Báo Đồng Nai điện tử
En

Thỏa nguyện thân nhân và đồng đội liệt sĩ

11:09, 01/09/2014

Sau hơn 3 năm kiên trì tìm kiếm, hơn 100 liệt sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4, Sư đoàn Bộ binh 5 và lực lượng trinh sát Đại đội 240 hy sinh ngày 20-12-1967 tại Chốt Vườn Điều đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ huyện trong niềm vui, xúc động nghẹn ngào.

[links()]Sau hơn 3 năm kiên trì tìm kiếm, hơn 100 liệt sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4, Sư đoàn Bộ binh 5 và lực lượng trinh sát Đại đội 240 hy sinh ngày 20-12-1967 tại Chốt Vườn Điều (thuộc ấp 5, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ huyện trong niềm vui, xúc động nghẹn ngào.

Lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ đã được huyện Nhơn Trạch tổ chức trang trọng, thiêng liêng và vô cùng xúc động, góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của thân nhân và đồng đội các liệt sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh (trái) tham gia nghi thức di quan.
Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh (trái) tham gia nghi thức di quan.

Khóc vì sung sướng

Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Bá Ước (nguyên Trung đoàn trưởng, kiêm Chính ủy Trung đoàn 10 đặc công Rừng Sác) năm nay đã bước sang tuổi 84. Đến dự lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Chốt Vườn Điều, Đại tá Lê Bá Ước vô cùng xúc động. Ông cho biết: “Gần 47 năm trước, đơn vị của tôi đã thu được 2 khẩu DK9 để cùng với Tiểu đoàn 2 đánh Chốt Vườn Điều. Trong trận đánh đó, nhiều đồng đội của tôi đã hy sinh anh dũng. Suốt 47 năm qua tôi cứ nghĩ không có cơ hội tìm lại được đồng đội nữa, nào ngờ hôm nay, may mắn thay tôi lại được chứng kiến đồng đội mình từ lòng đất trở về, sung sướng và xúc động vô cùng”.

Nguyên Tổng bí thư  Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu: Cần sớm trả lại tên cho các liệt sĩ

Việc kiên trì tìm kiếm hài cốt ở Chốt Vườn Điều đã chứng minh rằng Đảng bộ, nhân dân, các cựu chiến binh Đồng Nai không bao giờ quên các liệt sĩ đã hy sinh, quyết tìm kiếm với tinh thần cao nhất để đưa các đồng đội về nghĩa trang an nghỉ, nhang khói chu đáo. Việc an táng các liệt sĩ đã chu đáo, công việc còn lại là phải cố gắng trong thời gian sớm nhất  trả lại tên, tuổi, quê quán cho các liệt sĩ.

Đến dự lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ, nhiều người đã không ngăn được dòng nước mắt khi đứng cạnh hơn 100 chiếc tiểu sành đựng hài cốt, phủ lên trên cờ đỏ sao vàng rực rỡ. Bà Võ Thu Quyên, nguyên cán bộ giao liên cơ sở bí mật tại xã Long Thọ trong kháng chiến chống Mỹ, xúc động nói không thành lời: “Năm ngoái tỉnh đã khai quật được 20 hài cốt. Lần này, tỉnh tiếp tục tìm được hố chôn với hơn 80 đồng chí hy sinh. Tôi mừng không gì tả nổi khi các đồng chí, đồng đội được đưa về nghĩa trang, được Nhà nước hương khói chu đáo”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Vinh, nhân viên Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO, được công ty cử đi làm nhiệm vụ điều khiển xe máy xúc cho “chiến dịch” tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở Chốt Vườn Điều, cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì được góp phần nhỏ bé vào quá trình tìm kiếm. Anh Vinh cùng với Thượng tá Đoàn Công Tâm (Ban Chính sách Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) là những người đầu tiên phát hiện 2 hố chôn tập thể. “Mỗi lần phát hiện hố chôn, tôi đều có một cảm xúc rất thiêng liêng, đặc biệt trong lần thứ hai mới đây. Khi biết chắc đây chính là hố thứ hai cần tìm kiếm, anh em chỉ biết nhìn nhau khóc trong sung sướng” - anh Vinh bày tỏ.

Ấm áp nghĩa tình

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thời gian qua tỉnh đã huy động rất tốt nguồn đóng góp xã hội hóa của doanh nghiệp vào công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ. Chỉ tính riêng công tác tìm kiếm ở Chốt Vườn Điều 3 năm qua, một số doanh nghiệp đã hỗ trợ 2 xe cuốc, trên 3 ngàn lít dầu và 100 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân cũng đã đóng góp nhiều công sức, của cải và tài sản trong quá trình tìm kiếm.

Đồng chí Đoàn Thạnh, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu, người gắn bó với quá trình tìm kiếm hài cốt tại Chốt Vườn Điều suốt thời gian dài qua và được Thường trực Tỉnh ủy cử trực tiếp sang Thái Lan tìm gặp các cựu binh Tiểu đoàn Mãng Xà Vương năm xưa để có được những thông tin về vị trí của 2 hố chôn chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4, Sư đoàn Bộ binh 5 và Đại đội 240. Đồng chí Đoàn Thạnh kể: “Có lần sang Thái Lan, chúng tôi đã ngồi thảo luận với các cựu binh Thái Lan suốt 7 giờ liền về vị trí của 2 hố chôn tập thể. Phải thật kiên trì bởi nếu không tìm thấy các liệt sĩ hy sinh ở Chốt Vườn Điều sẽ là nỗi buồn dai dẳng không nguôi…”.

Việc tìm thấy được hơn 100 liệt sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4, Sư đoàn Bộ binh 5 và Đại đội 240 dưới 2 hố chôn tập thể không chỉ giúp thân nhân, đồng đội các liệt sĩ dịu đi nỗi mất mát người thân mà còn giúp cho thế hệ trẻ hiểu thêm về giá trị của hòa bình, từ đó khắc ghi sâu sắc hơn công lao của các liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Theo anh Trần Hoàng Sự, Phó bí thư thường trực Huyện đoàn Nhơn Trạch, những ngày qua đoàn viên thanh niên đã góp sức nhỏ bé vào quá trình khai quật và quy tập các hài cốt liệt sĩ ở Chốt Vườn Điều. Khi các liệt sĩ được đưa về Đền thờ liệt sĩ huyện, đông đảo đoàn viên thanh niên các xã, đơn vị đến viếng, thể hiện trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đứng ra đảm nhận công tác chăm sóc thường xuyên cho các phần mộ liệt sĩ Chốt Vườn Điều an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Đây là việc làm nhỏ bé để các liệt sĩ được ấm áp…” - anh Sự cho hay.

Trong suốt quá trình hơn 3 năm tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ ở Chốt Vườn Điều, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương được xem là người tiếp thêm niềm tin sẽ tìm được tất cả các liệt sĩ hy sinh cho toàn lực lượng tìm kiếm và khẳng định quyết tâm tìm kiếm hài cốt liệt sĩ “đến hơi thở cuối cùng”.

Không chỉ thể hiện bằng lời nói, đồng chí Lê Hồng Phương còn thường xuyên có mặt tại khu vực tìm kiếm dù trời nắng gắt hay mưa dầm, cả khi đương chức đến khi được về nghỉ hưu. Không chỉ lo lắng tự tìm nguồn kinh phí phục vụ cho việc tìm kiếm dài ngày, tốn kém, đồng chí Lê Hồng Phương còn thường xuyên động viên tinh thần, lo cho lực lượng tìm kiếm từng bữa ăn sau những giờ đào bới mệt mỏi. Cảm phục trước tấm lòng của đồng chí Lê Hồng Phương, nhiều gia đình ở ấp 5 đã không đắn đo khi phải chặt vườn cây, phá vườn rau sắp đến kỳ thu hoạch để lực lượng tìm kiếm đưa xe cuốc vào đào bới. Thậm chí, một số gia đình còn cho đào cả nhà bếp, phòng khách để tìm kiếm hài cốt do có nghi ngờ về vị trí chôn cất.

Ngày tìm kiếm có kết quả, đồng chí Lê Hồng Phương không quản vất vả, tự tay cẩn thận cất bốc các liệt sĩ lên, cho vào những tấm vải trắng tinh một cách trang trọng. “Nếu không có anh Ba (tức đồng chí Lê Hồng Phương) thì khó lòng mà tìm được hài cốt các liệt sĩ”,  nguyên Đại đội trưởng Đại đội 240 Lê Thanh Hải cảm xúc nói.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều