Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp thực hiện hiệu quả nghị quyết

10:04, 29/04/2016

Nhằm tìm ra các giải pháp tốt nhất để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, trong 2 ngày 28 và 29-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh.

Nhằm tìm ra các giải pháp tốt nhất để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, trong 2 ngày 28 và 29-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị.

Tại các điểm cầu, có hơn 540 lượt ý kiến phát biểu, đề cập đến nhiều giải pháp quan trọng trên các lĩnh vực.

* Chính sách cho nông nghiệp đã đủ mạnh?

Theo chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, vấn đề nông nghiệp rất được quan tâm. Trong đó, giải pháp để thúc đẩy nông nghiệp phát triển là tập trung xây dựng và thực hiện các mô hình sản xuất hiện đại, liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ gia đình với doanh nghiệp, gắn với thị trường để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao…

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nêu rõ làm việc gì cũng phải hướng đến mục đích cuối cùng là để cuộc sống người dân tốt hơn. Đừng chạy theo thành tích. Luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân làm ăn, không tạo áp lực. Muốn vậy, phải làm trong sạch bộ máy. Làm mạnh tay với tội phạm chứ không phải mạnh tay với nhân dân.

Đồng chí Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, cho biết muốn nông nghiệp phát triển phải đáp ứng nhu cầu về vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Nhưng không thể chuyển giao nhỏ lẻ cho từng người được. mà phải liên kết giữa doanh nghiệp và hộ gia đình. Thời gian qua, ngoài chính sách chung của Nhà nước, Đồng Nai đã ban hành thêm các chính sách của địa phương để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Nhưng số doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp còn quá ít, gần như ngành nông nghiệp vẫn phải làm thay doanh nghiệp trong vấn đề này.

Đồng chí Phạm Minh Đạo băn khoăn: “Chính sách đã đủ sức thu hút doanh nghiệp vào nông nghiệp chưa? Câu trả lời là chưa!”. Do đó,  các ngành cần rà soát lại các chính sách để kiến nghị sửa đổi sao cho đủ mạnh thu hút doanh nghiệp vào nông nghiệp. Nếu không làm được vấn đề này, thời gian tới nông nghiệp không thể trụ vững.

Trong khi đó, đồng chí Hoàng Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, nhận định khi gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TTP, nông nghiệp sẽ là lĩnh vực yếu thế nhất. Chi phí cho chăn nuôi ở nước ta rất cao nên khó cạnh tranh về giá bán với các nước trong khu vực. Muốn phát triển nông nghiệp, nhất là chăn nuôi, tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, giảm chi phí đầu vào. Đồng thời, phải giáo dục con người có đạo đức trong sản xuất - kinh doanh, đặt yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa lên hàng đầu, góp phần làm cho các sản phẩm của ta đứng vững trên thị trường.

* Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng

Một trong những mục tiêu tổng quát của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X là xây dựng Đồng Nai cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu này, nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị cho rằng phải quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bộ máy quản lý Nhà nước.

Đồng chí Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, nêu mỗi năm Đồng Nai cần 25-30% lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng, trong khi toàn tỉnh chỉ đào tạo, đáp ứng khoảng 15% nhu cầu/năm. Do vậy, Đồng Nai đang thiếu khá nhiều lao động có trình độ, tay nghề cao. Phần lớn lao động kỹ thuật sau khi được đào tạo đều có việc làm. Song, hiện nay tâm lý của phụ huynh và học sinh chỉ coi đại học là con đường duy nhất  nên dẫn đến tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”. Ngành giáo dục và các cơ quan truyền thông của tỉnh cần đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền để thay đổi nhận thức trong nhân dân, ngay từ lớp 9 có thể phân luồng, hướng học sinh vào các trường nghề để đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp, tạo việc làm, tránh lãng phí nguồn lực.

Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh trao đổi với các đại biểu tham dự đại hội.
Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh trao đổi với các đại biểu tham dự đại hội.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật  Nguyễn Thị Thu Lan cho rằng trong quá trình thực thi nhiệm vụ, con người là quan trọng nhất. Máy móc, công cụ hỗ trợ làm việc dù có hiện đại nhưng con người không có tâm, có đức thì không phục vụ tốt nhân dân. Bởi vậy, giáo dục đạo đức con người phải được coi là mục tiêu xuyên suốt, phải xây dựng được truyền thống giáo dục ngay từ gia đình.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Công Ngôn nêu thực tế là Mặt trận và các đoàn thể đang được yêu cầu đổi mới phương thức hoạt động, khắc phục tình trạng hành chính hóa. Tuy nhiên, phương thức hoạt động của từng tổ chức đã có luật quy định, không thể tùy tiện thay đổi được. Đổi mới ở đây chỉ có thể là nâng chất các cuộc vận động, các hoạt động của ban công tác Mặt trận ấp, khu phố, các lần hiệp thương dân chủ, thống nhất hành động… Còn để khắc phục hành chính hóa trong Mặt trận và các đoàn thể, cần có sự đồng bộ của tất cả các cấp, các ngành.

Đồng chí Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, cho biết Đồng Nai hiện có 6 sản phẩm du lịch, gồm: du lịch sinh thái, du lịch vui chơi giải trí, du lịch thể thao, du lịch tín ngưỡng tâm linh, du lịch văn hóa lịch sử và du lịch đường sông. Năm 2015 và quý I-2016, du lịch Đồng Nai đã khởi sắc nhưng chưa thấm vào đâu so với tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh. Để du lịch phát  triển mạnh, cất cánh được, phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đẩy mạnh xây dựng hệ thống giao thông, an ninh trật tự,  vệ sinh môi trường, yếu tố vùng và sự kết nối… Đồng thời, đổi mới công tác quảng bá du lịch bởi  lâu nay, công tác này còn làm theo kiểu truyền thống, tờ gấp, tờ rơi mà chưa quảng bá mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều