Báo Đồng Nai điện tử
En

Lính Cụ Hồ làm dân vận

09:12, 19/12/2014

Trở về với đời thường, những người lính Cụ Hồ ở Hội Cựu chiến binh xã An Phước (huyện Long Thành) đã cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia xã hội hóa giao thông góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trở về với đời thường, những người lính Cụ Hồ ở Hội Cựu chiến binh xã An Phước (huyện Long Thành) đã cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia xã hội hóa giao thông góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Phước, cho biết đến nay tổng số hội viên của Hội Cựu chiến binh xã lên đến 386 người, trong đó gần 23% là sĩ quan quân đội về hưu. Các hội viên rất nhiệt tình tham gia và nêu gương trong các phong trào do địa phương phát động, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

* Hiến đất làm đường

Ông Lê Văn Của, ở tổ 12, ấp 2, cho biết hơn một năm nay, các hộ dân trong tổ 12 thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của xã An Phước đã thoát khỏi cảnh khổ sở do đường đi chật hẹp. “Hồi đó đi lại cực khổ lắm. Đường vào khu dân cư tổ 12 chủ yếu đi trên bờ ruộng, muốn ra đường lớn trong ấp phải đi bộ, không thể đi xe máy được. Khi trời mưa đường trơn, đi bộ cũng thường xuyên bị té ngã. Vào mùa thu hoạch nông sản phải đi ghe băng qua con rạch chạy sang xã Tam An mới có đường đi, vì vậy nông sản thường bị thương lái ép giá” - ông Của kể.

Con đường ở tổ 12 đã được mở rộng, người dân đi lại thuận tiện hơn. Trong ảnh: Ông Nguyễn Xuân Bình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Phước (giữa), trao đổi với người dân trên tuyến đường ở tổ 12.
Con đường ở tổ 12 đã được mở rộng, người dân đi lại thuận tiện hơn. Trong ảnh: Ông Nguyễn Xuân Bình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Phước (giữa), trao đổi với người dân trên tuyến đường ở tổ 12.

Vào năm 2013, UBND xã có chủ trương bê tông hóa tuyến đường lớn trong ấp 2, còn đường ở tổ 12 là đường nhánh rẽ nên địa phương giao Hội Cựu chiến binh xã vận động nhân dân đóng góp làm đường. Thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy xã giao, Hội Cựu chiến binh xã phối hợp với Chi bộ ấp 2 vận động bà con dời hàng rào, hiến khoảng 1,2 ngàn m2 đất, đóng góp kinh phí lên đến 250 triệu đồng để đổ đất mở rộng đường từ 0,5m lên 5m.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, cho hay tổng kinh phí làm đường khá lớn, trong khi 13 hộ dân có đất ven đường đa phần làm nông nghiệp, kinh tế khó khăn. Rất may, nhờ có ông Nguyễn Đình Tùng, hội viên của Hội, đã tiên phong hiến gần 350m2 đất và tự nguyện đóng góp 150 triệu đồng nên bà con phấn khởi cùng tham gia đóng góp xây dựng con đường vào tổ 12. Không chỉ riêng ở ấp 2, hội viên của Hội Cựu chiến binh xã sẵn sàng hiến đất, nghiêm túc chấp hành đóng góp theo quy định của từng tuyến đường, vận động nhân dân cùng tham gia góp phần xây dựng các tuyến đường trong xã đúng tiến độ.

* Giúp nhau thoát nghèo

Ngoài việc tích cực trong phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn, Hội Cựu chiến binh xã An Phước còn luôn quan tâm hỗ trợ đồng đội bằng nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực góp phần giảm nghèo, cải thiện thu nhập cho các hội viên. Đến nay, 100% gia đình hội viên có nhà xây, không có hội viên thuộc diện hộ nghèo.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã An Phước Bùi Đình Duy cho biết, Hội Cựu chiến binh xã là một trong những hội đoàn thể đóng vai trò quan trọng để xây dựng nông thôn mới tại địa phương, nhất là trong phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn, giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Sự gương mẫu của các hội viên trong thực hiện phong trào nông thôn mới là điểm sáng để vận động nhân dân cùng tham gia.

Cụ thể, Hội đã đứng ra vận động các hội viên và mạnh thường quân hỗ trợ xây nhà đồng đội cho các hội viên gặp khó khăn về nhà ở. Ông Trần Văn Quyết, ở ấp Bàu Cá, chia sẻ nhờ Hội Cựu chiến binh xã vận động các hội viên và mạnh thường quân hỗ trợ xây cho ông căn nhà đồng đội nên ông chấm dứt cảnh ở nhờ nhà người thân. “Cả đời tôi không bao giờ quên tấm chân tình của các đồng chí, đồng đội và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ tôi có nơi ở ổn định, cuộc sống đỡ vất vả hơn” - ông Quyết bộc bạch.

Bên cạnh đó, nhiều chi hội của Hội Cựu chiến binh xã còn thành lập Quỹ Nghĩa tình đồng đội lên đến hơn 1 tỷ đồng để giúp các hội viên gặp khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình, lo cho con học hành, góp phần xóa đói giảm nghèo trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, nhiều năm nay, ông Nguyễn Đình Tùng, hội viên chi hội cựu chiến binh ấp 2 còn hỗ trợ 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 1 triệu đồng/người. Bản thân ông Tùng còn tự nguyện cho chi hội ấp 2 vay 60 triệu đồng không tính lãi để tạo Quỹ Nghĩa tình đồng đội. “Tôi muốn giúp một chút tấm lòng của mình cho đồng đội để chia sẻ phần nào khó khăn và giúp các hội viên thấy được quyền lợi của mình khi tham gia vào Hội và tích cực tham gia các phong trào do Hội cũng như địa phương phát động” - ông Tùng chia sẻ.   

 Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều