Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng nguồn phát triển Đảng

11:01, 26/01/2015

Phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, các cấp ủy Đảng luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, thực hiện tốt kế hoạch phát triển Đảng hàng năm của Tỉnh ủy đề ra để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

 

Phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, các cấp ủy Đảng luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, thực hiện tốt kế hoạch phát triển Đảng hàng năm của Tỉnh ủy đề ra để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Kết nạp đảng viên ở Chi bộ Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông - vận tải).
Kết nạp đảng viên ở Chi bộ Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông - vận tải).

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015) đặt ra chỉ tiêu, hàng năm kết nạp mới từ 7-8% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ cuối năm trước. Qua đó, việc phát triển Đảng trên địa bàn tỉnh mỗi năm một tăng cao. Chỉ tính riêng năm 2014, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 4.642 đảng viên, bằng 7,8% so với tổng số đảng viên cuối năm 2013, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh lên 63.945 đảng viên.

* Nỗ lực từ cơ sở

Chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên, đồng chí Nguyễn Hữu Định, Phó bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, cho biết Đảng ủy khối có lực lượng lớn cán bộ trẻ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, đây là một thuận lợi để các cấp ủy cơ sở có điều kiện lựa chọn, bồi dưỡng cảm tình Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy khối còn thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng, giúp việc phát triển Đảng của Đảng bộ khối đều vượt chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Trong đó, năm 2014 Đảng ủy khối đã mở 8 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.348 quần chúng ưu tú; kết nạp được 403 đảng viên mới, chiếm tỷ lệ 9,35% so với tổng số đảng viên cuối năm 2013, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ khối lên 4.588 đảng viên.

Đồng chí Phan Sương, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Tân Phú, cho hay ở Tân Phú, công tác phát triển Đảng được coi là một tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hàng năm, đồng thời được gắn với trách nhiệm của Bí thư cấp ủy. Bên cạnh việc kết nạp Đảng đủ về số lượng, Ban thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Từ đó, năm 2014, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 242 đảng viên mới, bằng 8,04% số đảng viên cuối năm 2013. Tỷ lệ đảng viên có trình độ cao đẳng, đại học đã tăng 6% so với năm trước và tỷ lệ đảng viên trẻ (18-30 tuổi) tăng 7%. Trong số đảng viên mới kết nạp, có nhiều đảng viên ở địa bàn ấp, khu phố; trường học; lực lượng dân quân, đảng viên đi nghĩa vụ quân sự và người dân tộc thiểu số.

* Đẩy mạnh phát triển Đảng ở khu, ấp

Đồng chí Võ Văn Chín, Phó ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa, cho hay Đảng bộ Biên Hòa có tính đặc thù, đông đảng viên nên Tỉnh ủy đã xem xét hạ chỉ tiêu phát triển Đảng cho Biên Hòa xuống 5-6%/năm, trong khi toàn Đảng bộ tỉnh là 7- 8%/năm. Mặc dù được hạ chỉ tiêu nhưng số lượng đảng viên của Biên Hòa phải phát triển thêm mỗi năm vẫn rất cao. Để có đủ nguồn phát triển Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, xuống trực tiếp nắm bắt tình hình và hướng dẫn cơ sở trong việc phát triển đảng viên. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, phát động phong trào hành động thiết thực tại cơ sở để thu hút đoàn viên, hội viên vào các hoạt động thực tiễn, từ đó phát hiện bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng.

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nêu rõ trong năm 2015, toàn tỉnh cần tiếp tục phấn đấu kết nạp đảng viên mới đạt từ 7-8% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ cuối năm 2014. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, nhất là địa bàn khu, ấp; trong công nhân lao động; đồng bào dân tộc thiểu số; đồng bào có đạo; chủ doanh nghiệp. Qua đó, giữ vững 100% ấp, khu phố có chi bộ; phấn đấu đến cuối năm 2015, 90% chi bộ khu phố, ấp có chi ủy. Song song phát triển Đảng đảm bảo về số lượng cũng phải coi trọng về chất lượng.

Trong phát triển Đảng, Biên Hòa còn chú ý quan tâm tạo nguồn các đối tượng là trưởng, phó các đoàn thể khu phố, ấp, quần chúng ưu tú trong các trường học, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, lực lượng dân quân... Theo đó, năm 2014 Đảng bộ Biên Hòa đã kết nạp được 683 đảng viên mới, bằng 5% số đảng viên cuối năm 2013, nâng tổng số đảng viên của Biên Hòa lên 14.934 đảng viên. Tất cả các xã, phường, chi bộ khối doanh nghiệp, trường học, cơ quan, đơn vị trong thành phố đều phát triển được đảng viên.

Còn theo đồng chí Võ Văn Sáng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh, Đảng bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh mới được thành lập hơn 3 năm nhưng công tác phát triển Đảng được Đảng ủy rất quan tâm. Đảng ủy đã chỉ đạo các ban chấp hành Đoàn cơ sở định kỳ hàng tháng phân loại đánh giá đoàn viên, sau đó 6 tháng bình chọn và đề nghị Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh công nhận đoàn viên ưu tú. Trên cơ sở đó, ban chấp hành các chi đoàn giới thiệu danh sách đoàn viên ưu tú với cấp ủy các chi bộ để xem xét ra quyết định công nhận cảm tình Đảng và có kế hoạch cử các cảm tình Đảng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Việc xem xét, lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng được các chi bộ thực hiện công khai, công bằng.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều