Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng phát triển Đảng trong công nhân

10:10, 09/10/2016

Đồng Nai đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp.

Đồng Nai đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp.

Toàn tỉnh hiện đã có 123 tổ chức Đảng với trên 2.900 đảng viên là công nhân lao động trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú trao đổi với công nhân.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú trao đổi với công nhân.

Tạo điều kiện cho công nhân vào Đảng

Đồng Nai có nhiều lợi thế phát triển Đảng trong doanh nghiệp nhờ có lực lượng người lao động lên tới trên 900 ngàn người. Tuy nhiên theo Liên đoàn Lao động tỉnh, do một số nguyên nhân như nhận thức về Đảng của công nhân lao động chưa đồng đều, việc mở lớp đối tượng Đảng ở một số Liên đoàn Lao động huyện còn chậm; việc xác minh hồ sơ lý lịch Đảng tại địa phương có liên quan tới người xin vào Đảng còn thiếu sự phối hợp... nên ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả phát triển đảng viên hàng năm trong công nhân lao  động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết: “Do đặc điểm công nhân lao động thường làm việc theo ca kíp, vì vậy chúng tôi phải rất linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng kiến thức, nhất là về thời gian, phải tận dụng cả ngoài giờ hành chính. Trường hợp công nhân được xem xét kết nạp Đảng thì cán bộ Liên đoàn Lao động huyện sẽ trực tiếp liên hệ, thậm chí đến tận doanh nghiệp để hướng dẫn viết hồ sơ lý lịch Đảng. Việc gửi hồ sơ xác minh được theo dõi và đôn đốc rất thường xuyên cho tới ngày nhận lại kết quả. Do đó, năm nay chúng tôi đã phát triển được 28 đảng viên là công nhân, hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2013-2018), đến nay các cấp Công đoàn đã giới thiệu cho Đảng trên 13,8 ngàn đoàn viên ưu tú, và đã có 5.551 đồng chí được kết nạp. Trong số đó có 541 đồng chí được kết nạp là công nhân sản xuất trực tiếp tại các doanh nghiệp.

Còn ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, cho hay để tạo điều kiện đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, thời gian qua Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia các lớp đối tượng Đảng. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015 có 44 cán bộ, đoàn viên ưu tú tham gia lớp đối tượng Đảng thì cả 44 đồng chí đều được kết nạp. Để tạo điều kiện cho đảng viên ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng thuận lợi trong sinh hoạt, Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã bố trí cho các đảng viên sinh hoạt định kỳ ngay tại chi bộ mình. Trong năm 2016, Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tiếp tục giới thiệu hơn 60 đoàn viên ưu tú từ các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài tham gia lớp bồi dưỡng về Đảng, để những đối tượng này sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Cần nhân rộng những mô hình hay

Thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo 07 về nội dung này, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên ở doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp, chủ tịch các hiệp hội sản xuất, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động tại Đồng Nai được nâng cao nhận thức về vị trí và vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên với hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn cho phép và tạo điều kiện để thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Để nâng cao nhận thức về Đảng của cộng đồng doanh nghiệp, Tỉnh ủy đã tổ chức buổi tọa đàm “Phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” thu hút 100 doanh nghiệp và đại diện các hiệp hội nhà đầu tư tham gia. Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp đã được cung cấp thông tin, giải đáp các thắc mắc một cách thấu đáo, rõ ràng về vai trò của tổ chức Đảng, không còn sự nhầm lẫn giữa vai trò của Đảng với Công đoàn.

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thành Công cho biết, tới nay các doanh nghiệp tại Đồng Nai có từ 20 ngàn lao động trở lên đều đã có tổ chức Đảng, hoạt động rất hiệu quả. Tỉnh ủy đã và đang chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các tổ chức Đảng này, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển Đảng và đảng viên ở những doanh nghiệp có ít lao động. Đồng chí Nguyễn Thành Công nhấn mạnh, để phát triển được tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp thì tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên chính là tiền đề quan trọng. Do đó, các đoàn thể hoạt động càng mạnh, càng hiệu quả thì việc phát triển Đảng càng thuận lợi.

Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh cho rằng để ngày càng có nhiều doanh nghiệp có tổ chức Đảng mạnh, tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả thì cần nhân rộng mô hình ở những doanh nghiệp làm tốt công tác này. Điển hình như tại các Đảng bộ cơ sở và Công đoàn cơ sở Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), hay tại Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu)… tổ chức Đảng và Công đoàn thực sự là cầu nối quan trọng giữa người lao động với ban giám đốc.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều