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lang Minh Đỗ Phước Dũng kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức bộ phận một cửa tiếp dân.

Đồng chí Đỗ Phước Dũng, nguyên Chánh văn phòng Huyện ủy, được luân chuyển về đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lang Minh từ đầu năm 2014, cho biết việc luân chuyển cán bộ về cơ sở giúp cho cán bộ có điều kiện va chạm thực tiễn, có kinh nghiệm hơn trong công tác quản lý, điều hành. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách lớn, nhiệm vụ nặng nề, nhất là việc củng cố đoàn kết nội bộ, lấy lại niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ xã, cùng đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Để làm được điều này, cán bộ luân chuyển phải dám nói dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời phải đi sâu, nắm sát cơ sở.

Tương tự, đồng chí Lê Khắc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Tâm, cho hay việc luân chuyển cán bộ tạo môi trường để cán bộ phát huy năng lực và trưởng thành hơn nhờ những kinh nghiệm tháo gỡ khó khăn từ cơ sở. Khó khăn của Xuân Tâm trong xây dựng nông thôn mới chính là xây dựng đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa ấp. Tuy nhiên đến nay, 2 tiêu chí này đã hoàn thành là nhờ phát huy được tinh thần đoàn kết trong toàn hệ thống chính trị của địa phương; đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc.

* Nâng cao chất lượng cán bộ xã

Thời gian qua, huyện Xuân Lộc rất quan tâm đến công tác chuẩn hóa cán bộ theo quy định, nhất là chuẩn hóa cán bộ xã. Đến nay có 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn so với quy định của Trung ương; 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện có trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên; 74% cán bộ, công chức cấp huyện có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn (cao đẳng, đại học).

Ông Lâm Kim Sơn (ấp Tân Bình 1, xã Lang Minh) cho biết, từ khi luân chuyển cán bộ về xã Lang Minh đã tạo nhiều thay đổi, nhất là Đảng bộ, chính quyền rất quan tâm chăm lo đời sống, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, thái độ tiếp dân rất tận tình và giải quyết hồ sơ cho người dân có nhiều chuyển biến nhanh gọn, đúng hẹn hơn.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Minh Nhật nhấn mạnh Đảng bộ huyện luôn yêu cầu cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách lãnh đạo và lề lối làm việc trên cơ sở phải sâu sát, cụ thể với từng việc. Đối với cán bộ có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc sẽ được quy hoạch, đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị. Ngược lại những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, làm việc đủng đỉnh, cầm chừng phải được thay thế.

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, cán bộ cơ sở có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện đạt các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Vì vậy, việc xây dựng chính quyền địa phương thực sự vững mạnh, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã bản lĩnh, năng động sẽ tạo bức phá mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Ngọc Thư 

 

Tin xem nhiều