Báo Đồng Nai điện tử
En

Trảng Bom hoàn thành hệ thống một cửa, một cửa liên thông

09:11, 29/11/2015

Đến nay 17/17 xã, thị trấn ở huyện Trảng Bom đã hoàn thành hệ thống một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Đây là bước đột phá quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính từ xã đến huyện.

Đến nay 17/17 xã, thị trấn ở huyện Trảng Bom đã hoàn thành hệ thống một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Đây là bước đột phá quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính từ xã đến huyện.

Công chức bộ phận một cửa UBND huyện Trảng Bom lắng nghe thắc mắc của người dân. Ảnh: Ngọc Thư
Công chức bộ phận một cửa UBND huyện Trảng Bom lắng nghe thắc mắc của người dân. Ảnh: Ngọc Thư

Thuận lợi cho dân

Đến giải quyết công việc, người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi, có bàn ghế ngồi kê khai và khu vực dành cho người ngồi chờ, có nước uống... Những gì người dân chưa hiểu đều được công chức ở bộ phận một cửa niềm nở hướng dẫn tận tình, chu đáo… Đó là những gì mà văn phòng một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang triển khai thực hiện.

Ông Đỗ Văn Thế, người dân ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh, phấn khởi nói: “Tôi rất hài lòng với một cửa liên thông của xã vì từ nay người dân chúng tôi đến làm việc sẽ tiết kiệm thời gian, nhanh chóng hơn và cán bộ làm việc rất nhiệt tình với người dân. Tôi thấy ở đây như cán bộ hòa nhã, vui vẻ với người dân và tạo cho người dân có niềm tin tưởng vào chính quyền hơn khi bước tới cơ quan chính quyền. Nhà nước đã tạo ra được những người cán bộ thật xứng đáng, gương mẫu”.

Đối với một số xã có khu công nghiệp, như: Hố Nai 3, Bắc Sơn, Bình Minh, Sông Trầu… có đặc điểm dân số đông và người nhập cư từ nhiều nơi đến tập trung sinh sống, làm việc thì việc triển khai hệ thống một cửa, một cửa liên thông hiện đại càng được người dân đồng tình hưởng ứng, nhất là trong lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu và bảo hiểm y tế.

Bởi trước đây, theo quy định, khai sinh cho trẻ do UBND xã, thị trấn cấp, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội huyện cấp, còn nhập hộ khẩu do công an xã giải quyết. Người dân muốn làm các thủ tục này phải đi vòng qua ba cửa, chí ít cũng mất cả tháng mới xong. Còn nay hệ thống một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại các xã, thị trấn đã đồng loạt triển khai thủ tục hành chính liên thông “3 trong 1”: cấp khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế. Người dân chỉ cần nộp hồ sơ ở UBND xã, thị trấn và đến lịch hẹn sẽ nhận được khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu, tiết kiệm được nhiều công sức, chi phí, thời gian đi lại.

Đơn giản thủ tục hành chính

Hệ thống một cửa, một cửa liên thông hiện đại ở Trảng Bom đã được UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng, trang bị phương tiện, thiết bị làm việc khang trang, đầy đủ và hiện đại. Cụ thể, như: sửa chữa, cải tạo trụ sở, cơ sở vật chất nơi làm việc; bổ sung thiết bị điện tử; xây dựng hạ tầng mạng; cài đặt phần mềm một cửa...

Ngoài cơ sở vật chất, như: bàn ghế, quạt mát phục vụ cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, bộ phận một cửa còn được lắp đặt hệ thống thiết bị và phần mềm chuyên dụng riêng phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, camera giám sát, máy phô tô, máy fax...  Huyện còn thực hiện công khai thủ tục hành chính bằng phương pháp thủ công dán bảng, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu, tra cứu...

Đặc biệt, bộ máy và nhân sự của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, thị trấn ở Trảng Bom được củng cố phù hợp với yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Chị Nguyễn Ngọc Mộng Thủy, cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Hưng Thịnh, cho biết: “Sau khi được sử dụng phần mềm một cửa, một cửa liên thông hiện đại tôi cảm thấy thuận tiện, cán bộ dễ dàng tra cứu, thống kê hồ sơ trên phần mềm và chỉ cần vào phần mềm là có thể  thống kê được số liệu...”

Tính đến cui hết tháng 10-2015, B phn mt ca cp huyn tiếp nhn 13.515 h sơ, trong đó đã x lý h sơ đúng hn là 12.044 h sơ đạt t l 93,58%, tr hn 826 h sơ chiếm t l 6,31%.

Hồng Lĩnh

 
 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích