Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp nối truyền thống Hội

09:10, 14/10/2016

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (giữa) trò chuyện với cán bộ Đoàn - Hội trong tỉnh.
Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (giữa) trò chuyện với cán bộ Đoàn - Hội trong tỉnh.

Có được thành quả đó, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nói chung, Hội Liên hiệp thanh niên Đồng Nai nói riêng đã trải qua những chặng đường đầy thử thách, cam go, đòi hỏi sự quyết tâm cao của các thế hệ thanh niên.

Tự hào truyền thống

Mỗi dịp đến Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15-10), trong tâm trí của bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) lại nhớ về khoảng thời gian làm thủ lĩnh thanh niên ở Đồng Nai. Theo lời kể của bà Lệ Hồng, trước năm 1986, bà có thời gian làm Trưởng ban thanh niên nông thôn, sau đó chuyển qua làm Trưởng ban thanh niên Mặt trận. Năm 1986, trước khi diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh khóa I (nhiệm kỳ 1986-1994), bà được chỉ định giữ chức vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh trong khoảng 6 tháng. Thời gian gắn bó với công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh không dài, nhưng cũng đủ để bà hiểu được tình hình hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và phong trào thanh niên tại Đồng Nai trước và sau ngày đất nước thống nhất.

Bà Lệ Hồng cho biết trước năm 1975, ở Đồng Nai cũng như các tỉnh miền Nam, phong trào thu hút đông đảo thanh niên tham gia chính là đình công bãi khóa, chống bắt lính; phá ấp chiến lược... làm thất bại những âm mưu thủ đoạn của kẻ địch, góp phần tạo thế và lực cho cách mạng. Đặc biệt phong trào tòng quân, đi ra chiến khu luôn cuốn hút mọi tầng lớp thanh niên lên đường với khí thế “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”...

Nếu như trong kháng chiến, người trẻ sẵn sàng từ bỏ tất cả để lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, thì trong thời bình tinh thần ấy lại tiếp tục được các thế hệ thanh niên nói chung và thanh niên Đồng Nai phát huy mạnh mẽ.

Hưởng ứng các chương trình, phong trào lập thân, lập nghiệp, nâng cao dân trí, bảo vệ môi trường, chống mù chữ... của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, thanh niên Đồng Nai sau giải phóng nổi bật với chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” năm 1994 - sinh viên về tận vùng sâu, vùng xa dạy học, phong trào thanh niên tình nguyện giúp đồng bào ở vùng sâu, vùng xa khắc phục thiên tai lũ lụt...

Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, nguyên là Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh khóa V kể: “Năm 2002, sau khi kết nghĩa với tỉnh Kon Tum, tôi là một trong số 200 thanh niên Đồng Nai tình nguyện hăng hái lên đường giúp đỡ nhân dân Kon Tum. Dù điều kiện sinh hoạt, đi lại lúc ấy hết sức khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, các chiến sĩ thanh niên tình nguyện của Đồng Nai đã cùng nhau dựng trại, trèo đèo lội suối vận chuyển lương thực từ ngoài quốc lộ vào tận bản cho bà con. Đáng nhớ nhất là thanh niên cùng ăn, cùng ở, cùng làm, thân thiết với đồng bào như người nhà. Ban ngày, chúng tôi làm cầu cho học sinh qua suối đến trường, sửa chữa nhà ở, xây nhà vệ sinh cho người dân. Tối tối dưới ánh đèn chúng tôi lại hóa thân làm thầy giáo giảng bài cho các em nhỏ; đốt lửa trại, sinh hoạt văn nghệ, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào”.

Đẩy mạnh phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi’’

Phát huy truyền thống của các thế hệ thanh niên từ những năm tháng kháng chiến giành độc lập dân tộc cho đến giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, các tầng lớp thanh niên Đồng Nai tích cực tham gia các chương trình, các cuộc vận động của Hội, như: “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, chương trình “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”, nhất là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” mà Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 - 2019 phát động...

Tuy nhiên, bên cạnh bộ phận “Thanh niên sống đẹp”, còn không ít thanh niên không có chí hướng rõ ràng, chưa hiểu biết đầy đủ truyền thống cách mạng của dân tộc, không có ý chí vươn lên, giảm sút niềm tin, bản lĩnh non kém, dễ bị lôi kéo, kích động, sống vô cảm... khiến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức ngày càng khó khăn.

Ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên khóa III, cho rằng để tập hợp được thanh niên, trước hết phương thức tập hợp thanh niên phải đảm bảo được sự mềm dẻo, phù hợp với từng đối tượng thanh niên, nhất là các nhóm thanh niên đặc thù. Trước sự bùng nổ thông tin, các thế lực thù địch lợi dụng truyền thông để lôi kéo, kích động thanh niên chống phá thành quả của cách mạng, nếu tổ chức Hội không kịp thời đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục sẽ không thể định hướng thanh niên kịp thời.

Nguyễn Tuyết

 

Tin xem nhiều