Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu

09:09, 20/09/2015

Trong công tác xây dựng Đảng, Đồng Nai luôn chú trọng giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, lấy việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ trọng tâm, nêu gương làm giải pháp động lực.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đồng Nai luôn chú trọng giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, lấy việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ trọng tâm, nêu gương làm giải pháp động lực. Kết hợp với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh từng bước phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu.

Các đảng viên của Đảng bộ TP.Biên Hòa thảo luận ở tổ về các giải pháp thực hiện nghị quyết Đảng bộ thành phố, giai đoạn 2015-2020.
Các đảng viên của Đảng bộ TP.Biên Hòa thảo luận ở tổ về các giải pháp thực hiện nghị quyết Đảng bộ thành phố, giai đoạn 2015-2020.

Đặc biệt, từ khi có Quy định 101-QĐ/TW và Quyết định 272 của Tỉnh ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp, các cấp ủy đã coi việc thực hiện trách nhiệm nêu gương là công việc trọng tâm, thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh.

Tích cực học tập, làm theo Bác

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, tính đến cuối năm 2014, 100% tổ chức Đảng và hơn 98% đảng viên (trong đó 100% cán bộ chủ chốt) đã triển khai quán triệt và đăng ký thực hiện việc nêu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để việc nêu gương thiết thực, nhiều cấp ủy đã xây dựng sổ tay cho mỗi đảng viên tự đăng ký, tự đánh giá kết quả rèn luyện hàng tháng của mình trong việc nêu gương, sau đó có nhận xét của cấp ủy, chi bộ. Hoặc có đơn vị, địa phương tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết nhật ký “Làm theo lời Bác”, “Tuyên dương dưới cờ”, “Mỗi ngày làm một việc tốt cho dân”…

Đồng chí Nguyễn Hữu Định, Phó bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, cho biết ngoài 7 nội dung nêu gương của cán bộ, đảng viên, riêng cán bộ chủ chốt còn phải thực hiện thêm các nội dung về nêu gương trong năng lực chỉ đạo, điều hành; năng lực làm công tác tư tưởng, vận động, tập hợp, điều hành quần chúng tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị; nêu gương trong phong cách làm việc khoa học, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư… Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từng bước trưởng thành. Nhiều cán bộ, đảng viên đã thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, trách nhiệm trong công việc, góp phần cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chung cho Đảng, cho dân.

Đồng chí Hoàng Thị Lài, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cho hay qua việc thực hiện nêu gương trong cán bộ, đảng viên, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 650 cán bộ, đảng viên được biểu dương khen thưởng về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hơn 30 cán bộ, đảng viên được khen thưởng Huân chương Lao động các hạng I, II, III và hơn 100 cán bộ, đảng viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích trong phong trào thi đua yêu nước…

Phát huy vai trò nêu gương

Cũng theo đồng chí Hoàng Thị Lài, việc đăng ký và nêu gương ở một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc, nhiều bản đăng ký nêu gương còn chung chung, rập khuôn, chưa phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của mỗi người. Việc biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tổ chức Đảng, đảng viên thực hiện tốt quy định nêu gương còn ít, chỉ chiếm 7,3% tổ chức Đảng và 1,08% đảng viên toàn Đảng bộ. Tỷ lệ đảng viên vi phạm có giảm nhưng vi phạm nhiều nhất vẫn ở các nội dung: thiếu ý thức chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cố ý làm trái, đạo đức, lối sống…

Để công tác xây dựng Đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020) vẫn xác định, việc nêu gương là một trong những nội dung quan trọng, cần phải làm của cán bộ, đảng viên. Theo đồng chí Đặng Mạnh Trung, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: “Việc thực hiện đầu tiên của trách nhiệm nêu gương là đăng ký các nội dung nêu gương. Nếu ngay từ việc đầu tiên này mà làm đối phó thì không thể hiện được ý nghĩa nêu gương”.

Trong khi đó, tại nhiều cuộc họp của tỉnh, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, luôn lưu ý cấp ủy viên nêu gương cho đảng viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng, cán bộ cấp trên nêu gương cho cán bộ cấp dưới, thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu gương cho cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ. Khi việc nêu gương của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan đơn vị trở thành tấm gương sáng để đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức noi theo, nhân dân tin yêu thì sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tỉnh đạt mục tiêu trong phát triển.

Nhờ thực hiện tốt việc nêu gương, chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng cao. Theo đó, tỷ lệ tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tăng từ 76,7% (năm 2010) lên 79,7% (năm 2014); tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 77,8% lên 78,5%. Số đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật giảm 0,61% (năm 2010) xuống 0,56% (năm 2014).

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều