Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận biết tính 2 mặt của mạng xã hội

11:07, 28/07/2017

Đồng chí Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chia sẻ chưa bao giờ người dân được tiếp cận thông tin nhanh như hiện nay. Bên cạnh những thông tin bổ ích, có giá trị thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc phát tán trên internet và mạng xã hội.

Đồng chí Thái Bảo, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh Uỷ báo cáo sơ kết thực hiên
Đồng chí Thái Bảo, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy

Đồng chí Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chia sẻ chưa bao giờ người dân được tiếp cận thông tin nhanh như hiện nay. Bên cạnh những thông tin bổ ích, có giá trị thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc phát tán trên internet và mạng xã hội. Có những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, đổi trắng thay đen, làm lẫn lộn đúng - sai, thật - giả, gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức. Một số thông tin có tính chất soi mói, bình phẩm chủ quan chuyện đời tư của người khác, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục, bôi nhọ đời tư, vu khống…

Đáng chú ý, có những thông tin sai trái, như xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, bịa đặt, vu cáo, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, tìm mọi cách thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta trên mọi lĩnh vực.

Trước tình hình trên, công tác tuyên giáo cần làm tốt hơn nữa công tác định hướng thông tin, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trước những vấn đề, sự kiện; đồng thời phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận xã hội; tích cực chủ động đấu tranh, phản bác có hiệu quả thông tin, quan điểm sai trái, thù địch. Trong công tác tuyên giáo cũng cần làm cho mỗi người dân nhận biết tính hai mặt khi tham gia mạng xã hội, biết nhận diện các thủ đoạn, nội dung thông tin xấu, độc, tính chất nguy hại của nó đối với cá nhân và xã hội để tự mỗi người có thể sàng lọc, nâng cao sức đề kháng trước sự nhiễu loạn của thông tin hiện nay.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên cần nhận thức đúng đắn và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đối với những thông tin chính thống từ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những gương về người tốt - việc tốt… cần tích cực, chia sẻ, bình luận, định hướng dư luận nhằm cổ vũ, động viên đông đảo mọi người, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Dương An

Tin xem nhiều