Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách tư pháp để đáp ứng nhu cầu của dân

10:07, 15/07/2015

Là một trong những cơ quan tư pháp kiểm sát hoạt động tiếp nhận tin báo, điều tra và xét xử các vụ án, thời gian qua, ngành kiểm sát Đồng Nai đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác, trong đó có hoạt động cải cách tư pháp, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm.

Là một trong những cơ quan tư pháp kiểm sát hoạt động tiếp nhận tin báo, điều tra và xét xử các vụ án, thời gian qua, ngành kiểm sát Đồng Nai đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác, trong đó có hoạt động cải cách tư pháp, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm.

* Tăng cường cải cách tư pháp

Thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác cải cách tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh xác định việc cải cách tư pháp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành kiểm sát. Từ nhận thức đó, VKSND tỉnh đã chú trọng nâng cao nhận thức về công tác cải cách tư pháp đến từng cán bộ, kiểm sát viên nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm sát.

Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp trong tỉnh.
Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp trong tỉnh.

Ông Phan Văn Thắng, Chánh văn phòng VKSND tỉnh, cho biết để thực hiện công tác cải cách tư pháp, Ban cán sự Đảng của VKSND tỉnh đã chỉ đạo ngành kiểm sát tỉnh thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 49 để xây dựng đội ngũ kiểm sát viên đảm bảo vững về chính trị, giỏi nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm.

Theo ông Thắng, để nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên, thời gian qua ngành kiểm sát đã tổ chức được 391 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. VKSND 2 cấp đã phối hợp với tòa án tổ chức gần 500 phiên tòa là các vụ án điểm; 68 vụ án theo thủ tục rút gọn và hơn 1 ngàn phiên tòa lưu động. Sau các phiên tòa đó, giữa các kiểm sát viên đều có những buổi rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao bản lĩnh của từng kiểm sát viên trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đối với việc kiểm sát điều tra, kiểm sát viên luôn chủ động gắn công tố với điều tra. Kiểm sát viên luôn đặt ra yêu cầu kiểm sát các vụ án ngay từ khi mới khởi tố, trên cơ sở đó kịp thời gian giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án.

Ông Trần Trung Nhân, Phó viện trưởng VKSND tỉnh, cho biết để công tác cải cách tư pháp được đẩy mạnh trong thời gian tới, ngành kiểm sát tiếp tục mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về kiểm sát hình sự, dân sự, hành chính cho các kiểm sát viên. Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, ngành kiểm sát tiếp tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, ngoại ngữ, tin học cho kiểm sát viên để tạo nguồn cán bộ đáp ứng nhu cầu của ngành.

* Giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân

Một trong những nhiệm vụ của VKSND là công tác tiếp nhận tin báo, khiếu nại, tố cáo của người dân. Trong những năm qua, VKSND tỉnh đã chủ động thực hiện đầy đủ các quy định của ngành để đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại của dân liên quan đến các vấn đề xã hội.

Ông Lưu Tam Thanh, Trưởng phòng Khiếu tố VKSND tỉnh, cho biết ngoài việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của mình, VKSND còn kiểm sát việc khiếu nại, tố cáo về tư pháp của các cơ quan tư pháp cùng cấp, qua đó giúp người dân giải tỏa bức xúc, hạn chế những khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Ông Thanh cũng cho biết qua công tác tiếp công dân, cán bộ kiểm sát gắn với việc hướng dẫn, giải thích pháp luật để người dân hiểu đúng pháp luật, qua đó thực hiện đúng, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo và đúng chức năng, thẩm quyền giải quyết.

Theo thống kê, từ tháng 5-2014 đến 3-2015, VKSND 2 cấp đã tiếp 609 lượt công dân, trong đó VKSND tỉnh tiếp 382 lượt. Đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã tiếp nhận 1.237 đơn, trong đó đơn thuộc VKSND giải quyết 76 đơn.

Theo ông Thanh, quá trình tiếp công dân nếu vụ việc đúng thẩm quyền thì VKSND sẽ tiếp nhận giải quyết và trả lời người dân theo đúng chức năng. Đối với các trường hợp khác, cán bộ tiếp dân sẽ hướng dẫn dân gửi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. “Ngay từ khi tiếp nhận ban đầu, chúng tôi sẽ phân loại đơn và hướng dẫn người dân gửi đúng chỗ để không làm mất thời gian của dân. Chúng tôi cũng hạn chế nhận đơn tràn lan không đúng quy định” - ông Thanh cho biết.

Ngoài việc tiếp nhận khiếu nại của công dân, VKSND còn thực hiện việc kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại của dân tại các cơ quan tư pháp. Trường hợp phát hiện vi phạm, VKSND sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ông Thanh cho biết thêm, theo quy định, hàng ngày bộ phận tiếp dân tại VKSND 2 cấp đều có cán bộ tiếp dân. Vào các buổi sáng thứ 5 hàng tuần đều có lãnh đạo viện trực tiếp giải quyết khiếu nại của dân. 

Ông Hồ Văn Năm, Viện trưởng VKSND tỉnh, chia sẻ trong thời gian qua VKSND tỉnh đã chú trọng việc tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân. Để đảm bảo việc tiếp công dân có hiệu quả, VKSND đã sắp xếp, bố trí, tổ chức lại nơi tiếp dân riêng biệt, thuận tiện. Ban cán sự Đảng của viện xác định công tác tiếp dân là một trong những khâu công tác nghiệp vụ của ngành nên đã quan tâm chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra. VKSND tỉnh cũng coi đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ kiểm sát.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều