Báo Đồng Nai điện tử
En

Chân thành, thẳng thắn, trách nhiệm

10:05, 02/05/2016

Đó là cảm nhận của nhiều công nhân có mặt tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai khi tham gia buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

[links()]Đó là cảm nhận của nhiều công nhân có mặt tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai khi tham gia buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Buổi gặp gỡ đã thu hút khoảng 3 ngàn công nhân lao động đến từ 8 tỉnh, thành thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức sáng ngày 30-4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân lao động.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân lao động. Ảnh: Huy Anh

Một trong những hình ảnh ấn tượng trong buổi gặp gỡ, đối thoại, đó là Thủ tướng Chính phủ luôn nở nụ cười thân thiện. ông ngồi nói chuyện trên một chiếc ghế công nhân vẫn ngồi làm việc 8 tiếng hàng ngày, còn xuống tận hàng ghế của công nhân ngồi để lắng nghe, chia sẻ với công nhân.  

“Còn phải làm nhiều việc hơn nữa”

Trả lời phần trao đổi đầu tiên của anh Vũ Duy Thơ, công nhân Công ty TNHH Quadrille Việt Nam, Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa), về mức lương của công nhân lao động hiện nay còn thấp, chưa đáp ứng mức sống tối thiểu, Thủ tướng bày tỏ sự đồng cảm và thẳng thắn nhìn nhận, mức sống của công nhân còn khó khăn do tiền lương và giá cả sinh hoạt còn nhiều vấn đề cần bàn. Mới đây, Chính phủ đã quyết định tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 bình quân là 12,4%, đáp ứng mong mỏi của hàng triệu công nhân lao động. Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục quan tâm cải thiện tiền lương, thu nhập nhằm đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động và có tích lũy. Đồng thời sẽ có chính sách phù hợp để khống chế việc tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp gỡ với công nhân lao động
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp gỡ với công nhân lao động. Ảnh: Huy Anh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường (áo đen) tại buổi gặp gỡ các công nhân lao động.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ phải qua) và Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường (bìa phài) tại buổi gặp gỡ các công nhân lao động. Ảnh: Huy Anh

Về nhà ở và nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, Chính phủ sẽ tiếp tục có những cơ chế, chính sách xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân; khu vui chơi, giải trí dành cho công nhân lao động với giá rẻ. Các doanh nghiệp này sẽ được giao đất hay thuê đất với giá ưu đãi; miễn thuế hay giảm thuế thu nhập. Về bữa ăn công nghiệp, Chính phủ sẽ giao cho các bộ, ngành nghiên cứu và siết chặt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian tới. Riêng đối với doanh nghiệp, Chính phủ sẽ có nhiều giải pháp để bắt buộc thực hiện đạt chuẩn vệ sinh bữa ăn công nghiệp. Đối với chính quyền địa phương, nơi nào xảy ra tình trạng ngộ độc thì chính quyền ở đó phải chịu trách nhiệm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Một bộ phận công nhân còn khó khăn và Nhà nước còn phải làm nhiều việc hơn nữa”. Theo đó, Thủ tướng ghi nhận những kiến nghị của công nhân để các bộ, ngành tiếp thu, qua đó hoạch định và hoàn thiện chính sách nhằm nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho công nhân ngày càng tốt hơn.

Cạnh tranh lao động sẽ gay gắt hơn

Không chỉ trả lời, ghi nhận các kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất cởi mở khi chia sẻ với công nhân về những khó khăn, thách thức của thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập. Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại sẽ tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam di chuyển tự do nhằm chọn nghề nghiệp tốt hơn; mặt khác lao động từ các nước khác đến Việt Nam rất đông, sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn vì họ có nhiều lợi thế với trình độ ngoại ngữ tốt, trình độ tay nghề vững, chuyên nghiệp hơn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân lao động
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân lao động. Ảnh: Huy Anh

Chính vì vậy, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để cạnh tranh và thành công trong thời kỳ hội nhập: “Công nhân lao động cần phải “Học, học nữa, học mãi”, phải rèn luyện tay nghề, dành thời gian học tập, trong đó có cả ngoại ngữ để hội nhập sâu rộng. Có nghề nghiệp giỏi, có kỹ thuật lao động tốt, có ý chí rèn luyện tốt thì dù ở đâu người lao động vẫn được sử dụng”. Bên cạnh đó muốn thành công, muốn sáng tạo thì phải tâm huyết, chăm chú lao động, ý thức lao động, tay nghề lao động rất quan trọng cho sự thành công. “Công nhân bậc 7 còn quý hơn cả kỹ sư, thậm chí còn quý hơn cả những học vị cao hơn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Dại diện công nhân phát biểu cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Đại diện công nhân phát biểu cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Huy Anh

Kết thúc buổi đối thoại, nhiều công nhân bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi lần đầu tiên được gặp gỡ Thủ tướng, người đứng đầu Chính phủ, được nghe Thủ tướng nói chuyện rất chân tình, thẳng thắn, trách nhiệm. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, công nhân Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam Khu công nghiệp Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), chia sẻ: “Tôi rất cảm động trước sự cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu của Thủ tướng trước những khó khăn mà công nhân đang phải đối diện hàng ngày. Tôi hy vọng với cương vị người đứng đầu Chính phủ, sau buổi đối thoại này Thủ tướng sẽ có có những giải pháp quyết liệt hơn để tháo gỡ những khó khăn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động”.

Tặng 24 tivi cho các khu nhà ở công nhân
Cũng tại buổi gặp gỡ với công nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 24 tivi màn hình lớn cho các khu nhà ở công nhân tập trung tại các khu công nghiệp của 8 tỉnh, thành để công nhân có thêm phương tiện giải trí sau giờ tan ca. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tặng bằng khen, tuyên dương 30 công nhân lao động xuất sắc của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang.

Ngọc Thư   


 

 

 

 

 

Tin xem nhiều