Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất sinh hoạt chi đoàn ấp, khu phố

10:07, 30/07/2017

Chi đoàn là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi. Vì vậy, việc xây dựng chi đoàn vững mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm đổi mới.

Chi đoàn là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi. Vì vậy, việc xây dựng chi đoàn vững mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm đổi mới.

Các bí thư chi đoàn ấp, khu phố trao đổi với Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền (thứ hai từ phải sang) về những khó khăn trong quá trình hoạt động. Ảnh: N.Sơn
Các bí thư chi đoàn ấp, khu phố trao đổi với Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền (thứ hai từ phải sang) về những khó khăn trong quá trình hoạt động. Ảnh: N.Sơn

Với mong muốn được đóng góp cho quê hương, sau khi tốt nghiệp ngành địa chính Trường đại học tài nguyên - môi trường TP.Hồ Chí Minh (cơ sở 2, đóng tại xã Tam Phước, TP.Biên Hòa), anh Nguyễn Thành Công (ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) về làm công an viên ở xã, kiêm thêm chức vụ Bí thư Chi đoàn ấp Xóm Hố. Làm công an viên ở xã, được phân công phụ trách địa bàn ấp Xóm Hố nên việc làm “thủ lĩnh” của thanh niên với anh Công là một thuận lợi, nhất là việc quản lý, giáo dục thanh niên chậm tiến.

* Nhân rộng mô hình hiệu quả

Tuy nhiên, cái khó mà anh Công gặp phải chính là phần lớn đoàn viên trong chi đoàn làm việc theo ca kíp cố định. Thấy không thể tổ chức sinh hoạt vào những ngày theo quy định, nên anh Công mạnh dạn tổ chức sinh hoạt vào thời gian phù hợp với đoàn viên, thanh niên như tối thứ bảy, ngày chủ nhật. Bên cạnh việc linh động về thời gian sinh hoạt, địa điểm sinh hoạt, thay vì tổ chức ở nhà văn hóa ấp nay được tổ chức tại nhà đoàn viên theo hình thức luân phiên. Anh Công chia sẻ, việc tổ chức sinh hoạt tại nhà của đoàn viên là cơ hội để mọi người hiểu rõ về hoàn cảnh của nhau, thay đổi không khí.

Theo Tỉnh đoàn, toàn tỉnh hiện có 5.029 chi đoàn, trong đó có 1.007 chi đoàn ấp, khu phố. Hiện số lượng chi đoàn sinh hoạt 1 tháng 2 lần chiếm 14,7%, 1 tháng/lần chiếm tỷ lệ trên 75,8%, số lượng chi đoàn tổ chức sinh hoạt 2 tháng/lần chiếm gần 7,2%, còn sinh hoạt 3 tháng/lần chiếm gần 2,3%...

Từ hiệu quả hoạt động của chi đoàn, anh Nguyễn Anh Khoa, Bí thư Chi đoàn ấp Quảng Biên (xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom), chia sẻ, bên cạnh việc bố trí thời gian, địa điểm hợp lý, hình thức sinh hoạt cũng vô cùng quan trọng. Nhờ có khả năng đàn hát, anh và một số đoàn viên có chung sở thích khác đã tạo một chi đoàn, trước buổi sinh hoạt nào cũng đàn hát vài bài vừa để thu hút đoàn viên, vừa để anh em rèn luyện. Thỉnh thoảng chi đoàn tổ chức chương trình hái hoa dân chủ, nói chuyện truyền thống, tọa đàm nhân các ngày lễ lớn, thi karaoke, giao lưu bóng đá, cầu lông... Các nội dung công việc của chi đoàn được anh Khoa lồng ghép một cách khéo léo trong các hoạt động.

Bên cạnh việc học hỏi thêm được mô hình “Ngày sinh của bạn”, sinh hoạt Đoàn tại các khu di tích... từ các chi đoàn khác, tại buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ấp, khu phố” do Tỉnh đoàn tổ chức mới đây, anh Lương Văn Trung, Bí thư Chi đoàn ấp Giang Điền (xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm trên 10 năm là bí thư chi đoàn của mình. Anh Trung cho biết, thường đoàn viên của chi đoàn thích sinh hoạt theo từng nhóm sở thích, như: nhóm đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế gia đình, nhóm yêu thích thể thao, nhóm thích làm công tác xã hội...

* Chủ động đổi mới

Thực tế cho thấy sinh hoạt chi đoàn tại một số ấp, khu phố hiện nay vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Theo quy định của Điều lệ Đoàn, mỗi tháng chi đoàn duy trì sinh hoạt ít nhất một lần cho đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ tham gia sinh hoạt chưa cao, nội dung sinh hoạt chưa phong phú, hình thức sinh hoạt còn đơn điệu, cứng nhắc chưa có sức lôi cuốn đoàn viên thanh niên. Một bộ phận cán bộ chi đoàn chưa được phát huy, khả năng tập hợp đoàn viên thanh niên còn nhiều hạn chế. Bản thân một bộ phận đoàn viên thụ động, ý thức xây dựng tổ chức chưa cao, dẫn đến tình trạng không tham gia sinh hoạt đoàn, thờ ơ với các hoạt động xã hội...

Tại chương trình tọa đàm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ấp, khu phố”, nhiều ý kiến cho rằng các cấp bộ Đoàn cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn. Chỉ khi đoàn viên thanh niên có nhận thức đầy đủ thì họ mới tập trung sức lực, trí tuệ và khả năng, sở trường để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn.

Bên cạnh đó, cần có nhiều hơn những buổi hướng dẫn các chi đoàn đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Hoạt động của chi đoàn cần gắn với việc chăm lo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên thanh niên, như: học nghề, việc làm, vui chơi giải trí... để tạo niềm tin của đoàn viên thanh niên vào tổ chức Đoàn. Ở những nơi số lượng đoàn viên ít có thể liên kết với các chi đoàn khác để tổ chức sinh hoạt hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên giao lưu, học hỏi lẫn nhau; tiếp tục nghiên cứu, tham khảo các mô hình sinh hoạt chi đoàn hiệu quả tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh để triển khai tại chi đoàn.

để thực hiện được tất cả những việc nói trên, Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho rằng đội ngũ bí thư chi đoàn cần chủ động đổi mới trong quá trình hoạt động của chi đoàn sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng đoàn viên thanh niên. Muốn vậy, bản thân đội ngũ bí thư chi đoàn không ngừng tự học, tự tìm hiểu để nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động phù hợp với đoàn viên, thanh niên.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều