Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sức bật từ tinh thần đoàn kết

10:06, 09/06/2017

Cách đây 69 năm giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang diễn ra ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Cách đây 69 năm giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang diễn ra ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác không chỉ cổ vũ toàn dân tộc giành thắng lợi vang dội trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, mà còn tiếp tục phát huy giá trị trong thời bình, đặc biệt là công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước ta hiện nay.

* Khắc ghi lời Bác dạy

Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai, rất tự hào khi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Phát huy truyền thống gia đình, thấm nhuần sâu sắc Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác nên ngay từ khi còn là sinh viên, cô đã chuyển thành hành động thiết thực, đó là luôn học tập tốt, lao động tốt và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Cuối năm 2015, cô Hà cùng cha của mình vinh dự là 2 trong số 10 đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Còn kỹ sư trẻ “8X” Nguyễn Lê Khôi được mệnh danh là “bàn tay vàng” của Công ty cổ phần thiết bị điện (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), bằng tinh thần sáng tạo, chịu khó tìm tòi đã giúp công ty thắng thầu nhiều gói thầu cung cấp thiết bị trong nước và quốc tế nhờ chất lượng, giá cả hợp lý. Anh Khôi cho rằng sự đóng góp của mình chỉ là hạt cát rất nhỏ, đó là trách nhiệm trong công việc phải làm để giúp công ty có nhiều đơn hàng, nâng cao thu nhập cho công nhân.

Tương tự, như anh Lê Tài, công nhân Nông trường cao su Cẩm Mỹ (thuộc Tổng công ty cao su Ðồng Nai), được Trung ương Đoàn vinh danh là “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” cũng đi đầu trong phong trào thi đua của nông trường, sáng tạo ra cách chăm sóc và khai thác cao su để cây cho ra nhiều mủ, kéo dài tuổi thọ cho cây giúp công ty giảm chi phí, tăng sản lượng, nâng cao đời sống cho công nhân.

* Đoàn kết để thi đua

Tại hội nghị ký kết phong trào thi đua yêu nước năm 2017 giữa các cụm thi đua các tỉnh Đông Nam bộ, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước, đã đánh giá Đồng Nai là một trong những điểm sáng trong thực hiện thi đua yêu nước. Tinh thần thi đua ái quốc được thực hiện rất cụ thể trong tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân mỗi năm đều tăng. Đặc biệt, Đồng Nai đã lan tỏa được phong trào thi đua rộng lớn đến tận mỗi người dân trong việc xây dựng thành công phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 113/133 xã (chiếm gần 85% số xã) đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có 7 xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới tiêu chí nâng cao. Dự kiến cuối năm nay, 2 đơn vị cấp huyện tiếp theo là Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ cũng sẽ cán đích chương trình này. Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, cho biết từ một huyện có nhiều khó khăn, đến nay huyện phát triển rất mạnh về công nghiệp với 4 khu công nghiệp lớn. Đặc biệt, mới đây Trảng Bom đã được Chính phủ công nhận huyện Trảng Bom đạt chuẩn nông thôn mới. Nếu không có tinh thần đoàn kết, thi đua yêu nước của người dân thì không thể nào có được những thành quả lớn như ngày hôm nay.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, cho rằng Đồng Nai luôn được đánh giá cao vì có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác. Chính nhờ thực hiện tốt điều này mà trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Đồng Nai đã trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển kinh tế. Điều này cho thấy sự đồng sức đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã tạo ra sức bật to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều