Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý sai phạm của đảng viên

10:07, 14/07/2017

Nếu như 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 94 đảng viên bị xử lý kỷ luật thì 6 tháng đầu năm nay đã tăng lên 173 đảng viên. Dự báo từ nay đến hết năm 2017, còn nhiều đảng viên sẽ bị xem xét thi hành kỷ luật.

Nếu như 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 94 đảng viên bị xử lý kỷ luật thì 6 tháng đầu năm nay đã tăng lên 173 đảng viên. Dự báo từ nay đến hết năm 2017, còn nhiều đảng viên sẽ bị xem xét thi hành kỷ luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nhơn Trạch Dương Thị Mỹ Châu phát biểu ý kiến tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra của Đảng, của tỉnh 6 tháng năm 2017.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nhơn Trạch Dương Thị Mỹ Châu phát biểu ý kiến tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra của Đảng, của tỉnh 6 tháng năm 2017.

Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật 6 tháng đầu năm 2017, số đảng viên vi phạm ở nội dung: thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất.

* Chưa thượng tôn pháp luật

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Mỹ Nguyễn Huệ, dù mới chỉ 6 tháng đầu năm 2017 nhưng số đảng viên của huyện bị thi hành kỷ luật đã cao hơn rất nhiều so với tổng số đảng viên đã bị thi hành kỷ luật của cả năm 2016. Nếu như năm 2016 toàn huyện có 22 đảng viên bị thi hành kỷ luật thì từ đầu năm 2017 đến nay, Cẩm Mỹ đã có 31 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Chưa dừng lại ở con số này, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đang tiếp tục xem xét thi hành kỷ luật nhiều đảng viên khác.

Đồng chí Huệ cho biết quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Mỹ là kiên quyết xử lý sai phạm, sai đến đâu xử đến đó, đúng người, đúng tội, đúng tính chất mức độ… để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng. Do đó, số đảng viên bị thi hành kỷ luật trong toàn huyện đã tăng cao so với cùng kỳ.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nhơn Trạch Dương Thị Mỹ Châu thì nhận định hiện nay khi đi kiểm tra xã về công tác quản lý xây dựng thì gần như ở đâu cũng thấy sai phạm. Nhơn Trạch cũng như nhiều địa phương khác đang “nóng” về xây dựng nhà ở, vì dân nhập cư ngày càng đông. Điều đó không tránh khỏi khuyết điểm trong công tác quản lý xây dựng nếu không có sự quản lý tốt của chính quyền. Vừa qua, huyện cũng đã kiểm điểm cả tổ quản lý xây dựng trên địa bàn.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Biên Hòa Trần Thị Mai Thảo chia sẻ 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và cơ sở đã xem xét thi hành kỷ luật 20 trường hợp. Dự báo, số đảng viên bị thi hành kỷ luật ở Biên Hòa sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Một trong những lý do được xác định là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ tập trung giải quyết cả những đơn thư tố cáo mà người tố cáo xin rút đơn nếu đơn thư đó có nội dung tố rõ ràng.

Còn ngại va chạm

Cũng theo đồng chí Trần Thị Mai Thảo, hiện nay cán bộ kiểm tra ở cơ sở vừa thiếu vừa yếu. Nhiều vụ việc chưa giải quyết đến nơi đến chốn. Có việc đã kiểm tra xong nhưng không ra biên bản kết luận. Do đó, Trung ương cần nghiên cứu có chế độ chính sách hợp lý hơn cho đội ngũ kiểm tra cơ sở, để động viên được đội ngũ này yên tâm, gắn bó với công việc.

Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Long Thành Lê Đình Khôi thì nhận định chế độ chính sách chỉ là một phần, cốt lõi của vấn đề là đội ngũ kiểm tra ở cơ sở còn ngại va chạm, sợ mất lòng nhau nên hầu hết ở cơ sở chưa thực hiện được việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

Khi phát sinh đơn thư tố cáo từ cơ sở, hoặc mỗi khi phải kiểm điểm một trường hợp nào đó, Ủy ban Kiểm tra của huyện đều phải xuống cơ sở hướng dẫn và cùng làm với cơ sở, trong khi Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng đang khó khăn về nhân sự nên có lúc, có việc ngay cả Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng chậm thực hiện.

Đồng chí Phan Hữu Tính, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thống Nhất, thì băn khoăn Thống Nhất chỉ có hơn 2 ngàn đảng viên, nhưng số đảng viên bị kỷ luật là 16, gần bằng số đảng viên bị kỷ luật của Biên Hòa - nơi có số đảng viên gấp gần 9 lần Thống Nhất. Và số đảng viên bị kỷ luật trong 6 tháng đầu năm 2017 ở Thống Nhất đã bằng số đảng viên bị kỷ luật cả năm 2016 của huyện. Tới đây có một số trường hợp nữa bị xem xét kỷ luật, trong đó nhiều trường hợp vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Đảng viên bị kỷ luật có chiều hướng tăng, khối lượng công việc của ủy ban kiểm tra các cấp phải thực hiện nhiều, nhưng nhiều cán bộ kiểm tra cơ sở lại xin nghỉ việc. Cho nên công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở có lúc bị gián đoạn. Để công tác xây dựng Đảng được vững mạnh từ gốc, đồng chí Phan Hữu Tính đề nghị cấp trên nên nghiên cứu, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cơ sở phải là cán bộ chuyên trách.

Đồng chí Lê Thị Thanh Nhàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Xuân Lộc, cho biết 6 tháng đầu năm 2017, Xuân Lộc có 19 đảng viên bị thi hành kỷ luật, tăng 0,16% so với cùng kỳ. Trong đó, 10 trường hợp vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nguyên nhân đảng viên bị thi hành kỷ luật tăng có phần do cơ sở chưa sâu sát công tác quản lý, giáo dục đảng viên. Chưa kịp thời nắm tình hình để vi phạm nặng đến mức phải thi hành kỷ luật, như trường hợp 1 phó chỉ huy quân sự xã tham gia đánh bạc, 1 bí thư, chủ tịch xã vi phạm công tác lãnh đạo, quản lý...

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều