Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

10:05, 02/05/2016

Sáng 2-5 đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh đã đi kiểm tra đột xuất công tác triển khai, thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 ở nhiều nơi trong tỉnh.

Mặc dù còn trong thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhưng sáng 2-5 đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh do Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Phạm Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra đột xuất công tác triển khai, thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 ở nhiều nơi trong tỉnh.

Đoàn kiểm tra công tác niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu quốc hội và HĐND tại xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất). Ảnh: P.Hằng
Đoàn kiểm tra công tác niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu quốc hội và HĐND tại xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất). Ảnh: P.Hằng

Theo quy định, ngày 2-5-2016 các tổ bầu cử phải niêm yết xong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ở khu vực bỏ phiếu.

Các huyện cơ bản làm tốt

Ông Nguyễn Lê Trường Sơn, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Thống Nhất, cho biết toàn huyện có 126.114 cử tri. Về đơn vị bầu cử, có 10 đơn vị cấp huyện; 74 đơn vị bầu cử cấp xã; 80 khu vực bỏ phiếu, Phòng Văn hóa - thông tin huyện đã phối hợp Đội chiếu phim số 7 (Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai) tổ chức 16 buổi phát thanh tuyên truyền lưu động về bầu cử và 10 buổi chiếu phim. Bên cạnh đó, Trung tâm văn hóa - thể thao huyện tổ chức xe tuyên truyền về bầu cử dọc theo các trục đường chính trên địa bàn huyện; cấp phát đĩa CD tuyên truyền về bầu cử cho ủy ban bầu cử các xã. Đài Truyền thanh huyện cũng tăng cường thời lượng phát sóng tin, bài về bầu cử.

Hoàn thành niêm yết danh sách ứng cử viên

Ông Nguyễn Văn Thuộc, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết đến 19 giờ ngày 2-5, các địa phương trong tỉnh kể cả TP.Biên Hòa đã hoàn thành công tác niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt, danh sách trích ngang của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tại các đơn vị bầu cử theo quy định.

Trong danh sách chính thức những người ứng cử tại các đơn vị bầu cử có 21 ứng cử viên đại biểu Quốc hội tỉnh (có 1 người tự ứng cử); 146 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh (trong đó có 1 người tự ứng cử); 702 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 8.471 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã. Toàn tỉnh có 4 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội tỉnh; 29 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 107 đơn vị bầu cử HĐND huyện; 1.242 đơn vị bầu cử HĐND xã.

Ngọc Thư

Ở các xã, công tác bầu cử cũng được tập trung triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, vào lúc 8 giờ 30 khi đoàn kiểm tra tới, xã Bàu Hàm 2 vẫn chưa thực hiện việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp ở các khu vực bỏ phiếu theo quy định. Toàn bộ danh sách ứng cử viên vẫn bị bó tròn, nằm trong phòng Ủy ban Bầu cử xã.

Tại huyện Trảng Bom, Trưởng phòng Nội vụ huyện Trần Quý Văn cho biết đến nay các xã, thị trấn cơ bản đã niêm yết xong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở các khu vực bỏ phiếu. 

Theo bà Trần Thị Nhiên, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Bình Minh (huyện Trảng Bom), xã có 94% đồng bào có đạo. Các cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã đã hưởng ứng tích cực công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, chấp hành tốt việc hướng dẫn tín đồ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; tham gia nghiên cứu, tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên để có thể bầu chọn những đại biểu ưu tú nhất cho các cơ quan đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Đoàn kiểm tra công tác niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu quốc hội và HĐND tại xã Bình Minh (huyện Trảng Bom). Ảnh: P.Hằng
Đoàn kiểm tra công tác niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu quốc hội và HĐND tại xã Bình Minh (huyện Trảng Bom). Ảnh: P.Hằng

Biên Hòa còn chậm

Đến kiểm tra ở các phường: Tân Hòa, Hố Nai (TP.Biên Hòa), mặc dù những nơi này đều có cán bộ trực, song đến trưa ngày 2-5 vẫn chưa  có phường nào thực hiện việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp ở các khu vực bỏ phiếu. Ông Vũ Dinh, Phó chủ tịch UBND, Phó chủ tịch Ủy  ban Bầu cử phường, lý giải do thành phố chưa gửi xuống nên phường chưa có danh sách các ứng cử viên để niêm yết theo quy định.

Tương tự ở phường Hố Nai, Ủy ban Bầu cử phường đã chuẩn bị sẵn các bảng để dán danh sách ứng cử viên, nhưng đến trưa ngày 2-5 thành phố cũng chưa chuyển tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp về phường nên phường chưa có để dán.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở Trại tạm giam Công an tỉnh. Điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 quy định, những người có tội được tòa án công nhận bằng một bản án có hiệu lực thì không được bỏ phiếu. Như vậy, hiện nay Trại giam Công an tỉnh có khoảng 1.040 người, trong đó số chưa xét xử gần 200 người. Trại đã lập danh sách cử tri trong diện được tham gia bỏ phiếu 189 cử tri. Tuy nhiên, khi tiến hành triển khai công tác bầu cử cho đối tượng này, trại đã gặp một số khó khăn cần được hướng dẫn cụ thể hơn nữa của cơ quan chức năng.

Đoàn kiểm tra công tác bầu cử ở Trại tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: P.Hằng
Đoàn kiểm tra công tác bầu cử ở Trại tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: P.Hằng

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn và Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến nêu rõ trong ngày 2-5, tất cả các nơi phải niêm yết xong tiểu sử tóm tắt ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Việc niêm yết danh sách ứng cử viên nên thực hiện ở những địa điểm trang trọng, đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi mưa, gió. Phải đảm bảo trực 24/24 ở tất cả các ủy ban bầu cử nhằm xử lý kịp thời mọi việc liên quan đến công tác bầu cử. 

Theo ông Đinh Văn Án, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú, ngày 1-5 địa phương đã hoàn thành việc niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ủy ban Bầu cử huyện Tân Phú đã niêm yết danh sách 6 người ứng cử đại biểu Quốc hội (thuộc đơn vị bầu cử số 4, gồm các huyện Tân Phú và Định Quán), 10 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 64 người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 781 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Danh sách và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử được công bố rộng rãi tại 149 điểm bỏ phiếu ở 145 ấp, khu phố của 17 xã và 1 thị trấn trong toàn huyện

Văn Truyên

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều